CafeLand - Thời gian gần đây một số dự án du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay) đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia với các cam kết và chính sách lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.

Đơn cử như, sau 03 năm sẽ có sổ đỏ; gia đình được cung cấp rau sạch số đêm nghỉ; tỷ suất lợi nhuận từ 15% đến 20%; nếu không hỗ trợ làm sổ đỏ được, sẽ mua lại bằng mức 124% giá ban đầu…

Tính đến nay, nhiều dự án farmstay đã xuất hiện tại Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Sơn La, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đồng Nai, Long An, TP. Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, theo Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh, việc đầu tư vào farmstay lúc này là vô cùng mạo hiểm và đầy rủi ro. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, hiện tại chưa có khung pháp lý điều chỉnh các dự án farmstay; do đó, không ai biết trước tương lai nó sẽ như thế nào. Đầu tư tiền bạc vào dự án chưa rõ ràng pháp lý đồng nghĩa với việc mua rủi ro về mình, và rất có thể số phận của farmstay lại “lênh đênh” như condotel, officetel.

Thứ hai, đa phần các dự án farmstay hiện nay được thực hiện trên đất nông nghiệp; do đó, rất khó khăn để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là sổ đỏ).

Thứ ba, trong trường hợp không ra được sổ đỏ, chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết mua lại farmstay với mức 124% giá ban đầu thì chính người mua cũng gặp thiệt thòi, vì số tiền chênh lệch 24% đó không bằng tiền gửi tiết kiệm, hay đầu tư vào kênh bất động sản khác (như nhà đất, căn hộ chung cư…).

Thứ tư, hiện tại chưa có khung pháp lý điều chỉnh các dự án farmstay nhưng nhiều dự án rao bán farmstay với các cam kết và chính sách lợi nhuận vô cùng hấp dẫn, điều này thể hiện chủ đầu tư chưa nói đúng bản chất pháp lý của farmstay với khách hàng; do đó, nếu trong tương lai không có lợi nhuận, dự án farmstay đi vào bế tắc…thì dễ xảy ra trường hợp họ thất hứa và khách hàng gánh lấy thiệt hại về mình.

Thứ năm, có quan điểm cho rằng chỉ cần chọn chủ đầu tư uy tín, có năng lực thì mua farmstay sẽ an toàn. Tuy nhiên, dù chủ đầu tư có uy tín, có năng lực tốt đến mức nào thì cũng không biết trước quy định của pháp luật điều chỉnh farmstay ra sao; và cũng có thể xảy ra trường hợp “không cho phép mô hình farmstay hay hạn chế phát triển farmstay”. Bởi vậy, trong lúc này nhà đầu tư muốn an toàn thì nên đợi các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng nghiên cứu và có giải pháp quản lý chính thức đối với farmstay.

Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.