Công tác đấu giá quyền sử dụng đất được coi là cơ hội tạo nguồn vốn đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, công tác này ở một số địa phương đang vấp phải nhiều "rào cản" cần tháo gỡ. Bộc lộ rõ nét khâu quy hoạch chủ quan.
Các lô đất tại KDC mới ở tổ dân phố Quyết Tiến vẫn chưa có chủ sở hữu
Từ chuyện áp lực thu ngân
Năm 2015, sau khi tiếp nhận một số diện tích đất nông nghiệp được Cty CP Việt Trung Quảng Bình chuyển giao cho chính quyền tỉnh Quảng Bình. Huyện Bố Trạch đã giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện làm đại diện Chủ đầu tư, tiến hành GPMB đầu tư CSHT để tạo quỹ đất. Hình thành KDC mới ở tổ dân phố Quyết Tiến (thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch), gần ngay cạnh đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.
Hơn 8,2 tỷ đồng tiền ngân sách được huyện Bố Trạch bỏ ra để GPMB, xây dựng hệ thống điện và đường giao thông trên khu đất có tổng diện tích hơn 24.000 m². 130 lô đất ở và các lô đất để xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa, khu vui chơi có diện tích từ 300 - 312m²/lô.
Ngày 26/9/2016, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Bố Trạch phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức bán đấu giá lần đầu: 32 lô với mức giá khởi điểm từ 240 - 404 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, tính đến nay qua 3 lần đấu giá và phê duyệt điều chỉnh giá, vẫn không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký tham gia. Gây ra tình trạng lãng phí vốn đầu tư, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thu ngân sách địa phương.
Gặp nút thắt, ngày 28/8/2017, UBND huyện Bố Trạch ra thông báo về việc giao đất theo giá khởi điểm không qua hình thức đấu giá, nhưng những lô đất này vẫn bất động vì chưa có ai quan tâm. Càng kéo dài thời gian sẽ chậm thu hồi vốn, gây ảnh hưởng lớn đến ngân sách địa phương. Nếu để lâu dài, cơ sở hạ tầng ở KDC sẽ ít nhiều xuống cấp.
Rào cản hay chủ quan
Trước khi lập quy hoạch, phía chủ đầu tư và chính quyền cơ sở nhận định: “Vị trí để thành lập khu dân cư nằm trên vị thế thuận lợi, đáp ứng được các nhu cầu về đất ở cho nhân dân”.
Thế nhưng thực tế lại khác xa so với những nhận định đã đề ra, khi bắt tay thực hiện quy hoạch tạo quỹ đất, phân lô bán nền và ra thông báo đấu giá thì không nhận được sự chào đón của khách hàng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến khu đất này không bán đấu giá được?
Ông Phan Văn Trưng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung trực tiếp chia sẻ câu chuyện khó khăn trong thu ngân sách tại địa phương.
Trao đổi vấn đề trên với chúng tôi, ông Phan Văn Trưng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cho rằng: “Nguyên nhân khách quan cơ bản để xảy ra hiện trạng trên, thứ nhất, đa phần kinh tế của người dân chưa ổn định sau thiệt hại của cơn bão số 10 năm 2013. Hai là, quỹ đất ở, đất vườn trong dân còn nhiều, thông thường mỗi nhà có hơn 1.000m² nên khi con em của họ có nhu cầu thì tiến hành tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất. Dùng số tiền có thể mua các lô đất nói trên để xây cất nhà trên đất đã có, đỡ lãng phí. Đầu năm 2017, KDC mới ở Tổ dân phố Quyết Tiến được đầu tư điện lưới, đường giao thông, phân ra 130 lô; thì số người nộp hồ sơ đăng ký chưa đủ để cho tổ chức đấu đất. Câu chuyện cứ thế kéo dài, ngày 28/8/2017, UBND huyện Bố Trạch ra thông báo về việc giao đất theo giá khởi điểm không qua hình thức đấu giá nhưng vẫn chưa ai quan tâm."
Từ lý giải nguyên nhân kinh tế chưa hồi phục hay quỹ đất trong nhân dân địa phương còn nhiều đã khắc họa rõ nét công tác khảo sát, thẩm định, quy hoạch đất ở của khu vực Thị trấn Nông trường Việt Trung chưa sát với nhu cầu thực tế. Các đơn vị lập quy hoạch, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cũng ít nhiều phải chia sẻ trách nhiệm trong câu chuyện này.
Việc chưa bán được đất ở KDC trên ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách địa phương. Mỗi năm cấp trên giao địa phương nộp 4-5 tỷ ngân sách. Đã gần 5 năm nay nguồn thu từ việc cho đấu đất bị chững, có thực hiện bán đất nền nhỏ lẻ nhưng không đáng kể. Chính quyền địa phương đã và đang làm gì trước sự việc này?
“Trước khó khăn này, địa phương đã báo cáo với UBND huyện Bố Trạch thực trạng trên. Chính quyền cấp huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện có phương án cụ thể. Kết hợp thông tin, tuyên truyền rộng rãi, thông báo giảm giá đến nhân dân” - phía UBND Thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết.
Mong chờ cơn sốt đất
Thị trấn Nông Trường Việt Trung có tổng diện tích 85,54 km². Cách trung tâm tỉnh lỵ khoảng 13 km. Trước đây, thị trấn Nông trường Việt Trung là một vùng đất đồi hoang dại, đất cằn đá sỏi, còn ẩn chứa nhiều bom đạn chiến tranh.
Người dân khi khai hoang đất rừng thì dễ vấp bom đạn, nên kinh tế chậm phát triển. Những năm gần đây, mô hình kinh tế vùng gò đồi được ứng dụng đem lại cuộc sống ấm no cho bà con hơn trước. Tuy vậy, thiên tai lại hay gây tan thương.
Mặt khác, ngày 14/10/2016, UBND tỉnh có Quyết định số 3210/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hoàn Lão đến năm 2035 gồm: thị trấn Hoàn Lão và 18 xã phụ cận: Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Bắc Trạch, Thanh Trạch, Sơn Lộc, Hải Trạch, Phú Trạch, Hoàn Trạch, Đồng Trạch, Đức Trạch, Vạn Trạch, Tây Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch, Hòa Trạch, Nam Trạch, Lý Trạch và Nhân Trạch.
Quy hoạch chung thị trấn Hoàn Lão đã được công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV vào ngày 3/3/2017. Đô thị Hoàn Lão định hướng phát triển trở thành một trong những vùng kinh tế động lực trung tâm của tỉnh Quảng Bình.
Liên quan đến quy hoạch thị xã mở rộng này, thì ý đồ đầu tư đất nền của cá nhân, doanh nghiệp sẽ hướng về đây và khu vực thị trấn Nông Trường Việt Trung đất nền sẽ không được chú ý. Và có lẽ, đây là nguyên nhân chính của câu chuyện KDC hình thành nhưng đất nền không ai tham gia đấu giá trong bối cảnh hiện nay.
Nhất Linh (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.