Theo phản ánh của bạn đọc bức xúc về việc chủ đầu tư dựng bãi đỗ xe lấn chiếm sân chơi tại KĐT Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), phóng viên Tin Tức đã về tận nơi tìm hiểu thực hư sự việc.

Theo quan sát của phóng viên, khoảng sân khoảng 100 m2 giữa hai tòa nhà CT11 và CT12A, chủ đầu tư của dự án là Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên đã cho lắp dựng khung sắt, mái che tôn làm bãi gửi xe phục vụ cư dân khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ. Tuy nhiên, việc làm này đã không nhận được ý kiến đồng tình của một số hộ dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh khu vực ki ốt tầng 1 giữa hai tòa nhà.

Bãi đỗ xe mới được xây dựng giữa hai tòa nhà.

Lý do được các hộ dân đưa ra là bãi gửi xe đã chiếm sân chơi của trẻ em. Chủ cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại ki ốt 11, tòa nhà CT11 cho biết: "Trước đây, tôi thấy cứ buổi chiều là trẻ em chơi đá bóng, đạp xe tại đây nhưng từ khi nhà để xe xây dựng thì trẻ con mất chỗ chơi. Hơn nữa, nhà để xe còn cản trở lối đi lại của bà hai 2 tòa nhà".

Đồng tình, chủ cửa hàng bán phở gần đó cho biết, nhiều hộ dân bức xúc đã làm đơn kiến nghị gửi lên đơn vị quản lý tòa nhà yêu cầu dừng việc xây dựng. Tuy nhiên, dự án vẫn được triển khai. Theo tìm hiểu, bãi xe được đưa vào hoạt động khoảng một tháng nay. Việc xây dựng được triển khai từ cuối tháng 3/2015.

Hầm gửi xe đã quá tải.

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, ông Tưởng Hữu Mạnh, bảo vệ tại tòa nhà CT12A cho biết, việc xây dựng thêm bãi gửi xe trên mặt đất là cần thiết bởi bãi gửi xe dưới tầng hầm của cả 2 tòa nhà đều đã quá tải. Việc gửi xe và lấy xe của các hộ dân rất khó khăn bởi số xe gửi quá lớn so với diện tích tầng hầm.

"Đa phần dân cư ở đây đều là cán bộ công chức nhà nước. Mỗi buổi sáng họ đi làm hay buổi chiều đi làm về, hầm xe đều rơi vào tình trạng quá tải. Hàng dài cả trăm xe phải chờ đợi để qua cổng quẹt thẻ. Nhiều hộ dân có xe đắt tiền rất bức xúc vì bãi xe chật chội khiến xe cộ thường xuyên va quẹt, xước xát. Bởi vậy, họ đã làm đơn kiến nghị đơn vị quản lý có giải pháp để giảm quá tải tại hầm gửi xe. Vì vậy, buộc phải có bãi đỗ xe mới để giảm quá tải", ông Mạnh cho biết.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã xuống tầng hầm để mục sở thị sự quá tải tại đây. Hàng dài bãi xe nối tiếp nhau, hầu như không còn chỗ trống. Bảo vệ trông xe làm việc liên tục để kiểm soát xe ra vào. Nhiều người thiếu ý thức không để xe theo đúng hàng lối nên càng gây khó khăn cho việc lấy xe của người khác. Có khi muốn lấy một chiếc xe bên trong, người dân phải dắt rất nhiều xe khác ra mới lấy được.

Việc xây bãi gửi xe trên mặt đất ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Được biết, KĐT Kim Văn - Kim Lũ đã có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ nhưng lại chỉ có một hầm gửi xe. Nếu làm một phép tính nhẩm: Trung bình, mỗi tòa có 1.070 căn hộ, mỗi căn hộ có 2 xe máy; thì chỉ tính riêng hầm gửi xe của 3 tòa CT12A,B,C (thông nhau) phải chứa đến hơn 6.400 xe máy. Đây là một con số rất lớn, vượt quá sức chứa của hầm là khoảng 4.000 xe. Việc quá tải trầm trọng là khó tránh khỏi.

Ông Mạnh cho biết thêm, người đến mua sắm tại siêu thị tầng 1 phải gửi xe trên vỉa hè chứ không được cho xe xuống hầm. Ô tô không còn chỗ chứa nên đã phải gửi tại một bãi xe tự phát bên cạnh khu đô thị. "Việc người dân phản ánh là có lý của họ. Tuy nhiên, không loại trừ lợi ích nhóm, bởi một số hộ kinh doanh ki ốt muốn có khoảng sân trống để buôn bán thuận tiện hơn", ông Mạnh chia sẻ.

Khách mua sắm tại siêu thị tầng 1 phải để xe trên vỉa hè.

Ban Quản lý KĐT Kim Văn - Kim Lũ là Chi nhánh Dịch vụ nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh cho biết, đã ra thông báo không nhận trông giữ bất cứ một phương tiện nào tại khu vực hầm. Việc tiến hành xây dựng thêm bãi đỗ xe nổi là nhằm phục vụ nhu cầu gửi xe của cư dân KĐT và khách bên ngoài khi đến thăm người thân. Việc này đã được báo cáo, xin ý kiến của chính quyền phường Đại Kim.

Thực tế, việc lắp đặt thêm bãi đỗ xe đã giải quyết được bài toán trước mắt là giảm quá tải tại khu vực hầm gửi xe mặc dù nó cũng gây ít nhiều bất tiện cho các hộ dân sinh sống quanh bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đây chỉ có thể là giải pháp tình thế.

Bãi trông xe ô tô tự phát cũng sắp quá tải.

Nhìn rộng ra, việc quy hoạch, thiết kế bãi đỗ xe của khu đô thị này còn có vấn đề. KĐT Kim Văn - Kim Lũ được bàn giao từ cuối năm 2014, số lượng cư dân chuyển đến đây sinh sống đã lấp kín gần 90% diện tích của cả các tòa nhà. Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư, KĐT Kim Văn - Kim Lũ có đầy đủ các tiện ích về nhà trẻ, mẫu giáo, công viên, bể bơi, trung tâm thương mại… tuy nhiên, nhu cầu tối thiểu hằng ngày của cư dân là chỗ để xe thì lại bị thiếu.

Việc xây dựng bãi để xe nổi trên sân chơi chính là hệ lụy của việc quy hoạch cũng như phê duyệt quy hoạch thiếu tầm nhìn. Chính điều này đã gây ra hệ lụy mà các cư dân của chung cư đang phải gánh chịu.

Đây cũng là bài học nhỡn tiền cho các khu đô thị khác khi triển khai xây dựng, cần thiết kế các hầm gửi xe đáp ứng đủ nhu cầu của cư dân, tránh rơi vào vết xe đổ phải đánh đổi sân chơi để phục vụ cho bãi đỗ xe như câu chuyện tại khu Kim Văn - Kim Lũ.

Hoàng Dương (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.