Trước Quốc hội sáng nay, Thủ tướng Chính phủ cho biết tỷ lệ trả nợ từ ngân sách hiện ở mức 14,2%. Dù vẫn trong ngưỡng cho phép, tuy nhiên, nếu tính cả phần vay đảo nợ, nợ công đã ở mức 26,2% GDP.

Thủ tướng Chính phủ cho biết tỷ lệ trả nợ từ ngân sách hiện ở mức 14,2%.

Tình hình kinh tế xã hội được trình bày trong báo cáo của Chính phủ là khá sáng sủa.

GDP 9 tháng tăng 5,62%, cao hơn cùng kỳ 2 năm trước và ước cả năm đạt 5,8%. Bội chi ngân sách Nhà nước ước cả năm khoảng 5,3%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả năm ước đạt 30,1% GDP. Lạm phát 9 tháng chỉ tăng 2,25%, thấp nhất trong mười năm qua và dự kiến cả năm dưới 5%. Tăng trưởng tín dụng đạt 7,26% và dự kiến cả năm đạt 12-14%. Mặt bằng lãi suất giảm khoảng 2% so với cuối năm 2013. Niềm tin vào đồng Việt Nam tăng lên. Dự trữ ngoại hối tăng cao nhất từ trước đến nay.

Các chỉ số cán cân thương mại, cán cân thặng dư đều ổn định với xuất khẩu tăng 14,1%. Vốn FDI thực hiện 9 tháng đạt 8,9 tỷ USD và dự kiến cả năm có thể đạt 12,5 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ. Xuất khẩu của các doanh nghiệp tăng 13%.

Tuy nhiên, Báo cáo Chính phủ cũng xác nhận tình trạng khó khăn của nền kinh tế với sự chuyển biến chậm chạp trong tái cơ cấu, đặc biệt khi việc xử lý nợ xấu mới chỉ đạt 53%. Các cân đối lớn được nhìn nhận là chưa vững chắc, bội chi còn cao. Môi trường kinh doanh còn hạn chế. Sản xuất kinh doanh còn khó khăn. Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, số giải thể, ngừng hoạt động lớn. Thị trường bất động sản phục hồi còn chậm. Thị trường chứng khoán chưa vững chắc. Nợ công vẫn tiếp tục tăng nhanh. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của của Chính phủ so với tổng thu ngân sách năm 2014 khoảng 14,2%. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, con số này so với tỷ lệ 25% trong chiến lược nợ công thì vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, nhưng nếu tính cả vay để đảo nợ và trả nợ vay về cho vay lại thì nợ công đã lên tới 26,2%.

Anh Đào (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.