CafeLand – Thép cuộn cán nóng hay thép cuộn cán nguội đều là tên gọi của quá trình sản xuất thép. Tùy vào mục đích sử dụng sản phẩm thép mà cán nóng hoặc tiếp tục cán nguội để có sản phầm phù hợp. Dưới đây là một số đặc điểm cơ bản giúp phân biệt hai loại thép này.

Thép cuộn cán nóng

Thép cuộn cán nóng là loại thép được sản xuất, chế biến qua quá trình cán nóng, thường ở nhiệt độ trên 1000 độ nhằm tạo ra thành phẩm cuối cùng. Quá trình cán nóng dùng nhiệt độ cao để biến đổi tính chất, kích thước, hình dạng để có sản phẩm thép như mong muốn.

Thép cuộn cán nóng

Đặc điểm: Thép cuộn cán nóng có bề mặt xanh đen đặc trưng, bóng dầu, tính thẩm mỹ thấp. Hai bên của thép cuộn bị xù xì, không sắc mép, gọn gàng. Sau khi để một thời gian dài ở ngoài trời, thép cuộn cán nóng sẽ bị gỉ sét thành màu đỏ. Độ dày của thép cuộn cán nóng khoảng từ 1mm trở lên. Thép cuộn cán nóng thường được dùng trong ngành công nghiệp, thi công, đóng tàu...

Ứng dụng: Thép cuộn cán nóng dễ dàng tạo hình, khuôn tạo ra các loại thép theo nhu cầu sử dụng. Loại thép này thường dùng trong ngành công nghiệp xe hơi, đóng tàu, sản xuất tôn lợp, các loại dầm thép hình chữ I, H,...

Thép cuộn cán nóng còn là nguyên liệu sản xuất thép ống hàn, ống đúc và là nguyên liệu sản xuất thép cuộn cán nguội.

Thép cuộn cán nguội

Thép cuộn cán nguội

Quá trình thép cuộn cán nguội được thực hiện ở nhiệt độ thấp hơn và đôi khi gần với nhiệt độ phòng. Quy trình sản xuất thép cán nguội này làm cho kết cấu thép trở nên cứng hơn và khoẻ hơn.

Đặc điểm: Thép cuộn cán nguội không làm thay đổi cấu tạo vật chất của thép mà chỉ làm thay đổi hình dáng của thép.

Trong quá trình cán, dập nguội, cần được kiểm soát chặt chẽ để không tạo ra dung lực quá lớn làm biến dạng thép, gây đứt, nứt bề mặt của thép. Thép cuộn cáp nguội thường rất nhanh rỉ sét bề mặt nếu không được bảo quản đúng cách.

Ứng dụng: Thép cuộn cán nguội được dùng để tạo ra các sản phẩm là tấm phẳng như thép tấm, thép cuộn, thép tấm phẳng mỏng…, các chi tiết hình tròn, vuông, các sản phẩm có bề mặt láng mịn…

Loại thép này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ô tô, máy lạnh, tủ lạnh, máy vi tính, công nghiệp điện, đầu máy toa xe lửa, dụng cụ chính xác, hộp đựng thực phẩm.

Đặc điểm phân biệt thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội

Đặc điểm

Thép cuộn cán nóng

Thép cuộn cán nguội

Độ dày

0,9mm trở lên

0,15 - 2mm

Về quá trình cán

Cán ở nhiệt độ cao có thể biến đổi tính chất, hình dáng của thép

Cán ở nhiệt độ thấp hơn, làm giảm độ dày tấm thép, tăng độ dẻo dai, độ bền của thép

Giá thành

Giá thành thấp hơn

Giá thành cao hơn

Về bề mặt

Có độ hoàn thiện thấp hơn, tính thẩm mỹ thấp, bề mặt xanh đen

Bề mặt trắng sáng, hai bên sắc mép, tính thẩm mỹ cao

Mép biên

Hai biên cuộn thường bo tròn, xù xì, biến màu rỉ sét khi để lâu

Thường được xén biên thẳng và sắc mép

  • Những điều cần biết về thép hình chữ I

    Những điều cần biết về thép hình chữ I

    CafeLand – Với độ bền cao, khả năng chịu lực cao, giữ cân bằng tốt, chống ăn mòn, oxy hóa giúp kéo dài tuổi thọ công trình nên thép hình chữ I được sử dụng khá phổ biến trong xây dựng.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.