Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Tăng Bình vừa chủ trì cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đến ngày 31.12.2017 đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến đường chính cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đại diện cho chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC) và nhà thầu triển khai thi công.
Theo dự kiến, thời gian thông xe kỹ thuật của dự án là ngày 30.6.2018 và thông xe chính thức vào ngày 31.7.2018. Vì vậy những vấn đề còn tồn tại trong công tác bồi thường, GPMB, việc hoàn trả các công trình bị hỏng trong quá trình thi công cho địa phương phải thực hiện theo đúng các mốc thời gian trên.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, những vấn đề do tác động của dự án gây ra trong khuôn khổ thu hồi đất của dự án như nứt nhà, tác động môi trường, không sản xuất được do ảnh hưởng của thay đổi dòng chảy, sa bồi thủy phá… thì đều phải được xem xét, hỗ trợ và bồi thường cho người dân theo đúng khung chính sách của dự án.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC tổng hợp, trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tổng kinh phí bồi thường, GPMB theo đề xuất của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.
Chỉ đạo, kiểm tra, xử lý dứt điểm việc nứt nhà dân do thi công, bồi thường cho người dân, không để người dân kiến nghị bồi thường kéo dài như trong thời gian vừa qua.
Chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình. Riêng tuyến đường dẫn lên cầu FO14, UBND huyện Sơn Tịnh sẽ có trách nhiệm cung cấp quy hoạch giao thông của địa phương cho VEC để thiết kế hoàn trả theo đúng quy hoạch giao thông của địa phương.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, địa phương này sẽ kiến nghị Bộ GTVT đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL24B đoạn km23+300-km57+170 và đường Tịnh Phong-cảng Dung Quất 2, đoạn từ nút giao đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đến QL1 từ nguồn vốn dư của dự án.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt ngày 10.9.2010 và tách phần bồi thường, GPMB thành tiểu dự án GPMB chuyển giao về các địa phương tổ chức thực hiện.
Tiểu dự án GPMB đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 40km (tuyến cao tốc 32,3km và đoạn nối với QL1 7,70km) đi qua 14 xã của 5 huyện, thành phố gồm: Bình Sơn (12,26km), Sơn Tịnh (14,04km), Tư Nghĩa (12,12km), Nghĩa Hành (1,28km) và thành phố Quảng Ngãi (0,3km). Có 7.287 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó 514 hộ phải di dời. Tổng kinh phí bồi thường, GPMB trên 950 tỉ đồng.
Đến thời điểm này Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành, bàn giao 100% (40/40km) mặt bằng cho VEC tổ chức thi công dự án.
Đối với công tác tái định cư, đã xây dựng hoàn thành 30/30 khu tái định cư và bố trí tái định cư được 509/514 hộ tại 817 lô đất. 5 hộ còn lại đã bàn giao mặt bằng, đang chờ giá thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư.
Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tính đến thời điểm giữa tháng 6.2018 đã giải ngân được 892 tỉ đồng, đạt 98,56% kế hoạch vốn giao.