Kiến nghị thẩm tra năng lực tài chính chủ đầu tư dự án khu đô thị Sing-Việt.

Chiều 14-9, đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với UBND TP về việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn.

Theo HĐND TP, hiện TP có trên 130 dự án chậm triển khai, chủ yếu ở các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân và ở các huyện Từ Liêm, Thanh Trì, Thạch Thất, Đan Phượng, Mê Linh...

Một số dự án vi phạm kéo dài, có khi tới 10 năm nhưng không bị phát hiện như dự án xây nhà để bán cho cán bộ ở Viện Lao-Phổi và Hãng phim tài liệu-khoa học Trung ương, dự án nhà ở để bán cho cán bộ quận Ba Đình... Điều đáng nói là số dự án vi phạm nhiều nhưng số bị thu hồi lại quá ít.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, thanh tra các dự án có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế, các tổ chức được kiểm tra, thanh tra chiếm tỉ lệ thấp. Một số nơi ngại va chạm, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm. Có dự án địa phương đã nhiều lần kiểm tra và liên tục đề nghị TP xử lý thu hồi nhưng UBND TP vẫn chỉ đạo tiếp tục đối thoại với chủ đầu tư, gây bức xúc cho địa phương.

Trước thực trạng trên, HĐND TP đề nghị UBND TP cần kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai kéo dài, vi phạm pháp luật do nguyên nhân chủ quan. Cùng với đó, các cơ quan chức năng tăng cường công tác hậu kiểm sau thanh tra, kiểm tra. Công khai các dự án chậm triển khai, vi phạm pháp luật trên địa bàn.

l Cùng ngày, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM đã đi khảo sát tiến độ triển khai dự án khu đô thị (KĐT) Sing-Việt tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Dự án có quy mô 331 ha, thu hồi nhà và đất của 571 hộ dân với tổng dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ 1.093 tỉ đồng. Quy hoạch “treo” khu này kéo dài suốt hơn 12 năm qua, còn dự án triển khai chậm từ năm 2008 đến nay khiến người dân thiệt thòi, bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết do dự án KĐT Sing-Việt chưa có khu tái định cư nên đến nay vẫn chưa thu hồi đối với phần đất khu dân cư hiện hữu nằm dọc theo trục lộ Mai Bá Hương, Trần Đại Nghĩa.

Về phía chủ đầu tư lại không tiếp tục chuyển kinh phí để chi trả bồi thường nên tiến độ giải phóng mặt bằng dự án dừng lại. Trong khi đó, chủ đầu tư lại triển khai thêm dự án khu tái định cư 63 ha trên phần đất Nông trường Láng Le và 16 hộ dân liền kề nhưng đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. UBND huyện Bình Chánh đã đề nghị đưa khu tái định cư 63 ha vào khuôn viên dự án KĐT Sing-Việt nhưng chủ đầu tư từ chối. Thậm chí, UBND huyện Bình Chánh yêu cầu chủ đầu tư phải chuyển tiền bồi thường cho các hộ dân từ nay đến cuối năm 2012, đồng thời hỗ trợ thêm 460.000-2.220.000 đồng/m2 đối với đất thổ cư thuộc khu dân cư hiện hữu. Nhưng phía chủ đầu tư lại tiếp tục đưa điều kiện sẽ chi trả tiền bồi thường sau chín tháng kể từ ngày nhận mặt bằng trống khu tái định cư 63 ha và người dân chỉ được nhận khoản chênh lệch giữa tiền bồi thường và tiền mua nền tái định cư!

Lo ngại tính khả thi đối với lời cam kết của chủ đầu tư, ông Trường đã kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thẩm tra năng lực tài chính của Công ty TNHH Đô thị Sing-Việt, kiểm tra lộ trình thực hiện cam kết, kiểm tra kế hoạch thực hiện khu tái định cư. Đồng thời, trong tháng 9, nếu chủ đầu tư không chuyển tiền chi trả bồi thường cho người dân, UBND huyện Bình Chánh sẽ kiến nghị TP không giao khu đất (vị trí giai đoạn 1) để thực hiện dự án.

Theo H.Vân - B.Minh (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.