Từ khi đào móng đã bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng không phép, lập biên bản xử lý, nhưng đến nay dự án xây dựng chung cư tháp đôi The Garden Hill (đường Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn “ngoi” được đến tầng 6.
Tòa tháp đôi xây đến tầng 6 dù chưa có giấy phép xây dựng
Xây dựng không phép đến tầng 6
Dự án Garden Hill nằm trong tổ hợp thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư, được xây dựng trên khu đất rộng 5.568m2 ban đầu do Công ty TNHH Đức Phương làm chủ đầu tư, sau đó được chuyển cho Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị Việt Nam (BID).
Theo mô tả, công trình có hình dáng tháp đôi gồm hai khối nhà 29 tầng và 25 tầng, trong đó có chung khối đế 5 tầng và 2 tầng hầm. Theo giới thiệu, sau khi xây xong, sẽ có 375 căn hộ, diện tích mỗi căn từ 56,9m2 đến 107,3m2.
Theo khảo sát của Báo PLVN, công trình này đang xây đến tầng thứ 6 với ngổn ngang các đống vật liệu xây dựng, đất cát, tháp cẩu. Nhiều thanh thép ngắn, dài trên tầng 6 càng làm nổi bật sự dở dang của công trình. Bao quanh công trình là tôn quây, khóa kín mít. Ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, công trình này đang bị đình chỉ thi công do không có giấy phép xây dựng.
Qua tìm hiểu, được biết dự án Garden Hill được khởi công từ giữa năm 2015. Đến ngày 19/8/2015, dự án bị Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính. Tại buổi làm việc này, đại diện chủ đầu tư đưa ra một số giấy tờ như giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, giấy phép xây dựng 11 tầng từ năm 2007. Tuy nhiên, những văn bản này đã hết hiệu lực.
Hai ngày sau buổi lập biên bản, Chủ tịch UNBD phường Mỹ Đình 2 Nguyễn Văn Lâm ra quyết định đình chỉ thi công đối với Dự án Garden Hill. Đến ngày 28/8/2015, UBND quận Nam Từ Liêm ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư Garden Hill, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả bằng cách hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày, nếu không sẽ cưỡng chế phá dỡ công trình.
Những tưởng sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt, chủ đầu tư và tổng thầu xây dựng sẽ dừng thi công, thế nhưng không hiểu sao dự án này vẫn được thi công bất chấp các quyết định của cơ quan quản lý nhà nước.
Cụ thể, ngày 28/11/2015, Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra công trình Dự án Garden Hill thì phát hiện công nhân đang triển khai xây dựng đến tầng thứ 2. Trước tình trạng này, Phòng Quản lý Đô thị quận Nam Từ Liêm đã đề nghị Thanh tra Xây dựng quận, UBND xã Mỹ Đình 2 phối hợp xử lý hành vi cố tình vi phạm trật tự xây dựng.
Thế nhưng công trình vẫn tiếp tục được thi công và chỉ hơn một tháng sau, dự án đã xây đến tầng thứ 4. Trước việc ngang nhiên thách thức pháp luật của chủ đầu tư và tổng thầu xây dựng, ngày 17/12/2015, Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm phối hợp cùng cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, lập biên bản khi dự án đang thi công, ghép cột tầng 4. Tại thời điểm kiểm tra, cả chủ đầu tư và nhà thầu thi công đều vắng mặt.
Pháp luật bị thách thức
Theo tìm hiểu của Báo PLVN, sau hàng loạt những biện pháp trên của cơ quan quản lí nhà nước, chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần BIDGROUP (tiền thân là Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị Việt Nam BID) vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng công trình. Theo Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm, để né tránh dư luận và cơ quan chức năng, nhà thầu thường cho thi công vào ban đêm hoặc thứ 7, chủ nhật.
Trước diễn biến phức tạp của công trình và dấu hiệu thách thức pháp luật của đơn vị thi công, ngày 19/2/2016, cơ quan chức năng phối hợp với Công ty Điện lực Nam Từ Liêm tiến hành cắt điện tại công trình Dự án Garden Hill. Lúc này, công trình đã xây dở ở tầng thứ 6. Từ đó đến nay, dự án mới ngừng các hoạt động xây dựng.
Hiện chủ đầu tư của Dự án Garden Hill là Công ty Cổ phần BIDGROUP có trụ sở chính ở Tầng 14, tòa nhà Viglacera, số 1 Đại Lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trước khi là chủ đầu tư, BIDGROUP là tổng thầu, bất chấp pháp luật để thi công dự án đến tầng thứ 6.
Theo thông tin trên trang web chính thức của công ty này, năm 2015, tổng doanh thu của BIDGROUP đạt xấp xỉ 600 tỷ đồng, tăng 83% so với năm 2014; lợi nhuận sau thuế đạt 22 tỷ đồng, tăng gần 200% so với năm 2014. Giai đoạn 2016 - 2020, BIDGROUP đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty xây dựng và phát triển dự án bất động sản hàng đầu Việt Nam, đạt doanh thu 5.000 tỷ đồng vào năm 2020.
Tại sao một công ty nhiều tham vọng như BIDGROUP lại bất chấp pháp luật, xây dựng một công trình dân sinh tai tiếng như vậy?
Minh Hữu (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.