Cuộc sống như bức tranh muôn màu. Với tính chất đặc biệt của việc mua bán nhà đất, đôi khi các tình huống oái oăm khiến người giàu cũng khóc.

1 Vợ chồng Loan - Kim cách nay 5 năm có mua miếng đất vườn có diện tích khá lớn tại Sóc Sơn, Hà Nội. Khi ấy, giá trị miếng đất hơn 2 tỷ đồng. Miếng đất được gia đình người chủ cũ viết giấy bán, có sự xác nhận của địa phương. Và theo lời Kim nói, hiện nay người ta đang làm sổ đỏ. Trong hơn 3.000 m2, theo tờ giấy có đóng dấu giáp lai (ký tên Chủ tịch xã), miếng đất có hơn 500 m2 là đất xây dựng nhà ở.

Thời điểm mua miếng đất ấy, vợ chồng Loan - Kim là những người đang ăn nên làm ra. Tiền bạc rủng rỉnh nên họ không tính tới chuyện bán đi kiếm lời. Chỉ sau một thời gian, đã có người trả tới hơn 4 tỷ đồng, nhưng họ đều lắc đầu chẳng bán.

Kim là người đàn ông có cuộc sống thời trai trẻ khá chộn rộn. Những cuộc chơi, những lần đi vắng không về nhà, dù cho vợ trẻ con thơ chờ đợi, kéo dài vài năm. Cho tới thời điểm Kim bỗng nhiên tỉnh ngộ. Người đàn ông này đã “quay đầu lại là bờ” bằng cách ăn chay trường, đi thỉnh kinh tại các quốc gia Phật giáo. Kim cũng làm điện thờ ngay tại nhà, mặc quần áo nhà chùa và hàng ngày tụng kinh gõ mõ. Cậu đã tìm lại được sự thanh thản trong tâm hồn, như một hình thức sám hối cho quá khứ.

Chính vì điều đó, khi mua miếng đất ở Sóc Sơn, cặp vợ chồng này đã tính, sau này các con đã lớn, họ sẽ về miền quê vắng vẻ này, xây điện thờ và sống đời sống thanh cảnh bình an. Theo lời kể của Loan, miếng đất của gia đình cô mua giáp bên các căn biệt thự của người nổi tiếng. Và cả khu đó tất cả mọi người đã xây dựng, tạo thành quần thể biệt thự khá đẹp. Thời tiết ở đó thì vô cùng lý tưởng, rất mát mẻ, phù hợp cho việc nghỉ dưỡng tuổi già và việc tu tại gia của Kim.

2 Tuy nhiên, ở đời không ai nói trước được mọi chuyện. Việc làm ăn của vợ chồng Loan - Kim về sau này không phát tài như ý muốn. Mấy năm ăn chay niệm Phật đã khiến Kim xao nhãng việc buôn bán. Hơn nữa, vì đã “ngộ” được mọi chuyện ở đời, nên Kim muốn buông bỏ. Kim cho rằng, việc buôn bán vẫn phải dựa vào những tính toán hơn thiệt, như vậy đi trái ngược với những lời răn Phật pháp. Bởi vậy công việc làm ăn khá bê trễ. Trong khi đó, Loan chỉ ở nhà, sinh liền một hơi 3 đứa con nên không kiếm ra tiền. Cuộc sống bí bách đã khiến cặp vợ chồng này rất thiếu vốn làm ăn. Đến khi phải vay ngân hàng để mua 1 căn hộ, thì họ bàn tính nhau cần bán miếng đất ở Sóc Sơn.

Gia đình thì sống ở Sài Gòn, miếng đất thì nằm ở Hà Nội. Mặt khác, giá đất đã không còn sốt như trước đây. Giờ dù rất muốn, nhưng bán được miếng đất với giá mà đã có khách hàng từng trả, hơn 4 tỷ đồng, là chuyện nằm mơ. Miếng đất cũng đang chờ để làm sổ đỏ nên cũng chưa thuyết phục khách hàng. Giữ lại thì không có tiền, mà bán đi thì chưa gặp được khách. Tình cảnh đúng là éo le. Trở đi mắc núi, trở lại mắc sông.

Người ta đã từng đúc kết, không ai có thể nắm lấy tay cả ngày. Và trong lĩnh vực đầu tư, các chuyên gia đã đưa lời khuyên tưởng chừng quen thuộc và nhàm chán: đừng nên để trứng trong một giỏ.

Đầu tư nhà đất là một trong những phương pháp để vừa bảo toàn giá trị vốn, và khả năng sinh lời cũng khá cao. Tuy nhiên, trong lúc cấp thiết cần tiền mặt mà miếng đất, căn nhà đó tính thanh khoản không cao, sẽ đẩy chủ nhà vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Đinh Thu Hiền (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.