Bãi biển An Bàng, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam nằm trong “Top 50 bãi biển đẹp nhất thế giới” đang bị “băm nát” một cách thô bạo bởi những công trình xây dựng trái phép mọc lên ồ ạt. Hiện chính quyền địa phương đang rốt ráo xử lý sai phạm nhằm trả lại không gian biển cho người dân và du khách.

Các lều quán, nhà chòi mọc trái phép, lấn chiếm bãi biển An Bàng

Lấn bờ biển làm nhà hàng

Bãi biển An Bàng có chiều dài khoảng 3 cây số thuộc phường Cẩm An, TP. Hội An, thu hút du khách nhờ bờ cát trắng mịn màng, nước biển sạch, những hàng dương xanh... Năm 2011, bãi biển An Bàng được lọt vào top 50 bãi biển đẹp nhất thế giới do CCNGo - chuyên trang về du lịch châu Á của CNN - bình chọn. Năm 2013, bãi biển An Bàng và bãi Dài (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) của Việt Nam đã lọt vào Top 100 bãi biển tốt nhất hành tinh theo bình chọn của CNN.

Thế nhưng, những gì đang diễn ra tại bãi biển đẹp nhất thế giới khiến không ít người xót xa. Hàng quán, chòi phục vụ du khách ăn uống ngổn ngang dựng lên, thậm chí, có hộ kinh doanh tự ý chặt cây dương liễu rừng phòng hộ lâu năm trên bãi biển để kinh doanh. Có hộ còn đúc trụ bê tông dựng chòi ngay tại khu vực đã được quy hoạch bãi tắm...

Tình trạng cơi nới, lấn chiếm bãi biển An Bàng để kinh doanh, buôn bán diễn ra ngày một nhộn nhịp làm cho khu vực biển vốn đã được quy hoạch bài bản, tạo điểm nhấn cho du khách đến với Hội An trở nên hỗn loạn.

Tự ý làm lối lên xuống biển để phục vụ du khách

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do bãi biển Cửa Đại, cách bãi biển An Bàng khoảng 7km bị sạt lở nên du khách đổ dồn về bãi tắm này. Mỗi ngày, tại khu vực biển An Bàng đón hàng ngàn lượt khách. Để phục vụ du khách, bãi biển này bị các hộ dân “băm nát”, lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán tự phát.

Đến thời điểm này, chính quyền TP. Hội An đã thống kê được tổng cộng 26 công trình ngang nhiên lấn chiếm bờ biển để dựng cơ sở kinh doanh. Bên cạnh các hàng quán bằng tranh tre dừa lá thì không ít hạng mục được xây bằng gạch, bê tông kiên cố.

Trả lại không gian cho biển

Ông Lê Tấn Việt - Chủ tịch phường Cẩm An, TP. Hội An cho biết, trong công tác quản lý có những sự lơ là, thiếu sự giám sát. Giải pháp sắp của phường là kiên quyết lập lại trật tự theo quy hoạch ban đầu.

“Chúng tôi yêu cầu các hộ lấn chiếm, kinh doanh trái phép phải tháo dỡ, hoàn thổ lại mặt bằng tại các vị trí bị lấn chiếm trước tháng 5, đưa bãi biển An Bàng trở lại như xưa. Ngoài ra, chính quyền phường Cẩm An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu để tránh tình trạng tái xây dựng trái phép, lấn chiếm dọc bờ biển An Bàng”- ông Lê Tấn Việt cho hay.

Nguy cơ phá vỡ quy hoạch biển An Bàng nếu không kiểm soát

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch TP. Hội An xác nhận, thời gian gần đây, khu vực biển An Bàng du khách đến rất đông và nhu cầu phát triển kinh doanh trở nên nhộn nhịp, giá đất tại khu vực này tăng đột biến cho nên có tình trạng lấn chiếm, phá dương liễu để làm cửa hàng kinh doanh. Hiện nay chính quyền địa phương đang rốt ráo vào cuộc, cương quyết chấn chỉnh, xử lý tình trạng lấn chiếm bờ biển An Bàng. Quan điểm của thành phố là kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Trong tổng số 26 trường hợp vi phạm, chúng tôi đã lập biên bản và xử phạt 11 chủ nhân của các công trình trái phép. Đối với 11 trường hợp này, thành phố đã ra văn bản yêu cầu tháo dỡ, nếu không sẽ thực hiện cưỡng chế nhằm lập lại trật tự ở biển An Bàng”.

Đồng thời, UBND TP. Hội An cũng đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý, trách nhiệm thực thi công vụ của những người đứng đầu, các cơ quan quản lý liên quan để xảy ra tình trạng xây trái phép trong thời gian dài. Sau thanh tra, sẽ tiến hành xem xét, truy cứu, xử lý trách nhiệm của những người vi phạm. Thành phố cũng chọn một khu vực để tổ chức đấu giá cho người dân vào địa điểm này để dựng chòi, dù… phục vụ khách du lịch.

Lan Anh (Báo TNMT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.