CafeLand - Sau thời gian bị siết chặt, việc phân lô bán nền bùng phát trở lại trong vài năm trở lại đây. Một số ý kiến cho rằng, cho phép phân lô bán nền có thể giúp tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản nhưng cũng có những quan ngại việc phân lô bán nền tràn lan sẽ phá nát quy hoạch và tăng số dự án bị bỏ hoang.

Những biển quảng cáo nhà đất giá rẻ nhan nhản tại các quận ven Tp.HCM. Ảnh: Trần Phong

Tại các quận vùng ven như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Thủ Đức hầu hết các khu đất xây nhà đều có nguồn gốc đất nông nghiệp đã chuyển đổi mục đích sử dụng thành thổ cư. Sau đó chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng cho toàn khu đất và tiến hành xây dựng. Do vậy, ở những vùng này thường có loại nhà đất 2, 3 căn chung một sổ hồng.

Không khó để tìm ra một dự án phân lô bán nền, quy mô từ vài chục đến hàng trăm nền. Tại một con hẻm trên đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, chỉ trong khoảng 2 tháng mảnh đất cũ là ruộng rau muống đã được san lấp và trải nhựa những con đường nội bộ. Không lâu sau chủ đầu tư “đưa quân đứng vẫy” dọc đường và mời chào khách mua đất. Theo tìm hiểu, khoảng đất này được chia ra hơn 30 nền, được bán với giá khoảng xấp xỉ 1 tỷ đồng/nền. Đáng chú ý là hệ thống giao thông kết nối từ các khu đất được phân lô với trục chính chỉ là những con đường chật hẹp, không có vỉa hè và chưa hoàn thiện nhưng nhờ gần khu dân cư đã hiện hữu nên có rất nhiều người dân quan tâm.

Tương tự, tại quận 9 dọc theo các con đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh cũng không khó để bắt gặp những bản quảng cáo bán đất được dán trên cột điện, hàng rào, bụi cây,…Những lời quảng cáo cũng rất hoa mỹ như bán đất mặt tiền, bán đất gần UBND quận 9, bán đất khu dân cư hoàn chỉnh. Giá bán cũng nhiều loại từ 300, 450 cho đến 520 triệu/nền.

Kể từ Quyết định 33/2014/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực, tại nhiều khu vực, nhất là ngoại thành TP.HCM vốn đã sôi động lại ngày càng trở nên rầm rộ. Không thể phủ nhận, việc phân lô bán nền đã thúc đẩy thanh khoản trên thị trường bất động sản. Nhờ việc cho phép phân lô bán nền mà nhiều người dân, trong đó đa phần là những người có thu nhập trung bình có cơ hội mua được nhà. Nhưng việc này cũng gây nên nhiều hệ lụy, phá vỡ quy hoạch thành phố, bản thân những hộ dân mua loại bất động sản này cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong vấn đề sang nhượng, chuyển đổi hoặc thế chấp vay vốn ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, ở góc độ tốt thì việc phân lô bán nền phục vụ cho nhu cầu an cư của một phận người dân, trong đó đa số là những người nhập cư, họ có thói quen muốn mua đất để xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, những lô đất được mua theo kiểu phân lô bán nền thường có hạ tầng kém, không góp nhiều vào hạ tầng chung của địa phương. Các dự án không có các tiện ích chung như công viên, hệ thống cấp thoát nước thậm chí không có hoặc có cũng rất kém về chất lượng. Dẫn đến sự nhếch nhác, không an ninh tại các khu vực phân lô bán nền.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tình trạng phân lô hộ lẻ vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng, có cả sổ đỏ và giấy phép xây dựng, nhưng công trình hạ tầng không kết nối được. Thậm chí, nhiều trường hợp "đầu nậu" hoặc doanh nghiệp núp bóng chủ đất để kinh doanh hưởng lợi, trốn thuế.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Châu cho rằng cần phải sửa đổi Quyết định 33/2014/QĐ-UBND theo hướng chỉ giải quyết tách thửa cho các hộ gia đình nông dân có nhu cầu xây dựng nhà cho con cháu. Đồng thời, cần có biện pháp ngăn chặn "đầu nậu" hoặc doanh nghiệp núp bóng chủ đất để kinh doanh hưởng lợi, trốn thuế và giao cho UBND quận, huyện, phường, xã chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.