Trước diễn biến phức tạp của tình hình xây dựng trên địa bàn TP Hải Phòng, từ đầu tháng 7/2015, UBND TP đã có công văn chỉ đạo yêu cầu cơ quan chuyên môn là Sở Xây dựng Hải Phòng và các địa phương vào cuộc, tăng cường quản lý trong lĩnh vực này.
Đoàn liên ngành Thanh tra xây dựng Hải Phòng, Phòng quản lý đô thị quận Ngô Quyền và phường Đông Khê liên tục kiểm tra, xử lý các trường hợp dựng khung thép làm quán bán hàng trái quy hoạch.
Sau một thời gian kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý các vi phạm, thực hiện nghiêm quy chế phối hợp đã tạo chuyển biến bước đầu, không ít chủ công trình đã hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, các địa phương cũng không thể làm ngơ trước những sai phạm tại địa phương mình.
Theo thống kê, năm 2015, số công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phát sinh là 4.661 công trình. Trong đó, số công trình có giấy phép xây dựng là 3.363 tăng 10% so với năm 2014; số công trình vi phạm trật tự xây dựng gồm sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp là 524 công trình, không có GPXD là 857 trường hợp và xây dựng trên đất không được phép xây dựng là 67 công trình. Về xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định đình chỉ thi công đối với 991 vụ, trong đó Thanh tra Sở Xây dựng xử lý trực tiếp 73 vụ; phối hợp hoặc đôn đốc địa phương 918 vụ; cưỡng chế phá dỡ 24 vụ. Như vậy, so với năm 2014, số vụ đình chỉ thi công tăng 49%, cưỡng chế tháo dỡ giảm 8,5%. Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đã được hướng dẫn làm thủ tục cấp mới hoặc điều chỉnh bổ sung 124 giấy phép xây dựng.
Về xử phạt hành chính, ngành và các địa phương đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền là 7,98 tỷ đồng, so với năm 2014 tăng 34%. Trong đó, Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt số tiền là 1,949 tỷ đồng, đã thu nộp vào Kho bạc nhà nước 1,589 tỷ đồng, tăng 47%. Tại các quận, huyện xử phạt 6,031 tỷ đồng, đã nộp vào Kho bạc nhà nước 3,798 tỷ đồng, tăng 29%.
Từ những con số trên có thể thấy, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố năm 2015 có những chuyển biến tích cực. Việc rà soát các công trình xây dựng phát sinh trên địa bàn đã được các Đội thanh tra xây dựng phối hợp với các địa phương rất sát sao bởi con số 4.661 công trình là một minh chứng. Tiếp đến, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính các công trình xây dựng cũng tăng tới 34% so với năm 2014 với gần 8 tỷ đồng cũng được xem là con số kỷ lục trong nhiều năm qua. Rõ ràng, nếu không hạn chế những “thỏa thuận ngầm” giữa chủ công trình với cán bộ thực thi công vụ thì không thể có những quyết định xử phạt không nể vị và thu nộp ngân sách số tiền cao như vậy.
Cá biệt như quận Hải An, trước đây chỉ có xử phạt về đổ vôi vữa, gạch thầu không đúng nơi quy định thì năm qua là một địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trực tiếp kiểm tra tại địa phương trên tuyến đường vàng, nóng là Lê Hồng Phong, cán bộ Đội thanh tra ở đây cho biết: Đối với công trình đang trong quá trình xử lý vi phạm, tránh để tình trạng chủ công trình đưa cơ quan chức năng vào “sự đã rồi”, trực tiếp lãnh đạo Đội thay nhau “gác” tại công trình khiến chủ nhà phải nản, dừng thi công và chấp hành quyết định xử phạt.
Chưa hết, con số về số công trình có giấy phép xây dựng và số giấy phép xây dựng được cấp mới, điều chỉnh bổ sung đều tăng, đã phản ánh tâm lý “phạt cho tồn tại” đang dần được khắc phục. Không ít chủ công trình xây dựng là các tổ chức, doanh nghiệp như Nhà hàng vườn 66, Cty TNHH Nam Sơn Hà, Cty giày Aurora... chủ quan khi tiến hành mở rộng nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, xây nhà để xe nhưng đều không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền. Sau khi đoàn kiểm tra vào cuộc, chỉ rõ sai phạm, xử phạt nghiêm với mức cao nhất đối với hành vi sai phạm thì các tổ chức, doanh nghiệp cũng phải tâm phục, khẩu phục, dừng thi công và hoàn tất thủ tục làm giấy phép xây dựng theo quy định. Ở đây, điều quan trọng hơn cả là làm thay đổi nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực xây dựng "cứ nộp phạt là xong".
Thanh tra Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn huyện Thủy Nguyên
Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng không thể lơ là với những vụ việc sai phạm trên địa bàn mình quản lý. Qua kiểm tra, trước tình trạng nhiều công trình xây dựng không phép xảy ra mà chưa được xử lý, lãnh đạo phường Lãm Hà, quận Kiến An, đã buộc phải khẩn trương tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, yêu cầu các chủ công trình vi phạm chấp hành việc nộp phạt, đồng thời kiến nghị quận có giải pháp cấp phép xây dựng có thời hạn, khống chế về quy mô, số tầng cho những hộ dân xây dựng trong vùng quy hoạch.
Được biết, Thanh tra Xây dựng cũng đang tiếp tục hoàn thiện quy trình kiểm tra trật tự xây dựng, phối hợp chặt chẽ với địa phương kiểm tra các công trình xây dựng nhằm sớm phát hiện - xử lý - ngăn chặn kịp thời các vi phạm từ giai đoạn làm móng - chồng mộc - hoàn thiện, từ đó giảm thiểu công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng trên địa bàn. Ngành cũng phấn đấu, trong năm 2016 này, phát hiện, xử lý vi phạm đạt hơn 95% tổng số công trình vi phạm (năm 2015 con số này là 85%); áp dụng các biện pháp buộc chủ đầu tư khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm như ngừng thi công, tự tháo dỡ, cấp giấy phép xây dựng bổ sung…
Tuy nhiên, hiện đã bước vào mùa xây dựng song công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố có dấu hiệu chững lại. Quý I/2016, toàn thành phố mới chỉ phát hiện, xử lý 158 trường hợp vi phạm. Mong rằng, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố không rơi vào tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”.
Xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.