Những mảnh ruộng rau muống đó đã được người dân giao dịch, mua bán bằng những tờ giấy viết tay thiếu cơ sở pháp lý từ những năm trước. Do đó, những diện tích đất vàng đang dần “mọc lên” những căn nhà kiên cố.

Đó là khẳng định của người dân khi nói về những căn nhà xây dựng trái phép tại phường Định Công, quận Hoàng Mai khi họ cho rằng: “Đất nông nghiệp giá rẻ người ta tìm mua từ mấy năm trước rồi. Bây giờ tìm mua mảnh đất 5-6 triệu đồng/m2 đó thì khó, nhưng ngày trước mua được đất rồi, bây giờ muốn xây nhà dễ lắm”!

Từ những ruộng rau... mọc lên nhà

Ngõ 18 phố Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai. Trong dải ngõ này, từ lâu đã xuất hiện những căn nhà cao tầng trên những mảnh đất lấn chiếm, có những chủ ngôi nhà là người bản xứ, nhưng cũng không ít ngôi nhà đã qua nhiều lần mua đi bán lại. Hiện nay, trong khu vực cuối ngõ vẫn xuất hiện những căn nhà đang được xây dựng.

Cách đây 3 năm, toàn bộ khu vực phía trái ngõ từ ngách 93 trở đi hoàn toàn là những ruộng rau muống, có vài ô đất bị người dân san lấp để dựng lều lán mở xưởng mộc. Tuy nhiên, những mảnh ruộng rau muống đó đã được người dân giao dịch, mua bán bằng những tờ giấy viết tay thiếu cơ sở pháp lý từ những năm trước. Do đó, những diện tích đất vàng đang dần “mọc lên” những căn nhà kiên cố. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đã có 4-5 căn nhà kiên cố mới được xây dựng cạnh mặt ngõ 18 phố Định Công Thượng.

Theo phản ánh của một số người dân nơi đây, khoảng 4-5 tháng trước, nơi vừa xuất hiện những căn nhà kiên cố chỉ là những cái lán quây bạt kín mít, mà không mấy ai biết bên trong những cái bạt đó người ta làm gì. Vài tháng sau, những tấm bạt kín kia bị dỡ bỏ thì nơi đó đã xuất hiện những căn nhà vừa được hoàn thiện.

Công trình nhà ở trái phép ngang nhiên thi công giữa ban ngày.

Cố tình làm ngơ?

Khoảng 3 tháng trước, khi một số người lấn chiếm hành lang của ngõ 18, từ đối diện số nhà 79 đến đối diện số nhà 93 để quây lán tôn và đổ nền bê tông. Có chỗ được sử dụng làm nhà ở, có chỗ được sử dụng làm bãi rửa xe, bán nước và bán lô, đề. Sau khi có phản ứng mạnh mẽ của người dân, UBND phường Định Công đã tổ chức lực lượng vào cưỡng chế, phá dỡ dãy nhà lán tôn dài hàng trăm mét đó. Tại thời điểm đó, cách khu vực lán tôn bị cưỡng chế chỉ khoảng 100m, đã có 2 căn nhà trái phép, 1 căn đang xây dựng và 1 căn trong quá trình hoàn thiện. Vậy mà lực lượng cưỡng chế của UBND phường Định Công không hề phát hiện ra 2 căn nhà xây dựng trái phép nói trên?! Cho đến nay, 2 căn nhà đó đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, được gắn số nhà, có đầy đủ điện và nước sinh hoạt...

Bên cạnh những căn nhà trái phép đã được hoàn thiện là những căn nhà mới đang được thi công.

Câu hỏi đặt ra với UBND phường Định Công và các ban, ngành có liên quan: “Vì sao chủ nhân của những căn nhà trái phép kia lại được lắp đặt điện, nước? Chẳng lẽ UBND phường lại không biết đó là những căn nhà xây dựng trái phép? ”. Chỉ một đoạn ngõ phố nhỏ đã có đến 4-5 căn nhà mọc lên trái phép trong khoảng nửa năm, không biết trên địa bàn phường Định Công có bao nhiêu công trình nhà ở trái phép “mọc lên” trong mỗi năm? Báo PL&XH tiếp tục trở lại những khu đất nông nghiệp tại phường Định Công đang dần trở thành những khu dân cư, thể hiện sự buông lỏng quản lý trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng của UBND phường Định Công.

Nguyễn Khuê (Pháp luật & xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.