Đó là ý kiến của PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong buổi hội thảo về quy hoạch tổ chức tại Đà Nẵng chiều 11-6.

Chiều 11-6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Tại đây, nhiều ý kiến phát biểu tập trung làm rõ tính khả thi của ý tưởng lấn vịnh Đà Nẵng để làm đô thị biển.

Nêu quan điểm khá gay gắt về ý tưởng này, ông Bùi Văn Tiếng (Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng) đề nghị TP hết sức thận trọng trong câu chuyện làm đô thị biển trên vịnh Đà Nẵng.

“Trong báo cáo tóm tắt về quy hoạch Đà Nẵng thì nội dung này được nêu khá đậm đặc. Có người đang nghĩ Rạch Giá cũng lấn biển ở vịnh Thái Lan, Quảng Ninh cũng lấn biển ở vịnh Hạ Long, có sao đâu. Nên nhớ là so với vịnh Thái Lan có tổng diện tích mặt nước vào khoảng 320.000 km2, vịnh Bắc Bộ là hơn 126.000 km2 thì vịnh Đà Nẵng quá nhỏ bé. Xung quanh có nhiều núi đá bao bọc dẫn đến chế độ thủy văn khác hoàn toàn” - ông Tiếng nói.

Ông Bùi Văn Tiếng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Tiếng cho rằng có người còn nghĩ đến mô hình lấn biển của Dubai. Nhưng nên nhớ Dubai lấn biển vịnh Ba Tư có tổng diện tích mặt nước vào khoảng 251.000 km2.

“Đó là còn chưa kể vịnh Đà Nẵng là đầu ra của sông Cu Đê và nhất là sông Hàn. Vịnh Đà Nẵng bị thu hẹp chắn chắc ảnh hưởng dòng chảy của hai sông này. Phương án hút cát tại chỗ để bồi lấp đảo nhân tạo chắc chắn cũng ảnh hưởng đến bờ biển, có thể gây sạt lở” - ông Tiếng nói.

Dẫn ví dụ về chuyện lấn biển của Singapore, ông Tiếng cho hay Singapore chủ yếu dùng cát của nước ngoài, trong đó có cát của Phú Quốc và trở thành quốc gia nhập khẩu cát lớn nhất thế giới.

“Đó là mới chỉ kể những tác hại về môi trường. Chưa kể đến nguy cơ về quốc phòng an ninh, cũng không quá khó để nhận ra” - ông Tiếng phát biểu.

Chia sẻ vấn đề trên, PGS-TS Trần Đình Thiên cho hay trước đây ông đã có đề xuất riêng vịnh Đà Nẵng nên để làm thủy cung thôi. Người dân đi ra biển bằng hệ thống thủy cung bên dưới. Cũng theo vị này, vịnh Đà Nẵng một bên là núi Hải Vân, một bên là Sơn Trà, tất cả tạo ra dòng hải lưu rất khác biệt. Làm đô thị biển thì toàn bộ bên trong đều ảnh hưởng.

“Đó là chưa kể việc ảnh hưởng đến sân bay Đà Nẵng, đường lên xuống của máy bay nên cũng không được phép làm. Trong dự thảo, các anh nói đô thị biển là quyết sách cho TP Đà Nẵng thì tôi nghĩ là cần phải nghiên cứu lại. Không nên làm theo hướng phát triển đô thị biển. Cả Việt Nam không có vòng cung nào đẹp như vòng cung vịnh Đà Nẵng, thế thì tại sao chúng ta làm mất đi vẻ đẹp đó” - ông Thiên nói.

TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, lý giải vấn đề về vịnh Đà Nẵng không phải là ý tưởng của tổ tư vấn.

“Nhưng ở đây cũng nêu ra. Nếu xem xét làm như Dubai thì dĩ nhiên phải đánh giá rất kỹ, nhất là các tác động. Động tới thiên nhiên là tác động môi trường mà” - TS Trần Du Lịch nói.

Như đã thông tin, chính quyền Đà Nẵng thời gian qua nhận liên tiếp các đề xuất nghiên cứu lấn vịnh Đà Nẵng làm khu đô thị. Trong đó có đề xuất của UBND quận Thanh Khê và một liên danh nước ngoài.

Tấn Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.