Ngày 6.12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Apec Group về hành vi vi phạm trong việc công bố thông tin khi chào bán trái phiếu.

Ngày 6.12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Apec Group về hành vi vi phạm trong việc công bố thông tin khi chào bán trái phiếu.

Nhiều công ty bị xử phạt hành chính do vi phạm các quy định liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, Công ty Cổ phần Apec Group đã phát hành ra công chúng và các nhà đầu tư 1 lô trái phiếu với giá trị 8,1 tỷ đồng và 16 lô trái phiếu khác với tổng giá trị 499,707 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ 18.1 đến ngày 6.8.2021. Tuy nhiên, công ty lại không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN theo quy định.

Với vi phạm trên, Apec Group buộc phải thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư.

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, Apec Group còn bị UBCKNN xử phạt hành chính 600 triệu đồng.

Apec Group vốn được xem là doanh nghiệp dẫn đầu cuộc đua huy động trái phiếu doanh nghiệp với việc phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo với lãi suất khủng lên tới 13%/năm. Đây là mức lãi suất cao hơn hẳn lãi suất trung bình của nhóm trái phiếu bất động sản, hiện đang dao động từ 8,5 - 12,5%/năm.

Trước đó, các công ty VISecurities, VsetGroup cũng bị xử phạt hành chính do vi phạm các quy định liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Cụ thể, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities) bị phạt 250 triệu đồng do thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán khi chưa được cấp phép. Trong năm nay, công ty này đã cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đại lý lưu ký, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ khi chưa được Ủy ban chứng khoán cấp phép.

Đồng thời, Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup cũng bị phạt hành chính 600 triệu đồng do chào bán trái phiếu doanh nghiệp thông qua phương tiện thông tin đại chúng cho nhà đầu tư không xác định, nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN theo quy định.

Ngày 3.12, Bộ Tài chính cho biết, sau 11 tháng triển khai các quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục là kênh huy động vốn quan trọng của các doanh nghiệp trong bối cảnh tín dụng ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước điều hành thận trọng, với khối lượng phát hành đạt trên 495.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo bộ này, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là phát hành không có tài sản đảm bảo của một số doanh nghiệp, tổ chức phát hành có dấu hiệu tăng nhanh và nóng, tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả cho nền kinh tế.

Để đảm bảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở thành một kênh huy động vốn quan trọng, hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư, ngày 3/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký văn bản số 13838 yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vụ Tài chính ngân hàng, Thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đảm bảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở thành một kênh huy động vốn quan trọng, hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư.

Đồng thời, tiến hành xử phạt nghiêm, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng các hành vi vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.