Mặc dù, thành phố Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới hành lang bảo vệ công trình; chỉ đạo về việc quản lý, xử lý vi phạm hành lang thủy lợi sông Nhuệ. Tuy nhiên, thời gian qua, hàng loạt công trình xây dựng đổ bê tông kiên cố được xây dựng trên hành lang sông. Nhiều lều lán, công trình vẫn đua nhau “mọc” bên bờ sông… bất chấp quy định.

Đó là những bức xúc của người dân tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị.

Hàng loạt công trình vi phạm lấn chiếm hành lang sông

Được biết, tại Quyết định 5168/QĐ-UBND (ngày 8/10/2014), UBND TP đã phê duyệt chỉ giới hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Nhuệ. Đoạn qua địa bàn quận Hà Đông dài khoảng 5,2km, phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi sông Nhuệ được xác định theo Quyết định số 225/QĐ-UBND ngày 19/5/1995 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây).

Cụ thể, những đoạn sông hình thành bờ đê, phạm vi bảo vệ tính từ chân mái ngoài bờ đê trở ra là 5m; những đoạn sông không hình thành bờ đê, phạm vi bảo vệ tính từ mép đỉnh bờ sông thiết kế trở ra là 10m… Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố giao cho các địa phương phải quản lý chặt chẽ, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm phạm vi bảo vệ công trình.

Người dân bức xúc phản ánh về tình trạng vi phạm xây dựng lấn chiếm hành lang sông Nhuệ diễn ra phổ biến, nhưng chính quyền không xử lý? (ảnh: Đạt Lê).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, trong các năm 2017, hành lang bờ sông Nhuệ chạy dọc theo phố Thanh Bình (thuộc phường Mộ Lao, quận Hà Đông) tình trạng xây dựng, cơi nới, lấn chiếm hành lang sông diễn ra phổ biến. Một số hộ vốn có nhà, đất bám theo bờ sông đổ trạc, phế thải, đất… tiếp đó đóng cọc quây phía sau rồi lấn ra phía lòng sông. Đối với một số công trình nhà cấp 4 cũ thì “biến hóa” thành nhà cao tầng kiên cố dưới hình thức “xin cải tạo” xâm hại nghiêm trọng đến hành lang sông Nhuệ.

Một căn nhà cấp 4 được 'cải tạo' thành nhà 2 tầng trên phố Thanh Bình. (ảnh: Đạt Lê).

Một người dân sinh sống trên phố Thanh Bình cho biết: Khi dự án kè bờ sông Nhuệ đã được triển khai từ năm 2015 nhưng thực tế diễn ra hết sức chậm chạp. Ở các địa phương thì lúng túng, buông lỏng quản lý. Do đó, tình trạng vi phạm xây dựng, lấn chiếm hành lang bờ sông đã và vẫn diễn ra trong suốt thời gian dài.

Tại địa phận Hà Đông, trong năm 2017 có rất nhiều nhà với vỏ bọc là cải tạo nhưng thực chất là quây tôn, bịt kín mặt tiền sau đó ngang nhiên xây dựng công trình không phép. Bất chấp quy định của pháp luật...Trước vấn nạn này, người dân đã phản ánh đến UBND phường Mỗ Lao. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà những công trình vẫn hoàn thiện và tồn tại mà không hề bị xử lý?.

Ghi nhận của phóng viên theo dọc hành lang bờ sông Nhuệ cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Trên mặt phố Thanh Bình, hiện vẫn có 3 – 4 công trình đang xây dựng đang trong quá trình hoàn thiện. Phía mặt tiền bịt tôn kín mít, bên trong là công trình từng tốp thợ vẫn thi công bình thường. Ngoài ra, thông tin từ phía người dân cung cấp thì cuối năm 2017 có hàng chục công trình xây mới 1 -2 tầng đã được hoàn thiện cũng với hình thức “xin cải tạo”.

Chính quyền làm ngơ?

Theo một Thanh tra xây dựng quận Hà Đông cho biết: Quá trình hình thành những dãy nhà bên bờ sông qua nhiều năm. Tuy nhiên, dọc phố Thanh Bình hầu hết nhà dân nằm sát ven sông Nhuệ đều có hiện tượng lấn chiếm sông, nhiều hộ còn xây nhà kiên cố ngay sát mép sông. Rất nhiều công trình xây dựng tạm bợ dọc bờ sông Nhuệ trên địa bàn phường Mộ Lao vi phạm hành lang bảo vệ sông, nếu chiểu theo Luật Đất đai thì đều thuộc diện lấn chiếm.

Với hình thức 'cải tạo sửa chữa' nhiều ngôi nhà 2 tầng đổ bê tông kiên cố xây mới vẫn bịt tôn, bạt phía trước để xây dựng bất chấp quy định. (ảnh: Đạt Lê).

Để làm rõ những thông tin người dân bức xúc phản ánh, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Mộ Lao. Trao đổi về một số công trình đã, đang xây dựng vi phạm lấn chiếm hành lang sông Nhuệ, một lãnh đạo phường Mộ Lao cho biết sẽ kiểm tra, rà soát lại. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ lại qua hàng tháng, lãnh đạo UBND phường này cũng không cung cấp và phản hồi lại (?).

Về những vấn đề trên, khi trao đổi với phóng viên, ông Đào Quang Vinh Hiển - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông cho biết: Đối với ý kiến phản ánh về vi phạm xây dựng, UBND quận đã yêu cầu phường sở tại báo cáo. Theo ông Hiển, quận đã có ý kiến đối với phường về việc cung cấp hồ sơ đối với cơ quan báo chí, phóng viên làm việc lại với chính UBND phường Mộ Lao...

Điều đáng nói, do phía UBND phường tiếp tục "né" cung cấp hồ sơ, do đó phóng viên liên hệ điện thoại lại với vị Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông nhằm tìm hiểu và làm rõ thông tin thì vị này nhiều lần tắt máy. Nhắn tin lại với vị cán bộ này cũng không phản hồi (?).

Cũng liên quan đến vấn đề nêu trên, mới đây, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: “Đối với, hành lang sông Nhuệ nếu các hộ dân ăn ở từ trước những năm 1990 có nhu cầu cải tạo nguyên trạng thì chính quyền tạo điều kiện. Tuy nhiên, khu vực này không cấp phép xây dựng mới”… Vị Phó Chủ tịch quận Hà Đông cũng cho biết, sẽ kiểm tra, làm việc thông tin sau.

Đạt Lê (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.