CafeLand - Mặc dù không được phép chuyển đổi, bán, cho thuê, cho mượn dưới mọi hình thức đối với nhà ở xã hội, nhưng hàng trăm trường hợp ở Đà Nẵng đã “phù phép” nhằm trục lợi.

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho hay đang tiếp tục rà soát, làm thủ tục thu hồi các trường hợp vi phạm về sử dụng căn hộ chung cư diện nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước.

Qua rà soát tình trạng nhà, đất của 1.324 cán bộ, công chức, viên chức được bố trí căn hộ nhà ở xã hội, Thanh tra TP.Đà Nẵng vừa phát hiện 495 trường hợp đã có nhà, đất. Trong số đó, 56 trường hợp có từ 2 thửa đất trở lên; 20 trường hợp bị phát hiện chuyển nhượng trước thời gian thanh tra; 3 trường hợp đã được UBND TP phê duyệt cho mua đất làm nhà nhưng không báo cáo để thu hồi căn hộ theo quy định.

Chung cư An Trung 2

Qua kiểm tra thực tế 190 căn hộ, Thanh tra TP.Đà Nẵng cũng phát hiện 17 trường hợp cho người khác ở; 2 trường hợp ở không thường xuyên; 8 trường hợp không xác minh được. Ngoài ra, 61 trường hợp cho thuê căn hộ chung cư không có văn bản đồng ý của UBND TP...

Lách luật để "chuyển nhượng"

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đang tiến hành các bước để thu hồi căn hộ đối với các trường hợp đã có nhà, đất. Nhưng tình trạng “rối rắm” về sở hữu nhà ở không dừng ở đó. Bên cạnh việc sử dụng căn hộ không đúng đối tượng, trên địa bàn TP.Đà Nẵng còn xuất hiện tình trạng bán, cho thuê, cho mượn nhà ở xã hội trái quy định.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tình trạng mua bán nhà ở xã hội cho lãi nhiều nhất và thu hút giới đầu tư phải kể đến dự án An Trung 2 (đường Ngô Quyền, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Các căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội nên dự án có giá ưu đãi trung bình 8,5 triệu đồng/m2 (dành cho các đối tượng thu nhập thấp - PV), lại có vị trí đắc địa. Vì vậy, khi căn hộ được “định giá” 20 - 30 triệu đồng/m2, người được bố trí sẵn sàng bán lại để trục lợi. Mặc dù quy định cấm chuyển nhượng trong 5 năm, nhưng người mua kẻ bán vẫn có thể “lách luật” bằng cách lập hợp đồng chủ sở hữu ủy quyền cho bên mua thay mặt nộp tiền sinh hoạt phí; nộp 5% giá trị còn lại của căn hộ; làm thay thủ tục giấy tờ...

Theo Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, hiện TP có 42 chung cư, nhà liền kề diện nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước với 177 block, 9.882 căn hộ. Thanh tra Sở Xây dựng công bố số điện thoại 023.63561694 đề nghị người dân phản ánh nếu phát hiện các hành vi bán, cho thuê các căn hộ chung cư nhà ở xã hội để đơn vị kiểm tra, xử lý
Nguyễn Tú (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.