Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang hoàn tất khâu cuối cùng của Dự thảo quy định quy trình tổ chức, sản xuất và gia công vàng miếng theo quyết định 24 của Chính phủ. Dự kiến dự thảo sẽ được ban hành trong tháng 6 này.

Theo dự thảo, phương thức sản xuất vàng miếng sẽ được NHNN triển khai thông qua ký kết hợp đồng gia công với Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC). NHNN sẽ quyết định khối lượng, thời điểm và nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất. SJC gia công vàng miếng theo yêu cầu và chịu sự giám sát của Tổ giám sát sản xuất vàng miếng thuộc NHNN.

Cũng theo dự thảo, nguyên liệu sản xuất vàng miếng sẽ được lấy từ nguồn dự trữ ngoại hối NHNN và vàng miếng của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được NHNN cho phép sản xuất trong từng thời kỳ. Loại vàng được NHNN đưa vào sản xuất là vàng miếng phải đảm bào tiêu chuẩn có hàm lượng 999,9 của SJC. Riêng những loại không đạt chuẩn như không đủ trọng lượng, bị cắt dũa, mài mòn, cong vênh, bị trầy xước, bị đóng thêm thêm các dấu hiệu, ký hiệu không phải của SJC,… vẫn được xem là nguyên liệu sản xuất, tuy nhiên, phải có nguồn gốc rõ ràng, chứng từ hợp lệ.

Về quy trình sản xuất, sau khi kí kết hợp đồng gia công giữa NHNN và SJC, NHNN sẽ căn cứ vào mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và cung cầu trên thị trường sẽ xây dựng phương án sản xuất, trong đó tập trung vào nội dung cơ bản nguồn vàng nguyên liệu để gia công; khối lượng và thời gian sản xuất. Sau đó, NHNN sẽ thông báo nội dung này cho tổ giám sát và NHNN chi nhánh TP.HCM để giám sát.

Đối với việc gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu thuộc Dự trữ ngoại hối NHNN thì phải niêm phong, bảo quản khuôn vàng miếng…Ngoài ra, theo quy định này, ngoài công việc gia công vàng miếng cho NHNN thì SJC vẫn thực hiện phương án kinh doanh bình thường theo giấy phép.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.