VinFast, nhà sản xuất ô tô điện được hậu thuẫn bởi người đàn ông giàu nhất Việt Nam – tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã khai trương 6 phòng trưng bày (showroom) tại California vào thứ Năm 15/7 khi công ty nỗ lực thâm nhập vào thị trường Mỹ do Tesla Inc. (hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk) thống trị, theo Bloomberg.

Giám đốc khách hàng Craig Westbrook tại showroom mới của VinFast ở Santa Monica. Ảnh: Bloomberg

Đây là các phòng trưng bày (showroom) đầu tiên của VinFast bên ngoài Việt Nam. Công ty có kế hoạch mở hơn 30 cửa hàng ở tiểu bang và các nơi khác để bán trực tiếp cho người tiêu dùng Mỹ.

Việc giao hàng tại Mỹ sẽ bắt đầu vào quý IV, Giám đốc khách hàng Craig Westbrook của VinFast cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại một phòng trưng bày mới ở Santa Monica, ngay gần cửa hàng Tesla trong cùng một trung tâm thương mại, cách bãi biển vài dãy nhà.

Hai mẫu xe điện của VinFast ban đầu sẽ có sẵn để đặt trước tại các cửa hàng ở Mỹ: VF 8, một chiếc SUV cỡ trung có giá khởi điểm từ 40.700 USD và SUV VF 9, có giá từ 55.500 USD. Những chiếc xe này đã được trưng bày vào thứ Năm tại giếng trời của trung tâm mua sắm Santa Monica và phòng trưng bày ở đó, có diện tích chưa bằng một nửa của Tesla. Sự kiện thu hút rất đông người mua sắm và ngôi sao K-pop người Mỹ gốc Hàn AleXa đã biểu diễn trên sân khấu.

Westbrook, cựu giám đốc điều hành BMW, cho biết: “Chúng tôi muốn tạo quyền sở hữu xe điện cho tất cả mọi người nhất có thể. Vị thế của chúng tôi trên thị trường sẽ được xác định phần lớn bởi khả năng tiếp cận. Tôi không thấy hầu hết các thương hiệu xe điện khác làm điều đó”.

VinFast, một đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup, được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào năm 2017 và bắt đầu sản xuất ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2019. Công ty cho biết đã có khoảng 73.000 lượt đặt trước cho xe ô tô điện trên toàn cầu. VinFast có nhà máy ở Hải Phòng và là nhà sản xuất ô tô “cây nhà lá vườn” duy nhất của Việt Nam. VinFast đã bán được hơn 65.000 xe ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2020 và 2021.

VinFast có mục tiêu đầy tham vọng là cung cấp tới 1 triệu ô tô trên toàn cầu trong vòng 5 đến 6 năm, một kỳ tích có thể đi trước các nhà sản xuất lâu đời hơn. Công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc Nio Inc. đã mất khoảng 3 năm trước khi đưa chiếc xe thứ 100.000 ra khỏi dây chuyền sản xuất. Goldman Sachs Group Inc. ước tính rằng Tesla sẽ sản xuất 1,4 triệu ô tô trong năm nay.

Ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go LLC chuyên về thị trường châu Á, cho biết sự cạnh tranh gay gắt sẽ là một thách thức đối với VinFast tại Mỹ, đặc biệt là vì đây là một nhà sản xuất ô tô nước ngoài.

Trong tuần này, VinFast cho biết đã ký thỏa thuận với các ngân hàng để huy động ít nhất 4 tỷ USD để giúp mở rộng thị trường Mỹ. Công ty cũng cho biết đã đảm bảo khoảng 1,2 tỷ USD ưu đãi từ Bắc Carolina cho nhà máy sản xuất xe điện, nơi hãng dự định bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Công suất hàng năm ban đầu sẽ là 150.000 EV, theo công ty. Trước khi nhà máy đi vào hoạt động, VinFast sẽ nhập khẩu ô tô sản xuất tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu, Westbrook cho biết.

Công ty đã đặt trụ sở chính ở Mỹ tại Los Angeles và trung tâm nghiên cứu và phát triển ở San Francisco, đồng thời cho biết có kế hoạch bắt đầu giao xe tại Canada, Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối năm 2022.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.