Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có sự điều chỉnh lãi suất trên thị trường mở giảm từ 15% xuống còn 14%. Động thái này đồng nghĩa với việc NHNN đã phát đi tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ.
Nới lỏng chính sách tiền tệ lúc này là quá sớm?
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngày 4/7, NHNN đã giảm 100 điểm phần trăm lãi suất trên thị trường mở (lãi suất các NHTM mua bán các loại giấy tờ có giá với NHNN) kỳ hạn 7 ngày từ 15%/năm xuống 14%/năm.

Từ đầu năm, đây là lần thứ 7 NHNN điều chỉnh lãi suất trên thị trường mở, trong đó, 6 lần trước là điều chỉnh tăng, và đây mới là lần đầu tiên lãi suất trên thị trường mở giảm. Lần điều chỉnh gần đây nhất là vào ngày 17/5, khi NHNN tăng lãi suất thị trường mở lên 15% từ mức 14% trước đó.


Theo NHNN, các ngân hàng thương mại đã dần ổn định thanh khoản và đấu thầu trái phiếu Chính phủ những phiên gần đây đều được thực hiện thành công với lãi suất từ 12 đến 13%/năm. Tuần qua NHNN tiếp tục hút ròng 6.400 tỷ đồng thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Ðây cũng là tuần thứ tám liên tiếp NHNN hút tiền về thông qua hoạt động này.


Sở dĩ trước đó, NHNN liên tiếp tăng lãi suất trên thị trường mở là bởi mục đích thắt chặt chính sách tiền tệ, kiềm chế lạm phát. Do vậy, việc NHNN điều chỉnh lãi suất trên thị trường mở giảm được cho là quyết định khá bất ngờ.


Ngay vài ngày trước đây, trả lời báo chí, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết, giảm các loại lãi suất trên thị trường mở là phát tín hiệu về nới lỏng tiền tệ, mà NHNN thì vẫn đang giữ quan điểm phải kiềm chế lạm phát trước đã.


Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2011 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ rõ nhiệm vụ hàng đầu vẫn là tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ hơn nữa nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, việc thực hiện chính sách tài chính – tiền tệ phải chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả.


Với việc hạ lãi suất trên thị trường mở, dường như NHNN đang phát đi tín hiệu về nới lỏng tiền tệ. Thông tin này chắc hẳn sẽ làm cho cả giới ngân hàng và doanh nghiệp đều “mừng thầm”. Các NHTM sẽ có điều kiện để tiếp cận nguồn vốn giá rẻ hơn, có thể trong thời gian tới, lãi suất sẽ giảm.


Đây sẽ là một động lực lớn giúp cho các doanh nghiệp sản xuất giảm bớt khó khăn bởi mặt trái của chính sách thắt chặt tiền tệ thời gian qua làm cho nền kinh tế khan hiếm vốn.


Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, NHNN nên cẩn trọng với việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Bởi một số yếu tố tác động mạnh đến lạm phát vẫn còn và chưa ổn định. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong dự báo: “ Bây giờ mới bắt đầu mùa mưa bão, nên khả năng thực phẩm, rau quả khan hàng, giá cả thỉnh thoảng lại nhảy lên còn lặp lại trong tháng. Vì thế, tôi cho rằng tốc độ tăng CPI tháng 7 sẽ cao hơn tháng 6 và không dừng lại dưới 1% như dự đoán của Tổ Điều hành thị trường, mà mức tăng có thể lên tới 1,5 - 2% so với tháng 6”.


Các chuyên gia cũng “nhắc nhở” rằng, tốc độ lạm phát tuy có giảm nhưng chỉ số lạm phát vẫn còn ở mức rất cao.


Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc NHNN giảm lãi suất thị trường mở chứng tỏ rằng NHNN vẫn quan tâm đến tăng trưởng. Tuy nhiên, lúc này, chống lạm phát vẫn cần được ưu tiên hơn mục tiêu tăng trưởng.


Ngay sau khi NHNN giảm lãi suất trên thị trường mở, ngân hàng ANZ cũng có cảnh báo rằng, “nới lỏng chính sách tiền tệ lúc này là quá sớm”.


Theo Nguyên Dương (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0