Tuần qua là một tuần dồn dập những thông tin tốt liên quan đến chính sách vĩ mô về tài chính, đầu tư BĐS: Tín dụng cho vay BĐS sắp tới sẽ được nới lỏng hơn, BĐS được nhấc ra khỏi nhóm cho vay phi sản xuất; từ tháng 9 lãi suất ngân hàng sẽ hạ…

Thông tin từ các văn phòng môi giới BĐS lớn cũng khá lạc quan. Theo đó, nhiều giao dịch đã bắt đầu rục rịch trở lại từ hơn 1 tuần nay và đà giảm giá, bán tháo BĐS đã được chặn đứng.


Không ngại “tháng cô hồn”


Thông thường, rằm tháng 7, “tháng cô hồn” các giao dịch BĐS thường trầm lắng. Năm nay, trong bối cảnh BĐS bị siết chặt tín dụng, việc thị trường im ắng cũng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, ghi nhận tại một vài văn phòng nhà đất trên đường Lê Văn Lương và “phố nhà đất” Hoàng Ngân lại cho thấy thị trường đang xuất hiện yếu tố lạ. Các căn hộ chung cư diện tích nhỏ từ 60-70m2 có giá trị khoảng 2 tỉ đồng/căn được đặt mua khá nhiều. Phân khúc đất nền thậm chí còn nóng ở một vài khu vực như dự án khu đô thị mới Vân Canh của Tập đoàn HUD hay đất liền kề dự án khu đô thị mới Nam An Khánh của Sông Đà Sudico...


“Cơn trầm lắng của thị trường dường như đã xuống đến đáy và đang tìm đường đi lên. Bằng chứng là những đợt sóng bán tháo cắt lỗ đã có dấu hiệu dừng lại, từ gần một tuần nay, thị trường bắt đầu rậm rịch có giao dịch trở lại”, một “cò” đất khu vực Nam Trung Yên cho biết.


Đáng chú ý, không chỉ các căn hộ chung cư diện tích nhỏ mà các loại hình đất thổ cư diện tích nhỏ, dự án nhà ở của những thương hiệu BĐS uy tín như các dự án của Vincom, Nam Cường, Sông Đà Thăng Long... cũng đã được nhiều nhà đầu tư nhắm đến. Một văn phòng nhà đất trên phố Minh Khai cho biết, từ đầu tuần trước đến nay, văn phòng anh đã môi giới được 3 căn hộ dự án Times City của chủ đầu tư Vincom, tất nhiên cũng mới chỉ là những căn nhỏ, diện tích từ 70-90m2.


“Với mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 tùy căn lại đi kèm với nhiều tiện ích nên những người có nhu cầu mua để ở thực sự của dự án này khá nhiều”, ông Hoàng Châu Thành, giám đốc một văn phòng nhà đất trên phố Minh Khai cho biết.


Ở các khu đô thị mới trên địa bàn quận Hà Đông như khu đô thị Xa La, Văn Khê, Văn Phú, các căn hộ diện tích nhỏ, với mức giá từ 24- 26 triệu đồng/m2; diện tích trên 100m2 giá từ 22 triệu đồng/m2 cũng có mức độ giao dịch khá tốt. Tuy nhiên, so tương quan giá chung cư giữa các khu đô thị thì giá chung cư diện tích nhỏ ở khu đô thị Xa La đang có mức giá cao nhất, thậm chí có những căn thuộc tòa CT1, CT2 của khu đô thị này với diện tích 70-80m2 giá bán lên tới 28 triệu đồng/m2.


“Nguyên nhân do khu đô thị này hạ tầng đã đồng bộ, hoàn chỉnh, người dân nếu mua là có thể về ở được ngay, còn những khu đô thị như Văn Khê, Văn Phú thì vẫn còn phải đợi một thời gian nữa mới có thể về ở được do tỉ lệ lấp đầy thấp”, một nhân viên môi giới BĐS trên trục đường Trần Phú (Hà Đông) nói.


Nới tín dụng cho vay BĐS: Thị trường đã bớt lạnh

Không còn hàng bán tháo


Ông Hoàng Minh Long - Phó GĐ Cty địa ốc C&T nằm trên phố Hoàng Ngân cho biết, nếu như cách đây vài tháng, giá đất nền một số dự án khu vực phía tây giảm mạnh, có nơi giảm đến 30%, lượng chào bán đất, nhà liền kề, biệt thự cũng rất lớn thì nay đà giảm đã bắt đầu chậm lại. Tình trạng bán tháo gần như là không còn xuất hiện trên thị trường.


Ví dụ như đất liền kề dự án Thanh Hà A, B của Cienco5 nếu như trước đây được “quát” gần 40 triệu đồng/m2 thì nay có giá khoảng 27 triệu đồng/m2 tùy vị trí, tuy nhiên số người bán không nhiều. Hay như giá đất liền kề khu đô thị mới An Hưng tại thời điểm “sốt” giá được đẩy lên hơn 80 triệu đồng/m2 đường nhỏ, đường to 130-140 triệu đồng/m2. Vào giai đoạn giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư cần tiền chấp nhận giảm giá dưới 65 triệu đồng/m2, nhưng theo ông Long, ở thời điểm này khó tìm được một lô có giá như vậy để “nhập hàng”.


Đáng chú ý, mặc dù lượng người mua chưa nhiều, nhưng gần như không ai còn mua được mức giá bán tháo như thời điểm 1 tháng trước nữa. Do phần lớn những người nắm giữ đất đều có tâm lý không muốn bán ra vì kỳ vọng thị trường BĐS sẽ có thanh khoản tốt vào cuối năm, thời điểm “độ trễ” của chính sách nới lỏng tín dụng với BĐS và lãi suất ngân hàng hạ thực sự “ngấm”.


Một số chuyên gia BĐS cũng cho rằng lo ngại trong vài năm tới thị trường sẽ bùng nổ nhà chung cư là thiếu cơ sở vì trên thực tế số lượng căn hộ cung cấp ra thị trường chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu nhà ở của người dân, chưa kể sẽ có không ít dự án bị chậm tiến độ, thậm chí dừng hẳn vì không đủ lực làm tiếp sẽ khiến nguồn cung càng bị hạn chế.


Quan sát thị trường những ngày này với khá nhiều giao dịch trở lại cho thấy những người có nhu cầu thực và có tiền mặt trong tay đang nhanh tay bắt đáy với lo ngại mức giá hấp dẫn hiện nay sẽ không còn kéo dài lâu nữa.

Theo Song Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.