19 hộ dân ở thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đang phải sống trong những ngôi nhà nứt, lún trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Còn đơn vị thi công gây ra tình trạng này đã rút đi khi chưa đền bù thiệt hại cho người dân. Hàng loạt hộ dân hiện đang rất lo lắng, bức xúc, chặn đường không cho nhà thầu chở nốt thiết bị để di dời khiến tình hình an ninh trật tự tại địa phương bị ảnh hưởng.
Nhà của ông Nguyễn Hồng Công nứt lún nghiêm trọng
Đơn vị thi công làm nứt nhà dân
Theo phản ánh của người dân, từ cuối năm 2013, để khởi công gói thầu A4 (gói thầu làm cầu vượt cho đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), nhà thầu chính (Công ty cổ phần Xây dựng 864) đã đề nghị chính quyền địa phương và người dân sống dọc hai bên đường ở xóm 4 và 5, thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh cho mượn đoạn đường bê tông nông thôn dài 240 mét để vận chuyển vật tư, thiết bị. Trong quá trình vận chuyển, hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng của nhà thầu đã làm rung lún, nứt tường 19 hộ dân dọc tuyến đường này. Khi phát hiện nhà cửa bị lún, nứt, các hộ dân nơi đây đã rất lo lắng, nhiều lần ngăn cản không cho xe của đơn vị thi công không tiếp tục đi qua đoạn đường này.
Bà Nguyễn Thị Trà, một người dân thôn Lâm Lộc Nam cho biết: không chỉ gây nứt lún nhà dân, các xe chở vật tư, thiết bị của đơn vị thi công chạy rất ẩu, cổng chào thôn to, rộng thế mà các xe cũng va quẹt. Người dân mỗi khi ra đường đều nơm nớp lo tai nạn giao thông. Còn môi trường thị khỏi nói, bị ô nhiễm nặng nề. Khi bị dân chặn, nhà thầu và các đơn vị thi công đã nhiều lần vận động, thuyết phục và ký cam kết về trách nhiệm sửa chữa, bồi thường đối với nhà cửa cùng một số công trình kiến trúc khác bị hư hỏng, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương người dân mới tiếp tục cho đơn vị thi công hoàn thành nốt công việc chờ mở tuyến đường công vụ của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tổng thầu không xuất hiện
Ông Nguyễn Hồng Công, một trong 19 hộ bị nứt nhà do đơn vị thi công gây ra bức xúc: tháng 4/2014, lãnh đạo Công ty 864 cùng UBND xã Tịnh Hà đã có cuộc làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời lập cam kết nhiều nội dung như: hư hỏng đường sẽ sửa, hoàn trả hiện trạng như ban đầu; sửa chữa cổng chào do xe chở vật tư va quẹt hư hỏng; mở rộng đường và đặt cống thoát nước; di dời cột điện đến nơi đảm bảo an toàn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; đầu tư làm hàng rào trường mẫu giáo để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh… Biên bản được lập có chữ ký, đóng dấu của Giám đốc Công ty 864 Phạm Xuân Bào và Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Trần Hồng Long. Tuy nhiên đến thời điểm nay, đơn vị thi công thì đã xong việc và đã rút đi nhưng các hộ dân vẫn chưa được đền bù thỏa đáng. 19 hộ dân bị nứt, lún nhà thì ngày ngày lo sợ nhà bị sập, nhất là khi mùa mùa bão đã đến.
Ông Nguyễn Thanh Việt bức xúc vì nhà mẫu giáo thôn bị nứt, học sinh phải đi học nhờ
Ông Nguyễn Thanh Việt, một người dân trong thôn lo lắng: Mặc dù chưa đền bù cho dân, nhưng đến nay, phía Công ty 864 không còn ai ở lại công trường, hiện chỉ còn trạm trộn bê tông vẫn ở ngoài bãi vì người không cho dỡ đi. Các hộ dân trong thôn đã làm đơn yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh khiến người dân rất hoang mang, lo lắng. Đặc biệt, trường mẫu giáo của thôn cũng bị nứt ngang nứt dọc nên năm học tới phải tạm đóng cửa, người dân phải đưa trẻ đi học cách đó hơn 2km, không chỉ bất tiện mà ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của phụ huynh.
Đặc biệt, mới đây, người dân mới biết tổng thầu là Công ty Lotte, tuy nhiên, suốt quá trình làm việc, thỏa thuận đền bù thiệt hại với người dân, không thấy sự xuất hiện đại diện của tổng thầu khiến người dân hết sức lo lắng.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hồng Long- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết: Khi bắt đầu thi công, Công ty 864 có cam kết đền bù thỏa đáng những thiệt hại của người dân và địa phương trong quá trình thi công gây ra. Tuy nhiên, cũng chỉ là nhà thầu phụ của đơn vị tổng thầu - Công ty Lotte. Hiện Lotte có mua bảo hiểm toàn bộ tuyến trên địa bàn xã. Khi công trình cơ bản hoàn thành, không lu đầm nữa thì họ sẽ tiến hành kiểm tra lại; thực hiện đền bù theo quy định. Do đó, thiệt hại này do Công ty Lotte chịu trách nhiệm. Khi người dân kiến nghị, địa phương đã giải thích nhưng họ vẫn chưa hiểu hết. Họ thấy Công ty 864 xong việc và chuyển đồ đi thì sợ không còn ai chịu trách nhiệm. Địa phương có trách nhiệm giải thích tiếp cho người dân hiểu nhằm đảm bảo các chế độ, quyền lợi của người dân.
Người dân bức xúc chặn trạm trộn bê tông của đơn vị thi công
Chính quyền cần vào cuộc
Đến nay, 19 hộ dân thôn Lâm Lộc Nam vẫn đang hết sức lo lắng. Ông Nguyễn Hùng Dũng, một người dân trong thôn băn khoăn: Nói Lotte là đơn vị tổng thầu có trách nhiệm, sao khi đứng ra cam kết đền bù cho người dân, không thấy có đại diện. Còn đơn vị trực tiếp đứng ra cam kết với dân đã rút hết, mai sau có sự đùn đẩy trách nhiệm thì người dân là thiệt hại đầu tiên. Rất mong các cấp chính quyền vào cuộc, kiểm tra, xem xét mức độ ảnh hưởng do đơn vị thi công gây ra. Sau đó, đơn vị có trách nhiệm chính trong việc đền bù thiệt hại làm lại cam kết với người dân, có ghi rõ thời gian tiến hành đền bù thiệt hại để người dân bớt lo lắng, yên tâm làm ăn, sinh sống.
Đây là đề nghị rất chính đáng của người dân, thiết nghĩ chính quyền xã Tịnh Hà, và UBND huyện Sơn Tịnh cần vào cuộc, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của bà con, tránh gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương như trong thời quan qua.
Đức Huy (TNMT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.