Như Báo PLVN đã phản ánh, Công an huyện Đông Anh (CA Đông Anh) có chủ trương xây dựng nhà ở thì tất cả các cán bộ chiến sĩ (CBCS) đều ủng hộ và hết sức vui mừng. Với hi vọng có một nơi ở mới để “an cư lạc nghiệp”, nên họ sẵn sàng bán nhà ở quê, thế chấp tài sản ngân hàng, vay mượn khắp nơi để có tiền nộp. Nhưng rồi, 14 năm trôi qua, dự án vẫn “án binh bất động”, các cơ quan chức năng thì lại xử lý theo kiểu “ném đá ao bèo” khiến không ít CBCS rơi vào tình cảnh “sống dở, chết dở”.
Dự án nhà ở cho cán bộ cảnh sát công an huyện Đông Anh, 14 năm vẫn không được thực hiện (ảnh CBCS cung cấp)
“Tiền mất tật mang”?
Năm 2002 CA huyện Đông Anh có đơn xin cấp 2,2 ha đất thuộc Trung tâm thương mại Đông Anh để tiến hành lập dự án xây dựng nhà ở (dự án) cho các CBCS. Theo đó, Ban chỉ huy CA Đông Anh đã lập ra “Hội đồng phân phối nhà đất ở” (Hội đồng) và chọn ra được 198 CBCS đủ tiêu chuẩn được phân phối nhà đất ở.
Với lý do để lấy tiền hỗ trợ, chi trả tiền đền bù GPMB, nộp thuế cho Nhà nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình trên đất thuộc dự án, Hội đồng ấn định thu của mỗi CBCS 125 triệu đồng. Tổng cộng số tiền thu được qua 6 đợt từ năm 2002 đến năm 2006 là hơn 24 tỷ đồng.
CA Đông Anh đã kí hợp đồng với Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (Cty An Thịnh) làm chủ đầu tư và được hưởng 3-5% diện tích đất sử dụng trong dự án và chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở. Ngoài ra, Hội đồng cũng đã chuyển cho Cty An Thịnh số tiền hơn 20 tỷ đồng từ nguồn thu của các CBCS.
Ngày 20/1/2004, UBND TP Hà Nội có Công văn chấp thuận số 216/UB-NNĐC và ngày 17/2/2004 có Quyết định số 841 giao 22.090m2 đất tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh để Cty An Thịnh thực hiện dự án.
Tiếp đó, ngày 12/4/2004 UBND huyện Đông Anh có quyết định thành lập hội đồng GPMB và có phương án đền bù bồi thường hỗ trợ tái định cư cho nhân dân có đất bị thu hồi, với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng dự án 3 tỷ đồng. Đến ngày 21/1/2006, UBND huyện Đông Anh và UBND xã Uy Nỗ đã bàn giao mặt bằng cho Cty An Thịnh.
Thế nhưng, đã 14 năm trôi qua, dự án vẫn “án binh bất động”, trong khi đó, nhiều CBCS phải bán nhà ở quê, thế chấp tài sản ngân hàng lấy tiền đóng góp với hi vọng sẽ có được nơi ở mới ổn định. Nhưng rồi, nhà và đất vẫn chẳng thấy đâu mà nợ nần thì chồng chất.
“Hầu hết CBCS chúng tôi phải đi vay mượn để có tiền nộp, nhưng rồi tiền mất tật mang. Đến nay, một số CBCS trong diện mua nhà đã qua đời, một số thì lãi mẹ đẻ lãi con, không có tiền trả dẫn đến gia đình mâu thuẫn, nhiều nhà “tan đàn xẻ nghé” vì nợ nần..” – một người trong diện được cấp đất cho biết.
Nhiều sai phạm
Quá bức xúc, các CBCS đã viết đơn tố cáo hàng loạt những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua các cơ quan chức năng huyện Đông Anh và TP Hà Nội vẫn chỉ xử lý theo kiểu “ném đá ao bèo”, còn các CBCS vẫn phải kiên trì “cõng” đơn gõ cửa các cơ quan chức năng. Họ cho biết, theo hợp đồng thì CA Đông Anh có trách nhiệm tạm ứng từ 1-2% tiền, căn cứ vào tiến độ thi công thực tế các hạng mục mà Cty An Thịnh thực hiện trên mặt bằng dự án.
Tuy nhiên, sau khi thu tiền của các CBCS, Hội đồng lại giao ngay số tiền hơn 20 tỷ 600 triệu đồng cho Cty An Thịnh không qua kho bạc Nhà nước, trong khi dự án còn chưa triển khai. Việc làm này của Hội đồng đã tạo điều kiện cho Cty An Thịnh chiếm đoạt đến nay vẫn không giải trình được.
Chính vì vậy, tháng 4/2012, Chi cục Thuế huyện Đông Anh có Công văn số 473/CCT đôn đốc Cty An Thịnh liên hệ với các sở, ban ngành liên quan để xác định lại đơn giá thu tiền sử dụng đất của dự án theo quy định, nhưng Cty An Thịnh không thực hiện.
Như vậy, Cty An Thịnh chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa được Sở TNMT bàn giao mốc giới, chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép cho dự án. Nhưng lạ thay, giữa khu đất thuộc dự án lại có 4, 5 ngôi nhà cao tầng ngang nhiên “mọc” lên và đưa vào khai thác, sử dụng cho thuê nhà nghỉ mà các cơ quan chức năng không có động thái nào để xử lý?
Bên cạnh đó, Cty An Thịnh còn thông đồng với Hội đồng chia lô bán nền 20 suất đặc quyền đặc lợi là những thành viên chủ chốt và Cty An Thịnh đã thu của mỗi suất này 1 tỷ đồng. Hơn nữa, Hội đồng trên được thành lập theo kiểu tự xưng, tự phong, bất chấp pháp luật, không được bất kỳ cấp có thẩm quyền nào ra quyết định thành lập hoặc công nhận phê chuẩn.
Ông Đinh Văn Khéo (Phó trưởng CA Đông Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng) còn bị tố đã ký các quyết định ngày 6/10/2011 giao 20 lô đất, mỗi lô từ 80-120m2 cho 20 người thuộc nhóm 1 đặc quyền đặc lợi, và quyết định ngày 11/11/2011 cho 17 người thuộc nhóm 2, mỗi lô 60m2 nhưng thực tế các lô đất trên vẫn chỉ là lô đất trống, ao tù, nước đọng.
Được biết, ngày 3/2/2015 Giám đốc CATP Hà Nội đã ra Quyết định số 417/QĐ-CAHN-PV24 về việc thành lập đoàn xác minh nội dung tố cáo. Ngày 25/5/2015, CATP Hà Nội có Thông báo số 181/TB-CAHN trả lời chỉ ra nhiều sai phạm, như: Hội đồng vi phạm quy chế dân chủ, không công khai trong việc thu, chi tài chính và quy định chấm điểm, phân phối nhà ở cho CBCS CA Đông Anh; vi phạm trong việc ban hành quyết định phân phối nhà, đất cho CBCS để một số cán bộ tự xây nhà trên đất dự án khi dự án chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.
Cty An Thịnh vi phạm pháp luật, trốn thuế, có dấu hiệu lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tiền đóng góp của CBCS CA Đông Anh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan CSĐT, hiện phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế & chức vụ - CATP đang được giao tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu để làm rõ và có kết luận; quá trình triển khai thực hiện dự án, Hội đồng không kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dụ án; khi có khó khăn vướng mắc không kịp thời báo cáo lãnh đạo CATP để có biện pháp khắc phục kịp thời, dẫn đến dự án kéo dài và làm phát sinh đơn tố cáo phức tạp; cần kiểm điểm nghiêm túc.
Theo đó, Giám đốc CATP Hà Nội chỉ đạo, giao Trưởng Công an huyện Đông Anh thu hồi các quyết định phân phối nhà, đất ban hành không đúng thẩm quyền, trái với quyết định của UBND TP; thông báo công khai cho toàn thể CBCS theo danh sách 198 đồng chí trong diện được phân phối nhà ở được biết về việc thu, chi tài chính đối với các khoản tiền đã đóng góp. Giao thủ trưởng Cơ quan CSĐT –CATP Hà Nội khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, kết luận các dấu hiệu vi phạm như đã nêu trong đơn tố cáo…
Tuy nhiên đã gần 2 năm trôi qua, đã quá thời hạn điều tra giải quyết đơn tố cáo và kết luận thanh tra, nhưng những kết luận trên vẫn chưa được thực hiện, Cơ quan CSĐT vẫn không có bất cứ một câu trả lời nào để làm rõ sự việc này.
Bùi Anh - Đặng Vũ (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.