Đầu tuần này, thị trường chú ý thông tin Việt Nam sẽ xem xét nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (“room”) tại các ngân hàng, từ hãng tin Bloomberg.
Nới “room” là một hướng tạo điều kiện từ chính sách để các ngân hàng có thêm thuận lợi trước yêu cầu tăng vốn đáp ứng Basel 2 những năm tới.
Hãng tin này dẫn thông tin định hướng từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại các ngân hàng sẽ được nâng lên từ mức 30% trong năm nay.
Cùng đó, Thủ tướng cho biết có thể thoái vốn hoàn toàn khỏi một số ngân hàng đang gặp khó khăn.
Định hướng nới “room” nói trên đã được đặt ra khoảng bốn năm trước, khi Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu các ngân hàng thương mại. Trong đó, hướng mở này tập trung hơn ở các ngân hàng yếu kém, như một giải pháp thu hút thêm nguồn lực từ bên ngoài vào thúc đẩy quá trình tái cơ cấu.
Thị trường cũng đã từng chờ đợi sự cụ thể hóa ở Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank), nhưng các bên không đạt được kết quả cuối cùng.
Đầu năm nay, một lần nữa định hướng nới “room” được đặt ra xem xét, theo hướng mở rộng hơn thay vì chỉ xem xét tại những ngân hàng yếu kém trước đây.
Về định hướng này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết: việc nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài là một trong những cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích các ngân hàng thương mại thu hút thêm nguồn lực để tăng vốn. Tăng vốn cũng là yêu cầu đặt ra trong những năm tới, theo lộ trình đáp ứng các chuẩn mực cao hơn của Basel 2.
“Nhưng chuyện nới room là vấn đề lớn, không phải đơn giản. Cái này khi tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chúng tôi cũng đàm phán rất kỹ. Nhưng trong điều kiện hiện nay có thể thay đổi nếu cần thiết”, Thống đốc nói, cũng như đề nghị các ngân hàng mạnh dạn kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước phương án cụ thể.
Theo đó, dự kiến, ngân hàng thương mại nào có nhu cầu nới “room” sẽ trình phương án và các giải trình hợp lý, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ. Nới “room” theo đó sẽ xem xét từng trường hợp, chứ không nâng đồng loạt theo một giới hạn mới nào đó.
Minh Đức (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.