Các trạm dừng nghỉ không được triển khai cùng thời điểm xây dựng cao tốc Vân Đồn – Móng Cái do lo ngại sẽ làm tăng mức vốn đầu tư “khủng” 50.000 tỉ đồng cần thiết để thi công hạng mục chính.

Theo Cổng TTĐT Quảng Ninh, tuyến cao tốc 176km nối Vân Đồn – Móng Cái sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và một trạm cung cấp dịch vụ được xây dựng.

Trạm dừng nghỉ thứ nhất được xây dựng tại km20+00 thuộc xã Thống Nhất, TP.Hạ Long trên diện tích 6,56ha, gần các khu du lịch Hạ Long. Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, trạm là "điển hình về quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở châu Âu, đẳng cấp 5 sao".

Phối cảnh trạm dừng nghỉ tại TP.Hạ Long (ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh).

Trạm thứ hai được xây dựng tại km80+00 thuộc xã Đài Xuyên huyện Vân Đồn, ngay phía trước cầu Vân Tiên, cây cầu dài nhất của Quảng Ninh. Trạm dừng này có quy hoạch trên diện 14,2ha.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ tại Vân Đồn (ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh).

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng bố trí thêm một chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ tại Km114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT giải thích lý do không xây ngay trạm dừng nghỉ cùng với cao tốc. Theo đó, tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài gần 200km bằng 1/6 tổng số km đường cao tốc Việt Nam đang có. Dự án này yêu cầu mức kinh phí rất lớn, gần 50.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư cho dự án được tỉnh Quảng Ninh tự huy động từ các nguồn lực nên cần có phương án tài chính sao cho phù hợp để có thể hoàn thành các hạng mục chính.

Lo lắng việc triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ sẽ khiến dự án “đội vốn” nên tỉnh Quảng Ninh quyết định triển khai các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác.

"Nếu thiết kế ngay sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cũng có nghĩa sẽ kéo dài thời gian thu phí dự án, người dân tiếp tục phải trả phí, gây lãng phí, tốn kém", ông Hải cho biết.

Được biết, kế hoạch quy hoạch các điểm dừng nghỉ các trạm dừng nghỉ đã được triển khai từ năm 2018 tuy nhiên quá trình nghiên cứu phát hiện nhiều điểm hạn chế nên chưa đi đến phương án cuối cùng. 2 phương án trạm dừng nghỉ mới sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành.

Thời điểm hiện tại, trạm ở TP.Hạ Long đã có quy hoạch được phê duyệt, TP Hạ Long đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với trạm Đài Xuyên thuộc huyện Vân Đồn, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Điểm dừng xe và cung cấp dịch vụ sửa chữa tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà cũng đã có mặt bằng và đang lựa chọn nhà đầu tư.

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục tạm thời việc thiếu trạm dừng nghỉ bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí thuận lợi tại các nút giao cao tốc.

Ngày 1/9, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức thông xe và kết nối với các tuyến cầu Bạch Đằng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn thành trục cao tốc dài 176 km. Khi đó, thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long rút ngắn còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); đi từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.