Chia 6 nhóm để cấp hơn 81.000 sổ hồng căn hộ TP.HCM; Novaland tái khởi động dự án NovaWorld Hồ Tràm và Phan Thiết; Hướng tuyến mới của đường nối Bình Phước – Đồng Nai được Thủ tướng đồng ý; Đề xuất sửa đổi luật để đồng bộ miễn tiền sử dụng đất nhà ở xã hội... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Chia 6 nhóm để cấp hơn 81.000 sổ hồng căn hộ TP.HCM

Nhóm 1 gồm 47 dự án với 8.159 căn chưa cấp Giấy Chứng nhận không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nhóm 2 với 30.061 căn chưa cấp Giấy Chứng nhận do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận. Nhóm 3 gồm 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp Giấy Chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Nhóm 4 gồm 39 dự án với 19.958 căn chưa cấp Giấy Chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Nhóm 5 với 6 dự án với 4.653 căn chưa cấp Giấy Chứng nhận do các vướng mắc khác. Nhóm 6 gồm 18 dự án với 8.235 căn chưa cấp Giấy Chứng nhận do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra.

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ niêm yết tại Mỹ với định giá 23 tỷ USD

Ngày 12/05, VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (Black Spade) công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác. Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.

Novaland tái khởi động dự án NovaWorld Hồ Tràm và Phan Thiết

Ngày 12/5, Novaland sẽ tổ chức lễ ký kết triển khai dự án NovaWorld Hồ Tràm, phân kỳ Habana Island và Wonderland. Sau đó dự kiến 19/5, Novaland sẽ tái khởi động dự án NovaWorld Phan Thiết và tổ chức lễ ký kết tài trợ dự án với đối tác là ngân hàng MB. Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã và đang là đối tác của Novaland tại cụm dự án NovaWorld Hồ Tràm và NovaWorld Phan Thiết trong vai trò tổng thầu thi công nhiều gói thầu khác nhau.

Trước đó Novaland công bố tái khởi động lại dự án The Grand Manhattan tại Quận 1, TP.HCM với sự đồng hành của TPBank. Ngân hàng này sẽ hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án The Grand Manhattan tiếp tục triển khai thi công sau thời gian tạm ngưng cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà. The Grand Manhattan là một trong 7 dự án đầu tiên tại TP. HCM đang được tập trung gỡ vướng pháp lý.

Đề xuất sửa đổi luật để đồng bộ miễn tiền sử dụng đất nhà ở xã hội

HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm quy định đồng bộ cơ chế miễn tiền sử dụng đất, không thu tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá học sinh, sinh viên, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở công vụ, nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước, xây dựng lại nhà chung cư.

Theo hiệp hội, Luật Đất đai 2013 quy định cơ chế giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với tổ chức sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước. Đồng thời quy định cơ chế miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở nhưng chưa bao gồm dự án nhà ở công vụ, nên chưa đồng bộ, thống nhất với quy định của Luật Nhà ở 2014.

Hướng tuyến mới của đường nối Bình Phước – Đồng Nai được Thủ tướng đồng ý

Thủ tướng cho biết đã xem xét và chấp thuận kiến nghị của Bộ GTVT về việc thay đối hướng tuyến đường liên tỉnh thay vì đi qua cầu Mã Đà sẽ kết nối với đường Vành đai 4. Cụ thể, phương án Bộ GTVT kiến nghị là: Tuyến đường có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đoạn đầu tuyến đi trùng đường tỉnh ĐT753 khoảng 15km.

Đoạn cuối tuyến (do Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất): Kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương (đang được tỉnh Bình Phước đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đang được tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng), tuyến tiếp tục đi theo 15,5km xây dựng mới để kết nối với đường Vành đai 4 -TP.HCM tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, tổng chiều dài khoảng 71km.

Phương án này có hướng tuyến kết nối từ TP. Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TP.HCM thuận tiện, chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp nhất; tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành rục rịch thi công trở lại

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC đã tổ chức động thổ các gói thầu xây lắp A6-1, A6 -2, A6 -3, A6 – 5, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là 4/5 gói thầu xây lắp được tổ chức lại từ phần thi công dở dang của gói thầu gói thầu A6 (đoạn phía Đông), Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Các nhà thầu đảm nhận thi công bao gồm: Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun; Công ty cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông và do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX). Các gói thầu này đều là loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh, với tổng giá trị 1.463 tỉ đồng. Thời gian triển khai là 12 tháng. Gói thầu còn lại đang được VEC đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trong tháng tới.

Động thái mới của ông Lê Viết An sau khi “quay xe” từ chối bồi thường thay Nguyễn Thái Luyện

Diễn biến bất ngờ trong phiên tòa phúc thẩm vụ Alibaba, ông Lê Viết An đã liên lạc với bị cáo Võ Thị Thanh Mai trong giờ nghỉ giải lao, đồng ý khắc phục thay bị cáo nộp 12 tỷ đồng khắc phục đối với tội rửa tiền sau khi từ chối bồi thường 2.400 tỉ đồng cho các bị hại trong vụ “lừa đảo”.

Trong phiên tòa ngày 9/5, HĐXX thông báo, trước ngày diễn ra phiên phúc thẩm, một người tên Lê Viết An có đơn đề nghị thay vợ chồng Nguyễn Thái Luyện bồi thường thiệt hại cho các bị hại (hơn 2.400 tỉ đồng) và nộp thay cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) 12 tỷ đồng để khắc phục hậu quả trong tội rửa tiền.

Đổi lại, quyền sở hữu bất động sản của Luyện đang bị kê biên trong vụ án sẽ được chuyển cho ông An. Bị cáo Luyện cũng đã có văn bản đồng ý với các nội dung trên. HĐXX sẽ ghi nhận việc khắc phục thiệt hại như là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tuy nhiên phía Tòa không thể hủy lệnh kê biên tài sản. Giao dịch mua bán tài sản là quan hệ dân sự giữa bị cáo và ông An, không nằm trong phạm vi xét xử của vụ án. HĐXX cũng cho biết đã có thư mời ông An tham dự phiên tòa với tư cách là người có liên quan đến yêu cầu kháng cáo của bị cáo Luyện nhưng ông An không đến. Người này sau đó đã rút đề nghị bồi thường thay do rủi ro khi bỏ ra số tiền quá lớn.

  • Nóng trong tuần: Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch "cứu" dự án NovaLand?

    Nóng trong tuần: Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch "cứu" dự án NovaLand?

    Bão sa thải càn quét bất động sản, “thổi bay” hàng nghìn nhân sự; Cao tốc 50km xuyên qua Khánh Hòa hoàn thành 99%, sẽ thông xe trong tháng 5; Lâm Đồng thống nhất sáp nhập huyện Lạc Dương vào TP. Đà Lạt; Đồng Nai đề xuất điều chỉnh quy hoạch, gỡ vướng dự án của Novaland, Nam Long... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.