Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề thanh khoản ở các ngân hàng thương mại nhỏ trong quí 1-2012.

“Một trong những vấn đề quan trọng của hệ thống ngân hàng hiện nay là thanh khoản. Trong quí 1 này chúng tôi tập trung xử lý vấn đề thanh khoản”, ông Bình nói tại Hội nghị Kinh tế đối ngoại 2012 do Chính phủ phối hợp với tạp chí The Economist tổ chức hôm nay (11-1) tại Hà Nội.


Ông Bình thừa nhận, nhiều tiếng nói đã đòi hỏi giảm lãi suất do lạm phát đã có chiều hướng chững lại trong 4-5 tháng vừa qua. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước chưa thể thực hiện việc này.


Ông Bình giải thích: “Chúng tôi khẳng định rằng, từ nay đến sau Tết thì mặt bằng lãi suất sẽ không thay đổi nhiều. Hết quí 1, tùy kết quả thực tế NHNN sẽ có những điều chỉnh lãi suất linh hoạt hơn”.


“Chúng tôi sẽ tính đến điều này (giảm lãi suất) sau khi đảm bảo thanh khoản tốt hơn”, ông nói.


Giải thích của Thống đốc NHNN đưa ra sau khi Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, nhiều ngân hàng thương mại nhỏ đã khởi động cuộc đua lãi suất trở lại, với lãi suất huy động tới 19- 20%/năm, cao hơn nhiều so với trần quy định là 14%/năm.


Bên cạnh đó, ủy ban cho rằng, thanh khoản sẽ trở thành thách thức vĩ mô lớn nhất của Việt Nam trong năm nay.


Ông Bình cho biết, một trong các biện pháp Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện để giải quyết tình trạng này là tiếp tục sáp nhập các ngân hàng thương mại trong quí 1 năm nay.


“Trong quí 1 sẽ có từ 5- 8 ngân hàng tiến hành hợp nhất. Cả Ngân hàng Nhà nước và bản thân các ngân hàng này đang trong quá trình chuẩn bị”, ông nói, song không nêu tên các ngân hàng thương mại.


Ông Bình cho biết, có thể ngân hàng này sẽ mua lại ngân hàng kia, tức là đa dạng hơn so với trường hợp 3 ngân hàng thương mại ở TPHCM được sáp nhập gần đây với sự hỗ trợ của BIDV.


Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ điều hành lãi suất quay quanh mục tiêu lạm phát 9% mà Chính phủ đã đặt ra. Ông cam kết: “năm nay chúng tôi lấy mục tiêu lạm phát để điều hành lãi suất. Chúng tôi đặt mục tiêu đưa được lạm phát về 9% trong năm nay, thì lãi suất tiền gửi đâu đó ở mức 11%/năm”.


Thống đốc NHNN thừa nhận chỉ tiêu lạm phát 9% trong năm nay, tức chỉ bằng nửa so với 18,13% của năm 2011 chưa lường hết được các cú sốc giá bên ngoài. Tuy nhiên, ông khẳng định, kể cả trường hợp có cú sốc thì lạm phát cũng chỉ dao động 8-10% trong năm nay.


Tại hội nghị, các nhà đầu tư nước ngoài đều đồng tình rằng, Ngân hàng Nhà nước cần giải quyết vấn đề thanh khoản, giải quyết nợ xấu, nâng cao năng lực quản lý và tài chính, và minh bạch thông tin của hệ thống ngân hàng thương mại.


Nhiều câu hỏi đặt ra về khả năng Việt Nam thành lập ngân hàng trung ương độc lập nhằm hỗ trợ tốt hơn cho nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô.


Tuy nhiên, theo giải thích của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chính phủ chưa xem xét khả năng này, dù trước đây từng có một bản kế hoạch như vậy.

Theo Tư Hoàng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.