Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ không được đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và các quỹ đầu tư mạo hiểm, trừ trường hợp đặc biệt do Thủ tướng quyết định.

Vốn điều lệ của Petro Vietnam đến ngày 1/7/2010 là 177.628.383.625.944 đồng.

Theo dự thảo quy chế quản lý tài chính và quản lý vốn đầu tư vào doanh nghiệp khác của Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) do Bộ Tài chính xây dựng và đang công khai lấy ý kiến, vốn điều lệ của Công ty mẹ Petro Vietnam tại thời điểm chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (ngày 1/7/2010) là 177.628.383.625.944 đồng.

Trong quá trình kinh doanh, tập đoàn không được giảm vốn điều lệ, chỉ khi tuỳ theo yêu cầu phát triển từng thời kỳ, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc điều chỉnh vốn điều lệ của Công ty mẹ theo đề nghị của Bộ Công Thương, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thẩm định của Bộ Tài chính.

Dự thảo nêu rõ, Công ty mẹ Petro Vietnam được huy động vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Công ty mẹ theo hình thức: phát hành trái phiếu, vay vốn của tổ chức tín dụng và các tổ chức tài chính khác, của cá nhân, tổ chức ngoài doanh nghiệp; vay vốn của người lao động và các hình thức huy động vốn khác theo quy định của pháp luật, theo nguyên tắc tự chịu trách nhiệm hoàn trả.

Đáng chú ý, Công ty mẹ Petro Vietnam được quyền sử dụng vốn, tài sản thuộc quyền quản lý của mình để đầu tư ra ngoài. Tuy nhiên, Công ty mẹ không được góp vốn vào doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc đầu tư các dự án bất động sản, không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với khoản vốn đã góp, đầu tư tại các lĩnh vực nêu trên không thuộc trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, Công ty mẹ Petro Vietnam có trách nhiệm lập phương án cơ cấu lại và thoái hết số vốn đã đầu tư theo quy định.

Ngoài ra, Công ty mẹ Petro Vietnam cũng không được đầu tư hoặc góp vốn mua cổ phần của các doanh nghiệp khác mà người quản lý, điều hành hoặc người sở hữu chính của doanh nghiệp này là vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị em ruột của thành viên Hội đồng Thành viên, Kiểm soát viên, Ban giám đốc và kế toán trưởng Công ty mẹ.

Dự thảo cũng giao nhiệm vụ cho Công ty mẹ trực tiếp quản lý và hạch toán toàn bộ vốn góp của Chính phủ Việt Nam trong Liên doanh Vietsovpetro theo Hiệp định liên Chính phủ ký ngày 27/12/2010 và quy định của pháp luật Việt Nam và có trách nhiệm quản lý, sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn được giao.

Được biết, hiện Petro Vietnam đang nắm giữ một tỷ lệ cổ phần khá lớn tại một số đơn vị trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, trong đó tập đoàn này cũng đang rốt ráo thoái vốn đầu tư tại các lĩnh vực nhạy cảm này, song chưa tìm được đối tác cũng như mức giá chuyển nhượng phù hợp.

Ngô Trang (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.