Một dự án nhà ở không chỉ chậm tiến độ nhiều năm trời bởi sự đầu tư dàn trải của chủ đầu tư mà còn gây lo lắng cho người mua nhà về chất lượng công trình bởi trước đây đã từng xảy ra sự cố kỹ thuật tại dự án này.
Bài toán cam kết về tiến độ
Công ty TNHH một thành viên đầu tư P.H Hưng Yên (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H) là chủ đầu tư Dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại phường Hiến Nam (TP. Hưng Yên) theo Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000464 ngày 30/9/2011 do Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên cấp.
Tổng diện tích đất của dự án là 29.951 m2 được quy hoạch xây dựng 7 tòa nhà, mỗi tòa cao 9 tầng, tầng hầm làm garage để xe, tầng 1 được xử dụng làm không gian công cộng (cửa hàng, dịch vụ, siêu thị mini…), từ tầng 2 trở lên bố trí các căn hộ với tổng số 856 căn, dự kiến đáp ứng cho 3424 người. Tiến độ thực hiện dự án kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư như sau:
- Tháng thứ 1 đến tháng thứ 3: hoàn thiện các thủ tục pháp lý và hồ sơ giao đất.
- Tháng thứ 4 đến tháng thứ 28: Xây dựng các hạng mục công trình, tiến hành lắp đặt và hiệu chỉnh trang thiết bị, hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ 2 đến 3 tòa nhà.
- Tháng thứ 29 đến tháng thứ 30: Xây dựng các hạng mục công trình, tiến hành lắp đặt và hiệu chỉnh trang thiết bị, hoàn thiện và đưa vào sử dụng thêm từ 2 đến 3 tòa nhà.
- Tháng thứ 36: Hoàn thiện tất cả các hạng mục công trình, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.
Dự án trên được hưởng hàng loạt ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu … và các ưu đãi khác. Điều 8 được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cũng chỉ rõ: Chủ đầu tư có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, tiến độ đã được chấp thuận; góp vốn để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết và chỉ được hưởng các ưu đãi khi thực hiện đúng, đầy đủ mục tiêu và tiến độ dự án đã được chấp thuận.
Tuy nhiên,khi dự án đang thực hiện đúng tiến độ thì gói vay 3000 tỷ đồng giành cho người dân mua nhà kết thúc, người dân ở Hưng yên cũng như trên địa bàn cả nước, không có nguồn vốn vay để mua nhà. Doanh nghiệp xây nhà xong nhưng không bán được, điều này làm ảnh hưởng rất lớn tới việc triển khai tiến độ của các tòa trong cùng một dự án.
Nhà ở xã hội vươn vào Nha Trang
Mặc dù gặp rất nhiều khó khan về nguồn vốn vay cho khách hàng tại dự án ở Hưng Yên, Công ty CP Tập đoàn đầu tư P.H tiếp tục đầu tư dự án nhà ở xã hội tỉnh Khánh Hòa Cụ thể: Ngày 29/12/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 3844/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư - Công ty CP Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang (một công ty con khác của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H) về việc xây dựng Dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang. Quy mô của dự án: xây dựng 01 tòa nhà một khối độc lập cao 19 tầng và 01 tòa nhà hai khối cao 19 tầng với tổng diện tích sàn gần 90.000 m2.
Tính đến thời điểm hiện tại thì dự án đã xây thô đến tầng 11
Đến ngày 1/7/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản số 4631/UBND-XDNĐ về việc thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch Dự án Chung cư xã hội P.H Nha Trang tại số 11 Võ Thị Sáu (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang). Theo văn bản này, UBND tỉnh chấp thuận cho dự án xây dựng tổng số 1144 căn hộ, trong đó 1094 căn là nhà ở xã hội, 50 căn là nhà ở thương mại với tổng diện tích sàn hơn 83.000 m2, đồng thời số tầng được nâng từ 19 lên 26 tầng.
Theo tiến độ, đến cuối quí III năm 2019 dự án phải hoàn thiện và bàn giao toàn bộ, trong buổi kiểm tra tiến độ dự án, ông Vũ Văn Phân – Phó cục trưởng cục quản lý Nhà và Bất động sản – Bộ Xây Dựng, cũng có đánh giá cao về tiến độ và chất lượng thi công của dự án này.
Quốc Anh (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.