Theo Cổng TTĐT Quảng Ninh, tuyến cao tốc 176km nối Vân Đồn – Móng Cái sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và một trạm cung cấp dịch vụ được xây dựng.
Trạm dừng nghỉ thứ nhất được xây dựng tại km20+00 thuộc xã Thống Nhất, TP.Hạ Long trên diện tích 6,56ha, gần các khu du lịch Hạ Long. Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, trạm là "điển hình về quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở châu Âu, đẳng cấp 5 sao".
Phối cảnh trạm dừng nghỉ tại TP.Hạ Long (ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh).
Trạm thứ hai được xây dựng tại km80+00 thuộc xã Đài Xuyên huyện Vân Đồn, ngay phía trước cầu Vân Tiên, cây cầu dài nhất của Quảng Ninh. Trạm dừng này có quy hoạch trên diện 14,2ha.
Phối cảnh trạm dừng nghỉ tại Vân Đồn (ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh).
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng bố trí thêm một chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ tại Km114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT giải thích lý do không xây ngay trạm dừng nghỉ cùng với cao tốc. Theo đó, tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài gần 200km bằng 1/6 tổng số km đường cao tốc Việt Nam đang có. Dự án này yêu cầu mức kinh phí rất lớn, gần 50.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư cho dự án được tỉnh Quảng Ninh tự huy động từ các nguồn lực nên cần có phương án tài chính sao cho phù hợp để có thể hoàn thành các hạng mục chính.
Lo lắng việc triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ sẽ khiến dự án “đội vốn” nên tỉnh Quảng Ninh quyết định triển khai các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác.
"Nếu thiết kế ngay sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cũng có nghĩa sẽ kéo dài thời gian thu phí dự án, người dân tiếp tục phải trả phí, gây lãng phí, tốn kém", ông Hải cho biết.
Được biết, kế hoạch quy hoạch các điểm dừng nghỉ các trạm dừng nghỉ đã được triển khai từ năm 2018 tuy nhiên quá trình nghiên cứu phát hiện nhiều điểm hạn chế nên chưa đi đến phương án cuối cùng. 2 phương án trạm dừng nghỉ mới sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành.
Thời điểm hiện tại, trạm ở TP.Hạ Long đã có quy hoạch được phê duyệt, TP Hạ Long đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư.
Đối với trạm Đài Xuyên thuộc huyện Vân Đồn, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Điểm dừng xe và cung cấp dịch vụ sửa chữa tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà cũng đã có mặt bằng và đang lựa chọn nhà đầu tư.
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục tạm thời việc thiếu trạm dừng nghỉ bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí thuận lợi tại các nút giao cao tốc.
Ngày 1/9, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức thông xe và kết nối với các tuyến cầu Bạch Đằng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn thành trục cao tốc dài 176 km. Khi đó, thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long rút ngắn còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); đi từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).
-
Ngày 1/9: Khánh thành đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trị giá gần 13.000 tỉ đồng
UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã có kế hoạch tổ chức lễ khánh thành đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.








-
Quảng Ninh gấp rút hoàn thiện thủ tục thành lập Khu Công nghệ số tập trung tại Tuần Châu
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ triển khai thành lập Khu Công nghệ số tập trung tại phường Tuần Châu.
-
Quảng Ninh chuẩn bị đấu thầu khu đô thị 120 ha
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Nghị quyết về việc công bố danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đợt 3 năm 2025, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia phát triển dự án trọng điể...
-
Quảng Ninh sắp có thêm khách sạn quốc tế 5 sao tại Hạ Long, trị giá gần 789 tỷ đồng
Quảng Ninh sắp chào đón thêm một khách sạn quốc tế 5 sao ngay tại trung tâm du lịch Hạ Long, với tổng vốn đầu tư gần 789 tỷ đồng, công suất thiết kế hơn 371 phòng.