Đóng nhiều khoản tiền thông qua các hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua nhà để mong được sử dụng những tiện ích cao cấp, thế nhưng người dân Khu dân cư Tấn Trường (KDC Tấn Trường), phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM lại đang phải gồng mình đối phó với tình trạng xuống cấp và ngập như sông mỗi khi có mưa hoặc triều cường. Không những thế, những bất đồng giữa chủ đầu tư và người dân khiến cho các dịch vụ của KDC này bị cắt, làm cho cảnh quan và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vượt "sông" đi làm, đi học

Năm 2004, UBND TPHCM có quyết định giao hơn 47.000m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 cho Công ty TNHH Tấn Trường (Công ty Tấn Trường) để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nhà ở. Sau đó, công ty này đã kêu gọi góp vốn và hình thành nên KDC gồm các khu nhà biệt thự và hai chung cư cao tầng Vista, Ngọc Lan. Sau khi hoàn thiện mặt bằng, hầu hết các nền đã có chủ, dân cư cũng bắt đầu tập trung sinh sống ổn định. Thế nhưng đến nay, người dân sinh sống trong KDC Tấn Trường hết sức bức xúc vì tình trạng xuống cấp của các cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng, đặc biệt là tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa hoặc triều cường.

Theo phản ánh của người dân, rất nhiều miệng cống đã bị rác lấp kín, các hố ga sụt lún, vỉa hè bị sụp lở, một số nhà còn tự ý lấn chiếm luôn cả vỉa hè để rác và xà bần. Nghiêm trọng hơn, mỗi lần mưa, triều cường, cả KDC ngập như giữa một dòng sông. Có nơi ngập tới 50 - 60cm, rất nhiều xe máy, xe hơi đã chết máy, hư hỏng nặng. Như trường hợp của anh N.T.B đã phải bỏ ra hơn 100 triệu đồng để sửa chiếc ôtô bị ngập nước. Anh N.T.B bức xúc: “Những ngày ngập, cả KDC như bị phong tỏa, các phương tiện không lưu thông được, đến cả taxi cũng không dám vào rước khách trong khu vực này. Để đến được công sở hoặc đưa con tới lớp kịp giờ, chúng tôi phải tìm nhiều cách mới thoát ra khỏi nhà được”.

Cảnh ngập lụt thường thấy ở KDC Tấn Trường

Kiểm tra công trình lớn bằng...mắt thường

Trước những bức xúc, Công ty Tấn Trường đã mời khách hàng họp ngày 26-5-2013, lấy ý kiến về việc nâng đường. Theo Công ty Tấn Trường, cao độ nâng đường sau khi hoàn tất là 2.2 (nguyên văn), việc nâng đường do Công ty Thanh Toàn thực hiện. Công ty thông báo mức tiền đóng góp như sau: Công ty Tấn Trường 1 tỷ đồng, chung cư Vista 1 tỷ đồng, chung cư Ngọc Lan 800 triệu đồng, các hộ dạng biệt thự đóng theo mét vuông (146.680 đồng/m2).

Theo các hộ dân sống ở khu biệt thự, việc nâng đường là cần thiết, người dân rất ủng hộ, nhưng còn nhiều vấn đề Công ty Tấn Trường chưa làm rõ thắc mắc của đại đa số người dân. Trước hết, công ty phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý với cơ quan chức năng để xác định đã làm đúng hay không? Kế tiếp phải công bố cốt nền theo quy định và so sánh cốt nền đường hiện tại đã phù hợp chưa? Đây là cơ sở quan trọng để xác định trách nhiệm của chủ đầu tư và chia sẻ chi phí nâng đường của các bên. Ngoài ra cần phải xem xét lại giá thầu mà Công ty Tấn Trường thông báo (chỉ định Công ty Thanh Toàn), bởi lẽ mức giá này là quá cao.

Trước những yêu cầu công khai về thủ tục pháp lý, Công ty Tấn Trường đã cung cấp bản báo cáo tiến độ thực hiện dự án của tổ tiếp nhận và quản lý hạ tầng quận 7 cùng UBND P.Phú Thuận, giấy xác nhận đầu tư xây dựng hạ tầng của UBND quận 7 được ký tháng 6-2006. Theo các báo cáo này, khối lượng công việc đa số đã hoàn thành từ 85% - 90%, chỉ có hai hạng mục là hệ thống cáp ngầm và công viên cây xanh đang được triển khai. Các hộ bức xúc bởi cách làm đối phó của Công ty Tấn Trường. Cụ thể, cả hai biên bản mà họ cung cấp đều do tổ tiếp nhận và quản lý hạ tầng các dự án quận 7, UBND P.Phú Thuận, UBND quận 7 xác nhận. Trên thực tế, đây là một dự án của thành phố cần phải có một đơn vị có đủ năng lực về chuyên môn lẫn pháp lý, mới có thể kết luận được chất lượng của công trình. Đằng này, Công ty Tấn Trường chỉ cung cấp các biên bản kiểm tra hiện trường bằng... mắt thường, để khẳng định hồ sơ pháp lý! Chúng tôi xin trích dẫn một đoạn trong biên bản: “... Sau khi kiểm tra thực tế bằng mắt thường, các bên tham gia kiểm tra thống nhất dự án khu nhà ở đường Gò Ô Môi đã cơ bản hoàn thành hạ tầng gồm các hạng mục”. Theo anh N.T.B: “Kiểm tra như vậy không hiểu các tổ công tác căn cứ vào đâu có thể ký khối lượng đã hoàn thành 85% - 90%? Chẳng hạn như hệ thống giao thông và vỉa hè, nếu chỉ bằng mắt thường họ có tính được cao độ, chất lượng của công trình?...”.

Ngoài ra, cả hai hạng mục mà Công ty Tấn Trường đang triển khai (cũng theo hai bản báo cáo trên) trên thực tế đến nay đã bị bỏ dỡ. Theo công văn số 369/QHKT-ĐB2 của Sở Quy hoạch -Kiến trúc TPHCM, dự án có hơn 7.522m2 là công viên - TDTT, nhà trẻ mẫu giáo có diện tích gần 2.000m2. Tuy nhiên hiện nay công viên vẫn chỉ là những rừng cây, phía bờ sông hiện vẫn chưa có bờ kè; còn nhà trẻ - mẫu giáo hiện đã được chuyển đổi công năng thành sân bóng tư nhân.

Chính những khúc mắc này đã khiến cho việc nâng cấp bị đình lại, hậu quả là một số con đường nội bộ vốn đã được đổ nhựa nay đầy đá dăm lởm chởm. Rất mong cơ quan chức năng sớm có ý kiến để người dân nơi đây sớm thoát khỏi cảnh ngập lụt.

Ngọc Huy (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.