CafeLand - Thị trường bất động sản khó khăn khiến các chủ đầu tư không thể thực hiện dự án đúng tiến độ. Để có thể tiếp tục triển khai dự án, nhiều doanh nghiệp đã chọn phương án tìm người hợp tác đầu tư, xu thế này ngày càng nở rộ trên thị trường và có thể làm hồi sinh những dự án đang hấp hối.

Khu đất mà CBRE dự định sẽ phát triển thành khu phức hợp thương mại và căn hộ Saigon Link. Ảnh: CBRE

Nổi lên trong thời gian gần đây với việc săn những dự án dở dang, chậm tiến độ, chủ đầu tư thiếu vốn sau đó nhảy vào để hoàn thành dự án và tung ra thị trường, Hưng Thịnh Corp đã tiến hành hợp tác đầu tư nhiều dự án. Gần đây nhất có thể kể đến dự án căn hộ cao cấp 91 Phạm Văn Hai mà đơn vị này là đồng chủ đầu tư với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Tân Bình (TAMEXIM). Được biết, trước đó dự án này có tên là Central Plaza, do TAMEXIM và Công ty Cổ phần Thanh Niên làm chủ đầu tư. Dự án này đã được khởi công từ tháng 6/2010.

Mới đây, Công ty CBRE cũng đã chính thức “đánh tiếng” về việc tìm kiếm nhà đầu tư phát triển dự án Saigon Link tại quận Phú Nhuận, Tp.HCM. Dự án này có diện tích 2.507 m2, nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ. Theo định hướng của CBRE, khu đất này có thể phát triển thành khu phức hợp thương mại và căn hộ sử dụng vĩnh viễn.

Trước đó, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) đã chính thức công bố muốn tìm kiếm nhà đầu tư để tiếp tục phát triển 2 dự án bất động sản, một là khu phức hợp ven sông Sài Gòn Water Garden, có quy mô hơn 2 ha và dự án thứ 2 là căn hộ PPI Tower. Theo đơn vị này, hiện các khu đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, có thể đầu tư xây dựng ngay.

Vào cuối tháng 5, Công ty Cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCG) đã ký kết hợp tác với Công ty E-Land Asia Holdings về việc phát triển dự án bất động sản TC1 có diện tích 9.898,3 m2 tại quận Tân Phú. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện bởi E-Land Construction, một đơn vị có nhiều kinh nghiệm triển khai những dự án lớn tại Hàn Quốc. Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Gia Định đã hợp tác khởi công xây dựng giai đoạn 1 dự án Gia Định Plaza với sự tài trợ vốn từ OceanBank. Cả 2 dự án đều đã được khởi công trước đó, tuy nhiên do sự khó khăn của thị trường nên chủ đầu tư không thể thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Việc hợp tác phát triển dự án có thể được xem là một bước tiến giúp hồi sinh dự án đang hấp hồi. Tuy nhiên, trước đây những thông tin này được giữ khá kín, thời gian gần đây việc thông tin hợp tác đầu tư dự án đã được công bố rộng rãi hơn cho thấy cách nhìn nhận của chủ dự án đã có những thay đổi.

Mặc dù đó không phải là điều kiện tiên quyết giúp chủ đầu tư vượt khó khi tâm lý thị trường vẫn còn e dè, nhưng việc hợp tác đầu tư dự án như một phương thuốc tiếp thêm vốn cho dự án đặc biệt là trong thời gian gần đây khi gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đang được giải ngân cho người mua nhà và các doanh nghiệp địa ốc.

Nhìn từ góc độ khác, việc “bắt tay” giữa các doanh nghiệp để đầu tư dự án bất động sản trong bối cảnh thị trường khủng hoảng như hiện nay là điều tất yếu. Đây không phải là xu hướng mới nhưng là cơ hội cho các chủ đầu tư gỡ gạc lại đồng vốn đã bỏ ra. Phía người mua sẽ được nhận nhà theo đúng tiến độ và giá bán sẽ được điều chỉnh hợp lí hơn. Điều này sẽ thúc đẩy giao dịch tăng nếu các yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi. Cái được nhất ở đây là chủ dự án gầy dựng được niềm tin với khách hàng, đây là yếu tố quan trọng nhất nếu muốn vực dậy thị trường bất động sản hiện nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.