Mặc dù việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đang được cơ quan chức năng xem xét phê duyệt nhưng đã có đến 4 nhà đầu tư gửi văn bản đến Bộ GTVT xin được đầu tư nhà ga hành khách T4 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được xây thêm một nhà ga T4 với công suất 15 triệu hành khách - Ảnh: Anh Quân

Cụ thể, 4 doanh nghiệp này gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương (IPP); Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Thăng Long (TJC) - (liên danh AHT-TJC); doanh nghiệp thứ ba là Vietnam Airlines và cuối cùng là Vietjet Air.

Các nhà đầu tư này đều có cam kết cụ thể về thời gian hoàn thành dự án. Trong đó, IPP đề xuất cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư nhà ga hành khách T4 và cam kết hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công dự án.

Còn liên danh (AHT-TJC) cũng đề xuất được kết hợp với ACV để thành lập công ty dự án, tiến hành đầu tư nhà ga hành khách T4 tại Tân Sơn Nhất.

Trong văn bản gửi đến Bộ GTVT, liên danh này cam kết, nếu được chấp thuận, liên danh sẽ thành lập công ty dự án ngay trong tháng 6, nộp đủ vốn đầu tư theo quy định, hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án trước khi khởi công. Liên danh này cam kết sẽ hoàn thành dự án trong tháng 12-2018 và chạy thử 1 tháng trước khi chính thức vận hành trước Tết Âm lịch 2019.

Ngoài các công ty đã từng có kinh nghiệm xây dựng các nhà ga sân bay, hai hãng hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet cũng gửi văn bản đến Bộ GTVT với mong muốn được đầu tư dự án này.

Liên quan đến phương thức đầu tư nhà ga T4, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, hiện tại dự án vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch nên chưa có quyết định ACV sẽ trực tiếp đầu tư hay liên danh với các công ty khác. Theo ông Thanh, dù đầu tư theo phương thức nào thì vẫn phải tuân thủ các quy định để đảm bảo khách quan, minh bạch.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT, phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Theo tờ trình của Cục Hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng 43-45 triệu khách/năm, với 80-85 vị trí đỗ máy bay, đáp ứng khai thác các loại máy bay cỡ lớn.

Đối với khu bay, vẫn giữ nguyên 2 đường băng, bổ sung một đường lăn song song và 2 đường lăn thoát nhanh. Đối với khu nhà ga hành khách, xây dựng bổ sung nhà ga hành khách T4 với công suất 15 triệu khách để nâng tổng công suất của sân bay lên 43-45 triệu khách/năm.

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 19.300 tỉ đồng và được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn nhà nước, vốn doanh nghiệp và vốn vay…

Do tính cấp thiết của dự án, Cục Hàng không kiến nghị giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và tự ứng vốn để đầu tư một số hạng mục. Đối với hạng mục xây nhà ga hành khách T4, Cục Hàng không cũng đề xuất giao ACV chủ trì kêu gọi, huy động vốn góp của các tổ chức, nhà đầu tư để xây dựng.

Lê Anh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.