CafeLand - Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, tòa nhà 8B Lê Trực sai từ móng, từ tầng hầm lấn ra cả vỉa hè. TP đã yêu cầu các đơn vị khác trưng cầu giám định và cương quyết sẽ cưỡng chế tất cả phần sai phạm.

Chiều 18/6, ông Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa XV.

Trả lời cử tri liên quan đến việc cưỡng chế sai phạm tại toà nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên Phủ,quận Ba Đình), ông Chung cho biết, TP đã giao cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra và đã xử lý xong cán bộ các cấp liên quan vi phạm, đồng thời giao quận Ba Đình cưỡng chế và hiện đã cưỡng chế xong tầng 19.

Viện Nghiên cứu của Bộ Xây dựng đã thẩm định và cho rằng nếu cắt tầng 17, 18 sẽ không an toàn nên TP đang chỉ đạo đơn vị liên quan trưng cầu giám định.

Theo lãnh đạo TP. Hà Nội, công trình này không chỉ vi phạm phía trên mà vi phạm từ móng, tầng hầm rồi lấn ra cả vỉa hè nên để đảm bảo kỷ cương phép nước thì cả toà nhà này cũng phải đập.

Ông Chung thông tin thêm, ngoài toà nhà 8B Lê Trực, chủ đầu tư này còn xây dựng 3 công trình khác trên địa bàn TP là 93 Lò Đúc, 302 Cầu Giấy, 102 đường Trường Chinh. Trong số này, công trình nào cũng có sai phạm.

Vừa qua, TP Hà Nội đã quyết định chuyển 3 hồ sơ vi phạm của chủ đầu tư này tại 3 công trình số 8B Lê Trực, 102 Trường Chinh, 302 Cầu Giấy sang Công an TP để điều tra xử lý theo pháp luật hình sự.

Trước đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khoá XIV, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định việc phá dỡ, khắc phục sai phạm tại toà nhà 8B Lê Trực là trách nhiệm của Hà Nội. Bộ đã chỉ đạo các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ thành phố và đã có văn bản hướng dẫn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội xử lý triệt để, trong đó bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong quá trình quá trình xử lý cũng như trong quá trình sử dụng công trình.

Toà nhà 8B Lê Trực bị phát hiện sai phạm so với giấy phép được cấp khi vừa xây xong phần thô. Theo kết quả kiểm tra của liên ngành TP. Hà Nội, công trình được cấp phép xây dựng cao 53 m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái để tăng diện tích sàn.

Từ tháng 10/2016, các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) tòa nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên, đến nay, sau 3 năm việc phá dỡ sai phạm tại công trình này vẫn chưa hoàn thành. Hiện các đơn vị liên quan của Hà Nội vẫn đang nghiên cứu phương án xử lý giai đoạn 2 của tòa nhà 8B Lê Trực.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.