Một số chủ đầu tư khi xây dựng công trình không chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) ngay từ đầu lập dự án cũng như trong quá trình thi công, vận hành, sử dụng.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát việc PCCC tại chung cư, khu dân cư (Ảnh T.Hưng)

Ngày 12/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp cùng một số bộ, ngành, địa phương về đẩy mạnh, tăng cường công tác PCCC tại các chung cư và các khu dân cư; kiểm tra, rà soát và đánh giá an toàn chịu lực nhà ở, công trình công cộng cũ nguy hiểm tại đô thị.

11 tháng: Cháy 16 chung cư, thiệt hại 10 tỷ

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Bộ Công an (C66) từ đầu năm đến nay cả nước xảy ra trên 2.600 vụ cháy, làm chết 54 người, bị thương 215 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 1.026 tỷ đồng.

Trong đó, có 16 vụ cháy chung cư, nhà cao tầng gây thiệt hại tài sản ước tính khoảng trên 10 tỷ đồng.

“Điển hình, trong năm 2015, một số vụ cháy lớn đã xảy ra tại các khu dân cư, chung cư cao tầng như vụ cháy chung cư HH4A Linh Đàm xảy ra ngày 16/9; vụ cháy tại tầng hầm tòa nhà CT4A KĐT Xa La (quận Hà Đông) xảy ra ngày 11/10” - C66 cho biết.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục C66 - Bộ Công an, cho rằng nguyên nhân của những vụ cháy trong thời gian qua là do công tác quản lý hoạt động xây dựng, quản lý về phòng cháy chữa cháy (PCCC) của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng còn bị buông lỏng.

“Trước tình trạng hiện nay nhiều chung cư cao tầng chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn đưa người dân vào sinh sống, mặc dù cơ quan cảnh sát PCCC đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng một số chủ đầu tư vẫn không chấp hành thực hiện khắc phục tồn tại, vi phạm.

Tôi đề nghị xem xét, xử lý hình sự đối với chủ đầu tư có dấu hiện phạm tội về PCCC theo Điều 240 BLHS quy định về phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặt biệt nghiêm trọng nếu không ngăn chặn kịp thời” - Cục trưởng C66 kiến nghị.

Rà soát toàn diện công tác PCCC

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Các bộ, ngành địa phương có liên quan cần tổ chức tổng kiểm tra về công tác PCCC, rà soát, đánh giá, phân loại các khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng, kiên quyết không được nghiệm thu các chung cư không đảm bảo yêu cầu về PCCC để đưa vào hoạt động.

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Công an xây dựng Thông tư liên tịch quy định về công tác quản lý đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo việc quy định rõ trình tự, thủ tục thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án, cấp phép đầu tư giữa cơ quan quản lý về xây dựng và cơ quan cảnh sát PCCC.

Đặc biệt, tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với các chung cư, nhà cao tầng không đảm bảo các điều kiện an toàn, phải coi văn bản nghiệm thu về PCCC là một trong những văn bản bắt buộc khi xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất đối với chung cư cao tầng.

"Các địa phương chủ động rà soát, phân loại xử lý các chung cư nhà dân đơn lẻ không đảm bảo điều kiện chịu lực, cũng xử lý nghiêm hơn ai hết trách nhiệm của chủ đầu tư. Phải thiết kế sự tham gia của các đơn vị quản lý nhà nước từ cảnh báo, nhắc nhở đến cưỡng chế, rất rõ thời gian trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Hà Nội, TPHCM còn nhiều chung cư, biệt thự cũ, nát

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước hiện nay vẫn còn nhiều nhà chung cư, công trình công cộng được xây dựng từ lâu, đã hết niên hạn sử dụng; chất lượng công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều công trình đã bị hư hỏng, lún, nứt, nghiêng gây mất an toàn nghiêm trọng cho người sử dụng.

Cụ thể, các đô thị trên cả nước có hơn 3 triệu m2 sàn nhà chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994 với hơn 100.000 hộ dân đang sinh sống. Nhiều khối nhà chung cư cũ cần phải rà soát, kiểm định, đánh giá chất lượng, nhất là tại thành phố Hà Nội và TPHCM. Trên địa bàn cả nước, nhiều nhà biệt thự cũ, các công trình công cộng được xây dựng đã lâu (từ 60 năm trở lên) cần phải rà soát, đánh giá chất lượng an toàn cho người sử dụng.

Theo số liệu báo cáo tại Đề án quản lý quỹ biệt thự năm 2009, Hà Nội có tổng số 970 biệt thự và TPHCM có khoảng gần 3.000 biệt thự. Hầu hết các biệt thuộc sở hữu nhà nước tại Hà Nội được xây dựng trước năm 1954; tại TPHCM được xây dựng trước năm 1975.

Quỹ nhà biệt thự chủ yếu do ngành nhà đất quản lý (hơn 74%); còn lại do các cơ quan tự quản lý (gần 26%). Do việc quản lý phân tán, việc thực hiện các chính sách quản lý nhà ở không thống nhất từ khâu bố trí sử dụng, ký kết hợp đồng thuê, thu tiền thuê nhà đến việc duy tu, bảo dưỡng, cải tạo nhà biệt thự.

Quang Minh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.