Việc lãnh đạo xã Văn Võ, Chương Mỹ, TP Hà Nội xây nhà trên đất dịch vụ đã khiến nhiều hộ gia đình khác “noi theo”. Tuy nhiên, khi sự việc bại lộ, nhà dân bị cưỡng chế trong khi nhà lãnh đạo xã vẫn vô can.

Căn nhà của vị Phó chủ tịch xã Văn Võ được xây dựng trên đất dịch vụ. Ảnh: Minh Đức

Lãnh đạo làm sai, sao bảo được dân?

Cách đây vài năm, ông Phạm Văn Dân - Phó chủ tịch UBND xã Văn Võ, Chương Mỹ, TP Hà Nội đã xây ngôi nhà kiên cố gần 100m2 trên đất dịch vụ, (thời gian thuê 5 năm). Tiếp đó, năm 2015, ông Dân tiếp tục xây thêm tầng cơi nới sân vườn, dựng tường rào sắt kiên cố với diện tích lên tới gần 200m2. Điều đáng nói, ngôi nhà của vị quan này nằm chình ình trước mặt và chỉ cách UBND xã Văn Võ chừng 100m.

Việc chướng tai gai mắt đã khiến người dân nhiều lần có ý kiến với lãnh đạo UBND xã Văn Võ, nhưng sự việc rơi vào im lặng. Năm 2015 đầu 2016, nhiều hộ gia đình khác cũng “noi theo” cách làm của vị Phó chủ tịch UBND xã Văn Võ khiến hàng loạt ngôi nhà khác cũng mọc lên trên đất dịch vụ, đất nông nghiệp. Nhiều khu vực đất công bị lấn chiếm, xây dựng trái phép trên quy mô lớn.

Phát hiện tình trạng xây dựng các công trình trái phép ồ ạt, chính quyền địa phương lên kế hoạch xử lý cưỡng chế. Điều đáng nói, nhà dân thì bị cưỡng chế trong khi công trình nhà ông Phạm Văn Dân không bị xử lý khiến người dân càng thêm bức xúc.

Ông Lê Mạnh Bình (xã Văn Võ, Chương Mỹ) cho rằng, ông Phạm Văn Dân xây dựng trái phép ngay trước mặt UBND xã Văn Võ không bị xử lý thì khó tránh khỏi người dân “học đòi” xây theo.

“Đã làm lãnh đạo thì phải làm việc tốt làm gương cho dân, đằng này đi xây nhà trên đất dịch vụ thì làm sao bảo được dân” - ông Bình nói. Từ những công trình sai phạm không được xử lý, ông Phạm Văn Hậu ở xã Văn Võ cho rằng, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo UBND xã Văn Võ, thế nhưng các công trình sai phạm vẫn tiếp tục mọc lên ngày càng nhiều…

Có dấu hiệu bảo kê xây dựng trái phép

Ngày 18/3, các PV đến trụ sở UBND xã Văn Võ để tìm hiểu các công trình xây dựng trái phép mọc lên như nấm ở xã Văn Võ, tuy nhiên không nhận được hợp tác từ lãnh đạo xã.

Trao đổi với PV, ông Đinh Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho rằng, về ngôi nhà của ông Phạm Văn Dân, để xử lý được cần phải xác minh thời điểm xây dựng, và thời điểm đó ai cho phép xây dựng.

Theo ông Hùng, sự việc kéo dài do đơn thư không được xem xét, giải quyết nên vụ việc bị chìm đi. Ngoài ra còn có sự bảo kê, tiếp tay của một số cán bộ, vì thế một số công trình xây dựng lấn chiếm cả đất đi tích.

“Điều đáng nói là lực lượng thanh tra xây dựng đến lập biên bản rồi để đó. Quan điểm của Huyện là xử lý nghiêm, không thể để sự việc trên tồn tại, xác định lập biên bản là xử lý triệt để” - ông Hùng nhấn mạnh.

Minh Đức (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.