Thời gian qua, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) và tổ chức giao đất cho những trường hợp được xét cấp đất hoặc trúng đấu giá đất trên địa bàn huyện Phù Mỹ xảy ra một số sai sót, vướng mắc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của không ít người dân.
Các lô đất tại khu dân cư nông thôn ở thôn 8 Đông, xã Mỹ Thắng đã được UBND huyện Phù Mỹ cấp GCN cho người dân, nhưng đến nay chưa thể cắm mốc, giao đất.
Từ xác định sai tờ bản đồ…
Năm 2013, UBND xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) quy hoạch khu đất trống tọa lạc tại thôn 8 Đông để xây dựng khu dân cư nông thôn.
Sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, xã Mỹ Thắng và ngành chức năng huyện Phù Mỹ tổ chức đấu giá công khai và đã có các ông bà Nguyễn Văn Hoang, Lê Thị Thu Bắc; Nguyễn Văn Tý, Võ Thị Duy; Nguyễn Văn Thành, Đặng Thị Huệ; Lê Văn Tình, Nguyễn Thị Hồng Thủy; Trần Minh Và, Đinh Thị Thúy Kiều; Huỳnh Văn Mãi, Dương Thị Hương (đều trú xã Mỹ Thắng) đấu giá trúng mỗi hộ 1 lô đất có diện tích 200m2 , với số tiền hơn 24 triệu đồng/lô.
Sau khi người trúng đấu giá thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, UBND huyện Phù Mỹ ban hành quyết định giao đất cho từng trường hợp tại các lô đất thuộc tờ bản đồ (TBĐ) số 45. Tuy nhiên đến tháng 7/2014, UBND huyện Phù Mỹ cấp GCN cho 6 hộ thì trong GCN, các lô đất lại nằm ở TBĐ số 16?
Chính sự sai lệch số TBĐ giữa quyết định giao đất với GCN khiến đến nay, xã và huyện chưa thể giao đất cho các hộ đã trúng đấu giá. Về sự “lệch pha” này, ông Huỳnh Văn Mãi, cán bộ địa chính xã Mỹ Thắng giải thích: UBND xã quy hoạch đất tại khu vực rừng dương ven biển để xây dựng khu dân cư nông thôn vì nguyên trước đây khu đất thuộc TBĐ số 00. Sau khi Dự án VLAP triển khai thực hiện, khu đất tách thành 3 TBĐ, gồm: số 45, 16 và 00.
Theo bản đồ của Dự án VLAP, 6 lô đất các hộ đã đấu giá trúng thuộc TBĐ số 16, nhưng do lỗi khách quan trong việc đọc TBĐ, bộ phận địa chính xã đã nhầm lẫn, đưa 6 lô đất vào TBĐ số 45. Còn ông Phan Tiến Vinh - Phó trưởng Phòng TNMT huyện Phù Mỹ thẳng thắn: “Do Phòng TNMT chủ quan, căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ của xã nên tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định giao đất cho các hộ trúng đấu giá có nội dung 6 lô đất thuộc TBĐ số 45.
Còn Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phù Mỹ căn cứ vào bản đồ VLAP nên trong GCN, 6 lô đất thuộc TBĐ số 16 mới là TBĐ chính xác. Phòng đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND huyện ban hành quyết định chỉnh sửa, bổ sung để số TBĐ trong quyết định giao đất và GCN được trùng khớp”.
Liên quan việc này, ông Bùi Văn Thu - Phó Chánh Thanh tra huyện Phù Mỹ cho biết thêm: Sau khi phát hiện có sai lệch số TBĐ giữa quyết định giao đất với GCN, UBND huyện đã thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ, do đại diện Thanh tra huyện làm tổ trưởng.
Qua làm việc tổ công tác nhận thấy, 6 lô đất thuộc TBĐ số 16 chứ không phải thuộc TBĐ số 45. Sai sót này do lỗi khách quan của bộ phận địa chính xã Mỹ Thắng và một số cán bộ Phòng TNMT huyện.
Do đó, Thanh tra đã đề xuất UBND huyện tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cán bộ địa chính, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng và một số cán bộ Phòng TNMT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong việc thiếu trách nhiệm phối hợp công tác để xảy ra sai sót.
… Đến cấp GCN nhưng chưa thể giao đất
Không bị nhầm lẫn trong việc xác định TBĐ nhưng hơn 3 năm qua, 6 hộ dân ở thôn Tân Phú, xã Mỹ Đức gồm các ông, bà Trương Thanh Tuấn; Văn Thị Diệu; Hồ Công Thắng; Phạm Văn Cu; Đặng Thị Kim Phường; Nguyễn Thị Nữ cũng “đứng ngồi không yên”, bởi họ đã được UBND huyện Phù Mỹ cấp GCN, nhưng chưa thể sử dụng thửa đất để xây dựng nhà ở.
Theo đó, vào năm 2012, ông Tuấn, ông Thắng, bà Diệu được UBND xã Mỹ Thắng và huyện Phù Mỹ xét giao mỗi hộ 1 lô đất tại khu dân cư thôn Tân Phú. Còn hộ ông Cu, bà Phường, bà Nữ thì trúng đấu giá đất vào năm 2013, các lô đất của họ cũng thuộc khu dân cư thôn Tân Phú.
Năm 2013, 6 hộ đã được UBND huyện Phù Mỹ cấp GCN đối với các lô đất mà họ đã được xét giao và đấu giá trúng, nhưng đến nay, xã và huyện chưa thể cắm mốc, giao đất cho các hộ với lý do một số người dân tranh chấp, đòi lại đất. Việc này, ông Hồ Mạnh Cường - Phó trưởng Phòng TNMT huyện Phù Mỹ cho biết: “Hai trường hợp tranh chấp, đòi lại đất là hộ bà Nguyễn Thị Hoành và Đặng Thị Chức.
Việc làm của họ là không có căn cứ và vi phạm pháp luật. Ngày 14/11 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện đã giao UBND xã Mỹ Đức trả lời cho hộ bà Hoành, Chức để họ thấy việc tranh chấp, đòi lại đất là không đúng quy định pháp luật. Đồng thời, UBND xã phải xây dựng kế hoạch cắm mốc, giao đất cho 6 hộ đã được UBND huyện Phù Mỹ cấp GCN”.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ: “Để xảy ra những vụ việc như ở xã Mỹ Thắng và Mỹ Đức có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn khi chưa cương quyết trong việc cắm mốc, giao đất cũng như chủ quan nên xác định không đúng TBĐ khiến rắc rối phát sinh.
Quan điểm của huyện là kiên quyết giao đất cho các hộ để bảo đảm lợi ích hợp pháp của họ, đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng sẽ làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra sai sót, vướng mắc đối với những cá nhân, đơn vị, địa phương liên quan nhằm có hình thức xử lý, kiểm điểm phù hợp”.
C. Luận (Pháp luật +)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.