Tỉ giá USD giảm mạnh ngay khi biện pháp bình ổn thị trường vàng được triển khai. Cán cân thanh toán tổng thể thặng dư, dự trữ ngoại hối được củng cố

Ổn định cán cân ngoại tệ

Khách hàng giao dịch USD tại một ngân hàng ở TPHCM. Ảnh: Hồng Thúy


Do quý IV là thời điểm doanh nghiệp (DN) thường mạnh tay mua ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa, trả nợ vay, DN nước ngoài chuẩn bị tất toán cuối năm… đặc biệt là tình trạng thu gom ngoại tệ để nhập khẩu vàng theo đường tiểu ngạch trong thời gian gần đây nên nhu cầu về ngoại tệ tăng cao, đẩy tỉ giá đi lên. Tuy nhiên, điểm khác biệt của năm 2011 là NH Nhà nước đã có nhiều “kịch bản” để giảm đà tăng tỉ giá hối đoái.

Chính sách về vàng giúp USD giảm nhiệt

Theo NH Nhà nước, để đối phó với nhu cầu mua vàng gia tăng đột biến, NH Nhà nước sẽ có các biện pháp đủ mạnh ổn định giá vàng trong nước phù hợp với giá vàng thế giới, chống đầu cơ, buôn lậu vàng, ảnh hưởng không tốt đến tỉ giá. Điều này được minh chứng khi sáng 6-10, NH Nhà nước cho phép 5 NH (Á Châu, Sài Gòn Thương tín, Xuất nhập khẩu Việt Nam, Đông Á, Kỹ thương Việt Nam) can thiệp thị trường vàng theo hướng bán ra số vàng đã huy động từ dân cư. Đồng thời NH Nhà nước cũng cho phép 5 NH này và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) mở tài khoản giao dịch vàng với nước ngoài. Các đơn vị này sẽ tạo thành một liên minh bình ổn thị trường vàng, bằng cách bán vàng ra thị trường rồi mua vàng qua tài khoản nước ngoài, sau đó chuyển đổi sang vàng vật chất nhập về Việt Nam bù lại số vàng đã bán. Ngược lại, các đơn vị này sẽ mua vàng của dân, bán vàng trên tài khoản quốc tế, cân đối số vàng ra vào...

Sau thông tin trên, lập tức tỉ giá USD tự do từ 21.700 đồng/USD giảm còn 21.400 đồng/USD. Giá vàng trong nước giảm mạnh 400.000 đồng/lượng (xuống còn 44,1 triệu đồng/lượng lúc 11 giờ), trong khi đó, giá vàng thế giới tăng từ 1.635 USD/ounce lên 1.645 USD/ounce. Với tỉ giá hiện nay, giá vàng thế giới quy đổi là 42,4 triệu đồng/lượng. Như vậy, nếu đầu ngày 6-10, giá vàng trong nước còn cao hơn giá thế giới 3 triệu đồng/lượng thì đến 12 giờ, giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá thế giới 1,7 triệu đồng/lượng...

Thặng dư 5 tỉ USD

Tuy tỉ giá đứng trước nhiều áp lực trong những tháng cuối năm nhưng NH Nhà nước khẳng định tiếp tục bán ngoại tệ can thiệp thị trường, giải quyết đầy đủ nhu cầu ngoại tệ cần thiết của nền kinh tế.

Theo số liệu của NH Nhà nước, ngoài tình hình xuất khẩu khả quan, nguồn cung ngoại tệ từ khách du lịch nước ngoài đạt trên 4 tỉ USD, chuyển tiền một chiều của khu vực tư nhân cũng thu hút được hơn 5,6 tỉ USD. Tiền gửi ngoại tệ của tổ chức tín dụng tại NH Nhà nước tăng cao (trong tháng 9-2011 tăng thêm 586 triệu USD, tăng 45,1% so với tháng trước) chứng tỏ thanh khoản ngoại tệ của hệ thống NH tiếp tục được bảo đảm... Từ đó cán cân thanh toán tổng thể thặng dư 5 tỉ USD. Đó chính là cơ sở để NH Nhà nước bảo đảm thị trường ngoại hối, tỉ giá ổn định trong những tháng còn lại của năm 2011.

Có thể biến động 1%

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, phân tích sức ép chính của tỉ giá hiện nay là từ nhu cầu nhập khẩu, thị trường vàng, DN mua ngoại tệ để trả nợ... Tuy nhiên, NH Nhà nước đã chủ động tăng thêm dự trữ ngoại hối 7 tỉ USD, kiểm soát các NH vay ngoại tệ nước ngoài phải thông qua NH Nhà nước, kiên quyết cho vay USD đúng đối tượng, lãi suất VNĐ từng bước đi xuống, thị trường vàng có dấu hiệu bình ổn. Do đó, từ nay đến cuối năm, tỉ giá sẽ không có biến động lớn.


Ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc NH Xuất nhập khẩu Việt Nam, cũng cho rằng giải pháp của NH Nhà nước về thị trường vàng sẽ hạn chế được tình trạng buôn lậu vàng, góp phần làm giảm cầu ngoại tệ. Theo ông Phước, tuy dư nợ cho vay ngoại tệ tăng mạnh nhưng phần lớn rơi vào DN xuất khẩu, đối tượng này có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ nên cầu ngoại tệ sẽ không lớn. Hiện nay, nhu cầu USD tăng vì DN nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn hoặc mua ngoại tệ để trả nợ nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của các NH. Vì thế, tỉ giá sẽ tăng nhưng không nhiều, có thể biến động trong phạm vi 1%.

Kỳ vọng tâm lý ổn định

Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM, tỉ giá có bị “sốc” hay không phụ thuộc vào cung cầu và tâm lý thị trường. NH Nhà nước đã có một số giải pháp tạo cho người dân có tâm lý ổn định hơn, tin tưởng tỉ giá sẽ được điều chỉnh ở mức hợp lý mà niềm tin gần nhất là NH Nhà nước đã kéo được lãi suất đi xuống. Tuy vậy, thị trường ngoại tệ, vàng thường xuyên bị găm hàng đầu cơ, làm giá… ảnh hưởng không tốt đến lạm phát. Do đó, Nhà nước cần có biện pháp căn cơ đối với tình trạng lũng đoạn thị trường.

Theo Thy Thơ (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh