Thời gian qua, nhiều bạn đọc bức xúc phản ảnh việc công trình xây dựng Nhà hàng tiệc cưới Minh Phú tại 146 Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú B, Q9, TPHCM to "vật vã” tọa lạc phần lớn trên đất lộ giới đường Trương Văn Hải nhưng không hề có giấy phép xây dựng? Sở dĩ chủ công trình "bạo gan" đến vậy là do được UBND P.Phước Long B, Q9 cho phép sửa chữa.

Công trình theo hiện trạng cũ và được xây dựng mới hiện nay

Xin phép xây dựng tại phường?

Chỉ về hướng công trình xây dựng hoành tráng, rộng khoảng 800m2 tọa lạc ngay ngã ba Lê Văn Việt - Trương Văn Hải, một người dân bức xúc: "Khi chúng tôi xây hoặc sửa nhà thì buộc phải lùi vào, chừa 10m lộ giới mới cho phép, còn công trình trên ngự luôn trên đất lộ giới. Con đường này dự phóng tới 20 mét, nếu không tin anh có thể thấy bảng chỉ dẫn đường Trương Văn Hải nằm ở gần giữa lối ra vào nhà hàng".

Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi được bà Phan Thị Thu Loan - Chủ tịch UBND P.Phước Long B, Q9 - cho biết, công trình đã được UBND phường cho phép sửa chữa. Trước đó, ngày 10-6-2014, phường nhận được đơn của ông Phạm Hữu Khanh (SN 1975) xin cải tạo, sửa chữa trên phần đất 933,80m2, thuộc thửa 505, tờ bản đồ số 7, KP2, P.Tăng Nhơn Phú B, Q9. Hiện trạng công trình trước đây có kết cấu khung thép, tường gạch mái tole trên diện tích 18,1 x 50,15m, giờ người chủ xin: "thay khung kèo thép, nâng mái tole, gia cố lại cột bê tông, nâng nền, đóng lại trần thạch cao, trang trí mặt tiền, sửa hàng rào theo hiện trạng cũ”. Ngày 15-6-2014, UBND P.Phước Long B cử cán bộ xuống kiểm tra, vẽ họa đồ.

Ngày 25-8-2014, chủ công trình có giấy cam kết sửa chữa theo hiện trạng với lý do năm 2012, nơi này từng xảy ra hỏa hoạn, không còn đảm bảo việc kinh doanh và cam kết tháo dỡ khi Nhà nước quy hoạch, không đòi bồi thường.

Dư luận búc xúc

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Lê Hiến - Phó phòng quản lý đô thị (QLĐT) Q9 khẳng định "công trình trên không được UBND quận cấp giấy phép xây dựng có thời hạn". Ông Hiến giải thích: "Theo Quyết định (QĐ) 21/2013/ QĐ-UBND ngày 28-6-2013, nhà ở riêng lẻ có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng của các tuyến đường, hẻm hiện hữu trong đô thị đã được phê duyệt và công bố nhưng chưa có QĐ thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền để thực hiện theo quy hoạch thì được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) có thời hạn. UBND cấp xã, phường, thị trấn chỉ có thẩm quyền thẩm tra, xác nhận đối với nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp xen cài khu dân cư đã có quy hoạch 1/500 và tiếp nhận văn bản thông báo ngày khởi công xây dựng của chủ đầu tư.

Quyết định 27/2014/ QĐ-UBND của UBND thành phố mới có hiệu lực ngày 4-8-2014 quy định "mở" hơn khi cho phép "nhà ở riêng lẻ hiện hữu có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng của các tuyến đường, hẻm; trong phạm vi quy hoạch các nút giao thông trong đô thị đã được phê duyệt và công bố nhưng chưa có QĐ thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện theo quy hoạch, được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xét cấp GPXD có thời hạn tối đa 3 tầng không kể tầng lửng tại tầng 1 và mái che cầu thang tại sân thượng nếu có”.

Theo quy định trên thì công trình Nhà hàng Minh Phú được phép tồn tại trên đất lộ giới và phải tháo dỡ khi Nhà nước thu hồi đất. Nhưng việc xây dựng, sửa chữa phải được UBND cấp quận, huyện cấp phép có thời hạn nếu đáp ứng được đầy đủ yêu cầu về vấn đề này. UBND cấp xã, phường, thị trấn chỉ có thẩm quyền tiếp nhận, xác nhận về thời điểm xây dựng nhà ở, tình trạng tranh chấp, khiếu nại đối với hồ sơ xin phép sửa chữa của chủ công trình, hoàn toàn không có chức năng cấp phép xây dựng đối với công trình trên.
Như vậy có thể thấy việc UBND P.Phước Long B cho phép chủ công trình sửa chữa theo hiện trạng là vượt thẩm quyền. Chủ công trình gửi đơn trước khi QĐ 27 có hiệu lực nhưng vẫn được phường giải quyết cho thấy sự ưu ái thấy rõ.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ngỡ ngàng khi biết công trình trên không có GPXD trong khi thực tế đây không phải là sửa chữa mà xây mới hoàn toàn.

Thiết nghĩ, ở góc độ quản lý nhà nước, UBND P.Phước Long B đã vượt thẩm quyền khi cho phép sửa chữa, xây dựng công trình "to vật vã” trên đất lộ giới và lực lượng chức năng của UBND Q9 đã không phát hiện, ngăn chặn việc này kịp thời. Ngày 11-9-2014, sau gần một tuần phản ánh ý kiến của người dân đến Phòng QLĐT Q9, chúng tôi tiếp tục khảo sát và nhận thấy hiện công trình đã gần hoàn thiện. Phải chăng phản ánh của báo chí và người dân không đáng để Phòng QLĐT, UBND Q9 quan tâm đồng thời xử lý rốt ráo chủ công trình xây dựng không phép này?

Gia Tú (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.