Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu 8 ngân hàng thương mại tham gia triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS).
Hình minh họa
Tám ngân hàng thương mại được NHNN "chỉ định" bao gồm: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Công thương (VietinBank), Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB).
Theo đó, ngày 22.4.2014, NHNN đã tổ chức cuộc họp về dự thảo thỏa thuận hợp tác triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà. NHNN đề nghị các ngân hàng trên có ý kiến chính thức bằng văn bản về thỏa thuận hợp tác do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hoàn thiện, trên cơ sở các ý kiến đã thống nhất tại cuộc họp.
Trên cơ sở ý kiến bằng văn bản của các ngân hàng, BIDV báo cáo NHNN về thỏa thuận hợp tác cuối cùng đã được các ngân hàng thống nhất trước ngày 26.4.2014.
Cũng theo văn bản này, 3 ngân hàng gồm BIDV, VietinBank và SHB lựa chọn tối thiểu 1 dự án tiêu biểu có từ 2 ngân hàng tài trợ trở lên trong 3 lĩnh vực: bất động sản, giao thông và năng lượng báo cáo NHNN. Đồng thời, các ngân hàng cũng chuẩn bị các thủ tục cần thiết như soạn thảo hợp đồng liên kết cụ thể, mời các chủ thể tham gia chuỗi cung ứng... để ký kết hợp đồng liên kết với các chủ thể tại buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.
Vào ngày 17.4, Ngân hàng Xây dựng đã phối hợp với Tập đoàn Thiên Thanh tổ chức Hội nghị triển khai chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng ngành xây dựng, với chuỗi liên kết xây dựng 4 nhà (gồm chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tổ chức cung ứng sản xuất vật liệu xây dựng, ngân hàng) cùng ký kết trên 1 hợp đồng. Hoạt động này được cho là một giải pháp khơi thông thị trường, giảm tồn kho và tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam thì không nên quá quan tâm đến số vốn rót ra. Quan trọng nhất là cách triển khai thực hiện nghiêm túc ở mức nào để đảm bảo dòng tiền lưu thông, tăng tính thanh khoản thị trường. Vì nếu thực hiện không tốt thì những con số không có ý nghĩa.
Duyên Duyên (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.