Theo Cổng TTĐT Quảng Ninh, tuyến cao tốc 176km nối Vân Đồn – Móng Cái sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và một trạm cung cấp dịch vụ được xây dựng.
Trạm dừng nghỉ thứ nhất được xây dựng tại km20+00 thuộc xã Thống Nhất, TP.Hạ Long trên diện tích 6,56ha, gần các khu du lịch Hạ Long. Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, trạm là "điển hình về quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở châu Âu, đẳng cấp 5 sao".
Phối cảnh trạm dừng nghỉ tại TP.Hạ Long (ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh).
Trạm thứ hai được xây dựng tại km80+00 thuộc xã Đài Xuyên huyện Vân Đồn, ngay phía trước cầu Vân Tiên, cây cầu dài nhất của Quảng Ninh. Trạm dừng này có quy hoạch trên diện 14,2ha.
Phối cảnh trạm dừng nghỉ tại Vân Đồn (ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh).
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng bố trí thêm một chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ tại Km114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT giải thích lý do không xây ngay trạm dừng nghỉ cùng với cao tốc. Theo đó, tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài gần 200km bằng 1/6 tổng số km đường cao tốc Việt Nam đang có. Dự án này yêu cầu mức kinh phí rất lớn, gần 50.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư cho dự án được tỉnh Quảng Ninh tự huy động từ các nguồn lực nên cần có phương án tài chính sao cho phù hợp để có thể hoàn thành các hạng mục chính.
Lo lắng việc triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ sẽ khiến dự án “đội vốn” nên tỉnh Quảng Ninh quyết định triển khai các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác.
"Nếu thiết kế ngay sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cũng có nghĩa sẽ kéo dài thời gian thu phí dự án, người dân tiếp tục phải trả phí, gây lãng phí, tốn kém", ông Hải cho biết.
Được biết, kế hoạch quy hoạch các điểm dừng nghỉ các trạm dừng nghỉ đã được triển khai từ năm 2018 tuy nhiên quá trình nghiên cứu phát hiện nhiều điểm hạn chế nên chưa đi đến phương án cuối cùng. 2 phương án trạm dừng nghỉ mới sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành.
Thời điểm hiện tại, trạm ở TP.Hạ Long đã có quy hoạch được phê duyệt, TP Hạ Long đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư.
Đối với trạm Đài Xuyên thuộc huyện Vân Đồn, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Điểm dừng xe và cung cấp dịch vụ sửa chữa tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà cũng đã có mặt bằng và đang lựa chọn nhà đầu tư.
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục tạm thời việc thiếu trạm dừng nghỉ bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí thuận lợi tại các nút giao cao tốc.
Ngày 1/9, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức thông xe và kết nối với các tuyến cầu Bạch Đằng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn thành trục cao tốc dài 176 km. Khi đó, thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long rút ngắn còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); đi từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).
-
Ngày 1/9: Khánh thành đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trị giá gần 13.000 tỉ đồng
UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã có kế hoạch tổ chức lễ khánh thành đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.








-
Quảng Ninh thành lập thêm cụm công nghiệp mới hơn 54 ha
Cụm công nghiệp Quảng Thành với quy mô 54,54 ha chính thức được thành lập tại huyện Hải Hà, mở ra dư địa phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho vùng đất cửa ngõ Đông Bắc.
-
Quảng Ninh chuẩn bị vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp từ 15/6
Nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng với kế hoạch vận hành thử nghiệm mô hình này từ ng...
-
Hạ Long chuẩn bị đón thêm hai dự án nhà ở xã hội với tổng vốn hơn 1.500 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long với tổng mức đầu tư hơn 1.560 tỷ đồng. Cả hai dự án đều được triển khai trên phần quỹ đất 20% dành cho phát triển nhà ở xã hội trong các khu đô thị, góp phần...