Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM đã ra “tối hậu thư” yêu cầu các doanh nghiệp phải dời trụ sở ra khỏi các chung cư trong vòng 15 ngày, nhưng thực tế cho thấy quy định này đang bị các doanh nghiệp, người dân phớt lờ.
Tại chung cư 42 Nguyễn Huệ nhiều căn hộ vẫn được dùng để kinh doanh. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH
“Trục xuất” khỏi chung cư
Đầu tháng 12.2016, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) đã phát đi khoảng 2.100 thông báo yêu cầu các doanh nghiệp (DN) phải dời trụ sở đặt trong chung cư trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, DN phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở, địa điểm kinh doanh, chi nhánh, văn phòng đại diện các loại... sang địa chỉ khác không phải là căn hộ chung cư.
Chỉ có các DN đóng tại phần diện tích kinh doanh của nhà chung cư theo bố trí của chủ đầu tư khi xây dựng thì vẫn được tồn tại. Sở này yêu cầu các DN trong vòng 15 ngày phải di dời đi nơi khác, nếu quá thời hạn sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và UBND quận, huyện để xử lý.
Theo thống kê của Sở KH-ĐT, tại TP.HCM có khoảng 2.100 DN đăng ký trụ sở ở chung cư. Trong đó, Q.Tân Phú có gần 200 công ty đóng trụ sở trong chung cư, nhiều nhất tại TP.HCM.
Mặc dù lệnh cấm đưa ra khá lâu nhưng đến nay gần như ít DN chấp hành. Tại các chung cư, DN vẫn đặt bảng tên công ty và hoạt động tấp nập. Như tại khu chung cư 42 Nguyễn Huệ (Q.1), ngay trước UBND Q.1 gần với Sở KH-ĐT, tình trạng DN thuê căn hộ để mua bán cà phê, ăn uống, bán quần áo, trang sức, trang điểm, chụp ảnh... vẫn nhan nhản.
Một hộ kinh doanh ở đây khi tiếp xúc với chúng tôi đã phản ứng gay gắt quyết định của TP vì cho rằng mình đã thuê nhà tại đây để kinh doanh ổn định hàng chục năm. Việc buôn bán đang thuận lợi và là nguồn thu chính của gia đình, nay bắt dọn đi không cho kinh doanh nữa vậy bà biết đi đâu thuê.
Không những vậy, bà còn phải đền hợp đồng thuê nhà, trong khi giá thuê nhà ở đây không hề rẻ. “Tôi đã được cấp đăng ký kinh doanh tại chung cư từ năm 2005 và đã kinh doanh ổn định trong chục năm qua. Không những vậy, tôi không hề biết về quy định cấm mua bán, kinh doanh ở chung cư”, bà này cho biết.
Tại khu chung cư trên đường Kỳ Đồng (Q.3) hiện vẫn còn DN đặt bảng hoạt động kinh doanh trong chung cư. Ngày ngày nhân viên vẫn ra vào tấp nập bất chấp lệnh cấm. Đại diện một DN ở đây “lý giải” rằng mình đăng ký địa chỉ ở chung cư chỉ để nhận thư từ, điện thoại và là văn phòng giao dịch tiếp khách hàng, đối tác chứ không có kinh doanh mua bán gì.
Tại khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (H.Nhà Bè), rất nhiều căn hộ cũng đang được cho thuê làm văn phòng công ty, buôn bán kinh doanh. Chúng tôi đã vào một công ty mua bán nhà đất hỏi có nghe lệnh cấm dùng chung cư để đặt văn phòng công ty, mua bán hay không thì được chị An, nhân viên ở đây, nói rằng biết nhưng không di dời vì “nói cấm vậy thôi chứ có ai kiểm tra đâu. Đến khi nào nhà nước kiểm tra thì di dời, còn không thì thôi. Mình thuê nhà trả tiền đầy đủ, chủ nhà không lấy lại, người dân ở đây không phản ứng thì không sợ”. Không những không đi, cô nhân viên này còn cho biết có nhiều DN còn nhờ công ty cô tiếp tục thuê nhà để mở công ty, làm dịch vụ tại chung cư này.
Theo một bảo vệ tại khu chung cư này hầu hết các căn hộ ở tầng trệt đều được cho thuê hoặc chủ nhà tự mở dịch vụ kinh doanh, mua bán.
Cần chế tài nghiêm
Chủ đầu tư một chung cư hiện đang có nhiều căn hộ dùng làm văn phòng công ty cho biết rất khó cấm người dân dùng căn hộ làm nơi kinh doanh, cho thuê mở văn phòng bởi công ty đã bán nhà cho người dân, quyền sở hữu thuộc người dân nên họ muốn làm gì chủ đầu tư không thể cấm cản họ.
Ông Nguyễn Huy Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Bản Việt Land, ủng hộ việc cấm kinh doanh, mở văn phòng các DN ở chung cư. Theo ông, quy định cấm kinh doanh ở căn hộ chung cư là hợp lý bởi chung cư là nơi để ở chứ không phải để kinh doanh. Chung cư thiết kế cho chức năng ở, cho một số lượng người nhất định, nay lấy căn hộ mở văn phòng công ty, làm nơi buôn bán kinh doanh sẽ gây quá tải, dẫn đến mất an toàn, an ninh cho khu chung cư và những người sống trong đó.
Theo ông Vũ, nguyên nhân khiến các DN, người dân phớt lờ lệnh cấm bởi hiện nay chưa có hình thức chế tài đủ mạnh. Không những vậy, việc hậu kiểm của các cơ quan chức năng chưa có, luật quy định một đằng nhưng thực tế triển khai một nẻo theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” khiến quy định này chưa phát huy tác dụng. Để dẹp những DN chây ì kinh doanh tại chung cư, cần áp dụng các biện pháp chế tài như cắt điện, nước… thậm chí tước giấy phép kinh doanh.
Luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng để “dẹp” được các DN mở văn phòng, “dẹp” việc buôn bán kinh doanh ở các căn hộ chung cư, các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp mạnh, không thể chỉ ra thông báo chung chung, như vậy luật sẽ bị nhờn, xem thường.
Đình Sơn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.