Doanh nghiệp xây dựng trái phép công trình dịch vụ du lịch trong khu vực chưa được quy hoạch, không chấp hành quyết định buộc tháo dỡ đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép nghiên cứu lập quy hoạch khu dịch vụ du lịch, một cách thức để hợp pháp hóa sai phạm.
Như báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh về việc công ty Văn Huy (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) xây dựng trái phép công trình kiên cố ngay cạnh khu vực lăng mộ vua Trần tại khu vực hồ Trại Lốc xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).
Trong khi dư luận đang mong chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm vi phạm này thì một điều kỳ lạ đã xảy ra. Thay vì cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép theo quyết định xử phạt số 1763/QĐ-XPVPHC ngày 15/9/2015 thì UBND tỉnh Quảng Ninh lại có Quyết định số 1586/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 cho phép Công ty TNHH thực hiện khảo sát, lập quy hoạch tỷ lệ 1/500 để xây dựng điểm dừng chân phục vụ du lịch.
Mặc dù trước đó đã có tin đồn về việc Công ty Văn Huy đang “xin” hợp thức hóa vi phạm nhưng Quyết định trên cũng vẫn gây ra bất ngờ lớn cho dư luận và người dân địa phương vì nghịch lý doanh nghiệp xây dựng không phép, nấn ná, chây ì thực hiện quyết định buộc tháo dỡ lại được chọn làm đơn vị nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng.
Công trình xây dựng vi phạm của Công ty Văn Huy
Việc UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty Văn Huy được nghiên cứu lập quy hoạch thì đây là bước đi đầu tiên được chấp thuận để Công ty Văn Huy từ từ hợp pháp hóa công trình xây dựng trái phép này. Kiểu “đánh đu” với pháp luật như thế này rõ ràng khó chấp nhận, vì khi dung túng cho sai phạm bằng cách nào đi chăng nữa thì cũng làm phát sinh căn bệnh “nhờn luật” của doanh nghiệp.
Để làm rõ hơn vấn đề này, Báo Pháp Luật Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND Thị xã Đông Triều. Trả lời câu hỏi tại sao doanh nghiệp vi phạm này không chấp hành quyết định xử phạt nhưng cũng không bị cưỡng chế thi hành, ông Trần Văn Vinh Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cho biết: Sau khi UBND thị xã ra văn bản phạt hành chính, buộc Công ty Văn Huy tháo dỡ công trình thì Công ty Văn Huy không chấp hành việc tháo dỡ mà có văn bản trình UBND tỉnh và UBND thị xã để xin nghiên cứu lập quy hoạch khu du lịch. Vì thế, chính quyền thị xã Đông Triều không cưỡng chế để đợi quyết định cuối cùng của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Về đề nghị của Công ty TNHH Văn Huy xin lập nghiên cứu quy hoạch chi tiết điểm dừng chân du lịch khu di tích lăng mộ vua Trần tại hồ Trại Lốc, xã An Sinh, ông Trần Văn Vinh cũng cho biết, khi lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn của UBND Thị xã Đông Triều, cũng đã có đơn vị không đồng ý (Phòng Văn hóa Thông tin). Sau đó, UBND Thị xã đã báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Ninh. Được biết, để có chủ trương cho Công ty Văn Huy nghiên cứu lập quy hoạch cũng phải có ý kiến của các Sở, ngành tỉnh Quảng Ninh.
Theo Quyết định 1586/QĐ-UBND ngày 27/5/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận địa điểm nghiên cứu chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 điểm dừng chân du lịch tại thôn Trại Lốc xã An Sinh, thị xã Đông Triều quy mô nghiên cứu 1,5ha. Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch được cho là nằm trong vùng 3 thuộc khu vực bảo vệ di tích lăng mộ các vua Trần, được phép phát triển dịch vụ phục vụ du lịch.
Sẽ là chuyện bình thường nếu như địa phương muốn xây dựng bổ sung quy hoạch để phát triển kinh tế du lịch và chọn một doanh nghiệp có năng lực để nghiên cứu, lập quy hoạch. Nhưng, việc một doanh nghiệp xây dựng trái phép, không chấp hành quyết định xử phạt được chọn để lập quy hoạch là một việc làm khó chấp nhận, giống như là một thách thức đối với sự tôn nghiêm của pháp luật.
Đằng sau việc chấp nhận doanh nghiệp vi phạm được chọn để khảo sát, lập quy hoạch không chỉ là việc sẽ tiến tới hợp pháp hóa cho công trình vi phạm mà còn đặt ra những vấn đề nhức nhối khác, đó là sự coi thường pháp luật không bị xử lý, tạo tiền lệ cho nạn “nhờn luật” bùng phát. Việc cơ quan quản lý chạy theo sai phạm của doanh nghiệp cũng khiến dư luận dấy lên những nghi ngờ về sự tồn tại của nạn “loby” trong công tác quản lý nhà nước.
Hiền Vũ - Bình Minh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.