Giá nhà đất dù hiện đã “hạ nhiệt” và gần trở về với giá trị thực thì vẫn vượt quá khả năng sở hữu của phần đa người dân.
Chính sách phát triển nhà cho thuê của Bộ Xây dựng dù chỉ mới ở “trên giấy” nhưng đã thu hút sự quan tâm lớn của nhiều người. Có người còn cho rằng đây là cứu cánh khi ước mơ có đất, cất nhà đang dần trở nên xa vời.

Nhiều gia đình đang phải thuê nhà ổ chuột để tích lũy tiền mua nhà. Ảnh: MH

Sẽ có nguồn cung lớn nhà cho thuê
Mới đây, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Nghị định phát triển nhà cho thuê nhằm mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư xây dựng nhà ở dạng này. Hàng loạt các cơ chế ưu đãi được đưa ra trong dự thảo gồm: Miễn tiền sử dụng đất; Miễn, giảm thuế thu nhập từ việc cho thuê nhà ở; Được vay vốn ưu đãi hoặc được bù lãi suất khi vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, được vay vốn từ quỹ phát triển nhà ở, quỹ tiết kiệm nhà ở; Được tăng hệ số sử dụng đất lên 1,3 lần so với tiêu chuẩn quy hoạch hiện hành; Được sử dụng tầng 1 nhà chung cư để kinh doanh thương mại nhằm giảm giá cho thuê nhà ở… Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ quy định các dự án bất động sản phải dành một tỷ lệ nhất định diện tích đất để xây nhà cho thuê. Đây được cho là các ưu đãi “vô tiền, khoáng hậu” nhằm thúc đẩy thị trường, thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp vào mảng nhà ở cấp thiết này.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, với những người thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở trong thời điểm hiện nay, người dân nên chuyển từ tư duy sở hữu nhà ở sang đi thuê nhà chất lượng hơn. Người dân sẽ có một nguồn cung lớn nhà cho thuê do nhà nước tự đầu tư hoặc hỗ trợ để cho người dân thuê nhiều hơn. Hiện tại, các dự án nhà thu nhập thấp có mức giá bán dao động từ 6 - 13 triệu đồng/m2, vượt quá khả năng chi trả của người dân có thu nhập thấp.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT Sàn bất động sản DTJ cũng khuyến cáo rằng: “Khi chưa đủ điều kiện nhưng vẫn gồng mình lên để có nhà sẽ khiến cuộc sống bị xáo trộn. Cuộc sống lúc đó sẽ đầy căng thẳng, lo lắng, áp lực quá mức vì những món nợ phải trả. Trong một đất nước phát triển thì người có tiền sở hữu nhà, người không có tiền thì có thể đi thuê, đó cũng là một lựa chọn thông minh”.
Người dân hồ hởi
Trong khi văn bản nêu trên của Bộ Xây dựng đang mới ở dạng dự thảo thì hàng triệu người dân khi biết thông tin đã xem đây là “cứu cánh” cho nhu cầu có nhà của họ. Anh Nguyễn Đình Tính, thuê nhà tại thôn Phùng Khoang, xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Mong muốn có tiền “tậu đất, cất nhà” của vợ chồng anh xem ra vẫn quá xa vời. Hiện với tổng thu nhập của hai vợ chồng làm công chức nhà nước là 13 triệu đồng/tháng cũng chỉ đủ để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu. Trong đó nặng nhất là tiền thuê nhà với 3,5 triệu đồng/tháng. Cùng đó, các khoản như tiền điện, nước, tiền gửi xe 1 triệu đồng/tháng, 1 triệu đồng tiền sữa cho 2 con/tháng; tiền xăng xe, điện thoại 1,6 triệu đồng/tháng; tiền ăn khoảng 4 triệu đồng/tháng…”. Theo anh Tính, khi nghe thông tin sẽ có nhà để thuê trọn đời, dù chưa biết cụ thể ra sao cũng khiến vợ chồng anh có thể “quẳng” được gánh lo lớn về mua đất, xây nhà.
Kênh đầu tư ổn định
“Xét về khía cạnh đầu tư thì đây là kênh mang lại sự ổn định. Trong thời điểm bất động sản đang bị sức ép lãi suất và việc đón đầu quy hoạch chưa thực sự rõ nét thì việc xây nhà cho thuê cũng là hướng đi mới cho một số chủ đầu tư lớn. Nhất là đối với những doanh nghiệp có đất xây nhà cho thuê thì đây là cách làm ăn có lãi nhất lại nhàn hạ, chỉ mất khoản đầu tư ban đầu”.
Ông Nguyễn Huy Tưởng - Giám đốc Trung tâm giao dịch BĐS Tưởng Phát
Còn chị Lê Thị Hòa, ngõ 1A, phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội thì cho hay, có nhà riêng là mơ ước của nhiều vợ chồng trẻ ngoại tỉnh lập nghiệp tại Hà Nội. Vậy nhưng, cũng như bao đôi vợ chồng trẻ khác, hiện vợ chồng chị Hòa vẫn chưa đủ khả năng để “kham” nổi mơ ước này vì thu nhập của họ chủ yếu vẫn chỉ trông chờ vào tiền lương công chức. Với các khoản chi tiêu ngày càng lớn thì việc mua nhà gần như trở thành… không tưởng. “Nếu nhà nước có quỹ nhà cho thuê và được thuê một cách ổn định, tôi sẵn sáng chuyển đến đó, xa một chút cũng không sao. Với hoàn cảnh như gia đình tôi hiện nay, được ở riêng ở trong căn nhà mà mình tự bỏ tiền ra thuê, độc lập sử dụng thì rất quý giá. Vì chúng tôi rất hiểu không gian riêng tư quý đến mức nào” - chị Hòa nói.
Ngoài các đối tượng là công chức thì chính sách nêu trên khi đi vào thực tiễn cũng sẽ “cứu” hàng triệu công nhân tại các khu công nghiệp trên phạm vi toàn quốc. “Phần lớn công nhân trong các khu công nghiệp hiện vẫn dựa vào nhà thuê của người dân là chính. Việc thuê nhà của tư nhân mặc dù đáp ứng được nhu cầu có nhà ở nhưng các quyền lợi của người đi thuê đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giá nhà cho thuê, giá các dịch vụ khác như điện, nước, vệ sinh, gửi xe… đều bị thả nổi và tăng vùn vụt mỗi khi có biến động về vật giá. Hy vọng nhà ở cho thuê do nhà nước xây dựng, hàng triệu công nhân sẽ đỡ khổ và có điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống”, công nhân Hiến tại khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội nói.
Tuy nhiên, cũng rất nhiều ý kiến khác băn khoăn rằng, chủ trương là vậy rất phù hợp với mơ ước của những người đang thuê nhà giá thấp, thế nhưng, vấn đề là cách thực hiện có được như vậy không? Liệu có là “giấc mơ anh hàng trứng”.
Theo Mai Hạnh (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.