Để san lấp mặt bằng khu đô thị Ánh Dương (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), doanh nghiệp đã tận thu đất, đá của người dân khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

Đất đá được đổ để san lấp mặt bằng dự án khu đô thị Ánh Dương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Hành vi này của doanh nghiệp đã bị Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính. Điều đáng nói là chính sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn dẫn đến tình trạng này.

Dự án Khu đô thị Ánh Dương, được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 3/2019 trên diện tích 11,5 ha tại khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An. Dự án được kỳ vọng tạo ra khu dân cư mới, hiện đại, góp phần đưa huyện Tuy An trở thành thị xã vào năm 2025. Đơn vị thực hiện dự án là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng My Hoàng Dương và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Tân Hưng Long.

Trong quá trình triển khai dự án, lợi dụng việc các hộ dân ở thị trấn Chí Thạnh cải tạo mặt bằng đất sản xuất, chủ đầu tư thực hiện dự án đã đưa phương tiện, máy móc vào khai thác, vận chuyển hơn 40.100m3 đất đá về san lấp mặt bằng.

Với hành vi này, ngày 11/9/2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên ra Quyết định số 1614/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với số tiền 80 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án; đồng thời áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung buộc phải cải tạo, phục hồi môi trường, đưa khu vực đã khai thác đất về trạng thái an toàn.

Yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên là vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu chủ đầu tư vẫn tiếp tục đưa hàng nghìn mét khối đất đá về san lấp mặt bằng của dự án.

Ông Tống Kim Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng My Hoàng Dương lý giải: Một số hộ dân họ cải tạo đất của hộ gia đình nhưng không có mặt bằng để đổ nên mang đến công trường. Thực ra nhu cầu của dự án về đất đá để sau này thực hiện việc thi công phần mái kè rất cần nên tạm thời cho phép các hộ này đổ vào khu vực dự án. Doanh nghiệp đã chủ động xây dựng phương án xin cấp phép mỏ đất dùng để san lấp mặt bằng nhưng đến nay chưa được các ngành chức năng chấp thuận.

Đất đá được đổ để san lấp mặt bằng dự án khu đô thị Ánh Dương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Ông Trần Văn Biên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy An cho biết: Chủ đầu tư khu đô thị Ánh Dương đã mượn mặt bằng, tập kết đất, vật liệu để chuẩn bị đầu tư và làm lễ khởi động dự án. Tuy nhiên về điều kiện để khởi công thì chưa đủ. Đến nay chưa tính toán được tiến độ thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Từ năm 2020 đến nay, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tuy An không tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện Tuy An cấp phép cho bất kỳ cá nhân, hộ gia đình nào cải tạo mặt bằng. Tuy nhiên, việc người dân tự ý cải tạo đất sản xuất và vận chuyển đi nơi khác cho thấy chính quyền địa phương và ngành chức năng gần như buông lỏng việc quản lý, kiểm tra, giám sát. Sự việc chỉ được phát hiện khi người dân và các cơ quan báo chí phản ánh cho ngành chức năng của tỉnh Phú Yên.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy An thừa nhận: Việc các hộ dân tự ý cải tạo đất sản xuất, diện tích đất này được vận chuyển đổ vào Khu đô thị Ánh Dương là có. Để xảy ra việc này, trách nhiệm chính là do chính quyền địa phương và các phòng chức năng chưa thường xuyên giám sát việc quản lý đất đai thời gian qua.

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, cán bộ chuyên môn đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn Chí Thạnh kiểm tra, từ dịp Tết Nguyên đán đến nay doanh nghiệp đã dừng việc vận chuyển đất, đá san lấp nền.

Xuân Triệu (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.