Với mong muốn giảm tác động của đại dịch toàn cầu hiện nay, nhóm kiến trúc sư có trụ sở chính tại Peru đã quyết định tạo ra một dòng sản phẩm gốm sứ có đặc tính kháng vi rút, loại bỏ 99.9% nấm từ các hạt Nano đồng (Nancu).

Kết quả là các sản phẩm gốm sứ sẽ có lớp màng bảo vệ có khả năng loại bỏ đáng kể các tác nhân lây nhiễm, các không gian kiến trúc sẽ được khử trùng và không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Công nghệ được dựa trên sự giải phóng năng lượng cao từ các ion đồng ở trạng thái kim loại, từ đó tạo ra các gốc tự do có khả năng diệt khuẩn cao như virut, vi khuẩn và nấm, thậm chí có tác dụng kháng lại các vi sinh vật chẳng hạn như Cúm H1N1, chủng Coronavirus 229E, vi khuẩn Escherichia Coli, nấm Candida Albicans, vi khuẩn Staphylococcus Aureus và nấm Aspergillus Niger.

Về quy tác hoạt động kháng nấm của sản phẩm có hai cách:

Thứ 1: các hạt nano đồng khi xâm nhập vào màng vi sinh vật (hay vi khuẩn) khi vào bên trong sẽ gây ra các phản ứng hóa học và sinh hóa làm mất tính ổn định sinh vật. Thứ 2: liên quan đến hoạt tính xúc tác của các hạt nano đồng và khả năng giải phóng các ion đồng từ đó tấn công vi sinh vật.

Các hạt nano đồng được sử dụng có hóa trị không, chúng ở trạng thái kim loại không bị oxy hóa. Ngoài ra, đồng mang tính dương nên có thể liên kết với các hạt vật liệu trung tính hoặc âm một cách tự nhiên mà vẫn bảo toàn tính chất hóa học, vật lý và điện tử. Với những ưu điểm của các hạt nano kết hợp cùng sự hỗ trợ của kỹ thuật hiện đại đã tạo ra lớp màng bảo vệ có khả năng diệt khuẩn mang lại hiệu quả cao, đồng thời có thể ứng dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cho các dự án công nghệ nano.

Về đặc tính: đồng có tính chất kháng khuẩn làm bất hoạt vi trùng, vi khuẩn và virut trên bề mặt cũng như ức chế sự phát triển của các vi sinh vật không mong muốn. Dựa vào những đặc tính này mà các nhà khoa học đã chứng minh chúng được sử dụng rất nhiều trong các vật liệu thiết yếu tại các bệnh viện và khu vực sức khỏe công cộng nhằm ngăn ngừa sự lây lan bệnh.

Về công nghệ: các ứng dụng sử dụng công nghệ nano đã được phổ biến, và dựa vào đặc tính này sẽ có nhiều sản phẩm mới được cải tiến áp dụng vào các nguyên liệu hay vât liệu trong các lĩnh vực như kiến trúc, nội thất.

  • Vật liệu từ cây gai dầu: Giải pháp mới cho xu hướng xây dựng 2021

    Vật liệu từ cây gai dầu: Giải pháp mới cho xu hướng xây dựng 2021

    Ô nhiễm không khí, cháy rừng ngày càng tăng theo từng năm, một số công trình kiến trúc nhà ở và xây dựng dân dụng tại Mỹ, Ấn Độ và Úc đã minh chứng việc sử dụng vật liệu xây dựng từ cây gai dầu sẽ tối ưu hóa vấn đề an toàn sức khỏe và bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.