Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào thị trường nhà đất Trung Quốc để giải ngân tiền nóng, thì giới triệu phú Trung Quốc lại đổ xô ra nước ngoài mua bất động sản.
“Phú ông Trung Quốc định mua cả thế giới?”

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết kể từ tháng 2/2011 tới nay, thương nhân nước ngoài đua nhau chen chân vào thị trường đất đai Trung Quốc, với việc số công ty địa ốc nước ngoài xin tăng thêm vốn và lập thêm chi nhánh mới tăng vọt. Trong khi đó, các “đại gia” Trung Quốc lại lao ra ngoài mua nhà đất, tạo thành dòng nước ngược.

“Tuần báo kinh tế” số tháng 4/2011 dự đoán trong năm 2011, các công ty xuyên quốc đổ vốn đầu tư vào thị trường nhà đất Châu Á tới 104 tỉ USD, tăng 45% so với năm 2010. Trong đó, Trung Quốc là một điểm đến quan trọng và chỉ trong thời gian ngắn, đã có tới 39 công ty nhà đất mới thành lập.


Trong bài “Phú ông Trung Quốc định mua cả thế giới?”, tờ “Tài chính quốc tế” Trung Quốc ngày 21/6 cho biết rất nhiều “đại gia” Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài mua nhà đất. Họ thuê bao cả máy bay, tổ chức các đoàn đi lùng sục nhà đất mà đối tượng chủ yếu ở Mỹ, Canada, Australia và các nước phương Tây, trong khi lại tỏ ra thờ ơ và lạnh nhạt với nhiều khu nhà ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân và nhiều thành phố lớn khác.


Ông chủ Công ty quốc tế Cao Lực đăng nhiều quảng cáo mua lại các khu biệt thự sang trọng ở Paris, London, Ottawa, Toronto... Công ty này đã thành lập “Ban tư vấn” chuyên tìm mua nhà trong các thành phố lớn ở các nước.


Tờ “Người đưa tin buổi sáng Sydney” ngày 20/6 cho biết một nữ sinh con “đại gia” ở Trung Quốc đã thay mặt cha tham gia đấu thầu mua cả khu nhà trị giá 11,4 triệu đô la Australia (AUD).


Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là mục tiêu săn lùng của các “đại gia” Trung Quốc. Báo chí Thượng Hải cho biết vừa qua rất nhiều chủ doanh nghiệp đã thuê bao nhiều chuyến máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc để mua nhà đất và sẵn sàng vung tiền mua nhiều ngôi nhà sang trọng ở thủ đô và các thành phố lớn của hai nước này. Đầu tháng 5/2011, hơn 150 chủ doanh nghiệp Thượng Hải đi Hàn Quốc và trong mấy ngày nghỉ ở đây, họ đã chi khoản tiền 183 triệu nhân dân tệ (CNY) để mua tới 58 khu nhà nghỉ ở đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc.


Tờ “Tài chính quốc tế” giải thích lý do các ông chủ Trung Quốc sẵn tiền đầu tư vào thị trường nhà đất nước ngoài như vậy. Thời gian qua, Bắc Kinh đã tiến hành chấn chỉnh, quản lý, thắt chặt thị trường nhà đất ở Trung Quốc, tiền vốn dư thừa mà các ông chủ có kế hoạch đầu tư ở trong nước bị “phanh lại”, nên họ phải ra nước ngoài để “giải ngân”. Số liệu thống kê của Trung Quốc cho biết trong số 146 triệu phú mới tăng lên ở Trung Quốc thời gian qua, có tới 128 triệu phú chuyên kinh doanh nhà đất và chứng khoán. Rất nhiều người phất lên nhanh chóng thông qua việc trưng mua đất của nông dân với giá rất rẻ sau đó bán lại với giá rất cao. Một số khác làm giàu qua con đường “buôn dự án xây dựng” nhiều khu chung cư, gây ra “cơn sốt ảo” thị trường nhà đất. Trong tháng 1/2011, có tới 68 trong số 70 thành phố lớn ở Trung Quốc đều công bố tăng giá nhà đất, chỉ có 2 thành phố giữ giá, trong đó có 10 thành phố tăng ở mức tới 10%.


Bởi vậy, “giá nhà đất” đã trở thành vấn đề mà các đại biểu Hội nghị chính trị hiệp thương và Quốc hội phê phán mạnh mẽ nhất tại “Lưỡng hội” tháng 3/2011 vừa qua. Để lập lại trật tự thị trường nhà đất, Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt quản lý vĩ mô, nên nhiều dự án bị ngừng lại hoặc hủy bỏ. Đây là nguyên nhân chính mà các ông chủ đại gia Trung Quốc đua nhau ra nước ngoài tìm mua nhà đất thời gian qua./.

Theo Kiều Tỉnh (Tamnhin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0