Các vật liệu xây dựng cả trăm năm tuổi của Trường Châu Văn Liêm như gạch đinh, cửa gỗ, cầu thang gang, sắt có hoa văn… mang bán với giá phế liệu.

Kiểm toán Nhà nước khu vực V vừa có thông báo kết quả kiểm toán tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 (Ban quản lý dự án 2) TP Cần Thơ. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án xây dựng công trình Trường THPT Châu Văn Liêm do Ban quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư.

Chưa hết bảo hành đã có nhiều chi tiết hư hỏng

Trường THPT Châu Văn Liêm ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ tiền thân là Trường Collège de Can Tho và Trường Trung học Phan Thanh Giản, do người Pháp bắt đầu xây dựng từ năm 1917.

Sau cả trăm năm sử dụng, trường xuống cấp nên TP Cần Thơ có kế hoạch trùng tu và đưa vào sử dụng vào tháng 5-2019 sau hai năm xây dựng, cải tạo.

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai sót trong quá trình trùng tu, cải tạo ngôi trường này.

Về thanh lý các vật liệu, cấu kiện, thiết bị, tài sản của Trường Châu Văn Liêm, ban quản lý đã định giá các vật liệu, cấu kiện theo giá phế liệu là chưa phù hợp dẫn đến kinh tế chưa được đảm bảo.

Theo đó, các vật liệu như gạch đinh còn tốt được bán với giá 1.300 đồng/viên; cửa gỗ bán với giá 50.000 đồng/m2. Các loại cầu thang gang, sắt có các họa tiết, hoa văn bán giá phế liệu là 6.500 đồng/kg là chưa đúng.

Bởi lẽ Trường Châu Văn Liêm là công trình kiến trúc Pháp đã 100 năm tuổi hiếm hoi còn sót lại ở miền Tây, các vật liệu như gạch đinh, gạch gốm trang trí, cửa gỗ tốt… chưa được xem xét đúng mức khi định giá.

Nhiều sai phạm tại dự án trường 100 năm tuổi ở Cần Thơ - ảnh 1

Trường Châu Văn Liêm TP Cần Thơ.

Về thanh toán, dự toán phê duyệt thừa công tác lắp dựng hệ thống cửa, phê duyệt dự toán phát sinh điều chỉnh nhưng chưa áp dụng đúng theo giá vật liệu thiết kế, thừa khối lượng do tính sai so với bản vẽ thiết kế được phê duyệt.

Trong quá trình thi công, dự án trễ tiến độ so với hợp đồng ban đầu.

Công tác quản lý chất lượng công trình cũng có nhiều sai phạm. Cụ thể, đối với vật liệu gỗ, qua chọn tám mẫu gửi giám định thì đã có đến bảy mẫu không đạt theo thiết kế được phê duyệt và hợp đồng.

Các thiết bị, chi tiết kiến trúc, kết cấu cũng thi công không đúng với thiết kế làm giảm chất lượng công trình, chưa hết bảo hành đã có nhiều chi tiết hư hỏng. Điều này có thể gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng, mất mỹ quan và gây dư luận xấu đối với công tác quản lý nhà nước.

Kiểm toán chỉ rõ: Dù kết cấu, chất liệu gỗ thi công không đúng so với thiết kế ban đầu nhưng vẫn được chấp nhận nghiệm thu, dẫn đến giá trị thanh toán sai sót.

Ban giám hiệu Trường Châu Văn Liêm đã có 16 văn bản (từ ngày 2-4-2019 đến 7-8-2020) gửi chủ đầu tư đề nghị khắc phục, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nhiều kiến nghị xử lý

Từ những vi phạm được phát hiện, Kiểm toán Nhà nước khu vực V kiến nghị UBND TP Cần Thơ xem xét, xử phạt Công ty CP Tư vấn xây dựng Nam Hưng (đơn vị tư vấn, giám sát) vì để xảy ra vi phạm trong giám sát và nghiệm thu.

Kiểm toán cũng yêu cầu UBND TP Cần Thơ chỉ đạo kiểm tra tất cả thiết bị, cấu kiện bằng gỗ tại Trường Châu Văn Liêm để phát hiện các sai phạm về loại gỗ không đạt theo thiết kế.

Cạnh đó, TP Cần Thơ cần chỉ đạo kiểm tra việc thanh lý vật liệu tháo dỡ, thu hồi từ cơ sở trường cũ với giá trị thu hồi thấp.

Kiểm toán cũng đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm của Ban quản lý dự án 2 vì để xảy ra các sai sót về chất lượng không đạt theo thiết kế, hợp đồng đã ký. Song song đó, xem xét trách nhiệm của Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng TP Cần Thơ) đối với những nội dung còn tồn tại, sai sót qua kiểm tra hiện trường nhưng vẫn chấp nhận nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trao đổi với PV qua điện thoại, lãnh đạo Trường Châu Văn Liêm cho biết chủ đầu tư đang triển khai khắc phục những khiếm khuyết mà trường đã nhiều lần có văn bản đề nghị.

Trường THPT Châu Văn Liêm được xây dựng từ năm 1917, cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng dù đã được sửa chữa, cải tạo nhiều lần.

Tháng 7-2016, HĐND TP Cần Thơ ra Nghị quyết số 47 thống nhất thông qua phương án trùng tu kết hợp xây dựng mới Trường Châu Văn Liêm.

Tháng 12-2016, UBND TP Cần Thơ ra quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Trường Châu Văn Liêm.

Tháng 7-2017, UBND TP Cần Thơ ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây lắp. Theo đó, liên danh Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vạn Thịnh Phát và Công ty CP Xây dựng Trần Gia đã trúng thầu với giá đề nghị là 75,8 tỉ đồng.

Tháng 8-2017, dự án được triển khai xây mới trên nền kiến trúc của Trường Châu Văn Liêm cũ.

Sau hai năm thi công, tháng 5-2019, dự án trường hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học 2019-2020.

Kê Minh (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.