Vừa thoát được “kiếp” quy hoạch treo, nhiều người dân khu 1A thuộc Khu dân cư Đông Bà Cua (phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) lại rơi vào cảnh “sống mòn”, chỉ để chờ cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn cấp sổ đỏ để an cư…

Nhiều hộ dân Khu dân cư Rạch Bà Cua đang “sống mòn” chờ cơ quan chức năng hướng dẫn cấp sổ đỏ. Ảnh: P.V

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Cuối năm 2013, thực hiện Quyết định 4441/QĐ của UBND TPHCM phê duyệt thiết kế quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu dân cư Đông Bà Cua (KDC Đồng Bà Cua - khu phố 1, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM), UBND quận 9 đã cho phép người dân nơi đây xây dựng khu dân cư mới. Chính quyền địa phương đã có hàng loạt quyết định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, thậm chí cho phép người dân đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gồm đường giao thông, cấp thoát nước, điện sinh hoạt và đầu tư hạ tầng.

Thoát được cảnh quy hoạch treo, hàng chục hộ dân nơi đây đã đổ tiền của để xây dựng khu dân cư mới rất khang trang. Thậm chí, để có được hệ thống đường sá hoàn chỉnh, người dân tự nguyện hiến 6.600m2 đất để làm đường và đóng góp trên 6,6 tỉ đồng đầu tư hạ tầng, trong đó chi phí làm hệ thống thoát nước trên 4,4 tỉ đồng; cấp nước trên 841 triệu đồng; điện lưới và điện chiếu sáng trên 841 triệu đồng…

Điều oái oăm, ngay khi KDC vừa hoàn thành, nhà cửa chưa kịp khô sơn thì cuối năm 2014, Sở TNMT TPHCM lại có văn bản 8272/TNMT, kiến nghị thu hồi khu 1A (trong KDC Đồng Bà Cua), đem đấu giá phục vụ xây dựng tuyến Vành đai 2. Nghịch lý hơn, việc thu hồi đấu giá này lại cũng để lấy tiền xây dựng khu dân cư mới.

Điều bất ngờ, UBND TPHCM cũng chấp thuận phương án của Sở TNMT. Cảnh “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” đã khiến hàng chục hộ dân ở khu 1A của KDC khốn khổ.

Trên sửa sai

Năm 2016, UBND TPHCM đã có văn bản 4687 hủy bỏ chủ trương thu hồi khu đất 1A nêu trên. Thanh tra TPHCM cũng vào cuộc và xác định chính quyền quận 9 cũng có nhiều sai phạm. Sau xử lý cán bộ theo kết luận thanh tra, UBND TPHCM và ngành chức năng cũng yêu cầu có giải pháp khắc phục hậu quả đảm bảo quyền lợi người dân.

Trên cơ sở đó, UBND quận 9 cũng đã gửi báo cáo kiến nghị về phương án giải quyết. Tới tháng 1.2018, Sở TNMT đã có văn bản 159/TNMT trả lời kiến nghị của UBND quận 9, cho hay, ngày 9.12.2016, HĐND TPHCM ban hành Nghị quyết 122/NQ thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trên địa bàn TPHCM, trong đó không có khu đất 1A. Trên cơ sở đó, UBND TPHCM đã có Quyết định 2961/QĐ ngày 8.6.2017 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của UBND quận 9.

Từ đó, Sở hướng dẫn UBND quận 9 nghiên cứu hướng dẫn của Sở tại văn bản 5312/TNMT liên quan đến việc giải quyết các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa của hộ gia đình, cá nhân…. để thực hiện cho phù hợp.

Như vậy, UBND quận 9 đã có thể thực hiện cấp giấy chứng nhận, giấy phép xây dựng để người dân ở dự án KDC Rạch Bà Cua được an cư, ổn định đời sống?

Dưới đủng đỉnh

Tuy nhiên suốt từ đó đến nay, theo bức xúc của nhiều hộ dân, họ không hề được cấp sổ đỏ theo quy định. “Chúng tôi không hiểu tại sao nữa, chúng tôi mỏi mòn lắm rồi” - ông Nguyễn Công Hoan, một hộ dân bức xúc. Mới đây ông Hoan cùng 5 người khác đại diện cho các hộ dân lại làm đơn kêu cứu khắp nơi kiến nghị chính quyền tuân thủ luật cấp sổ đỏ cho dân.

Liên quan vụ việc, UBND quận 9 cho hay, do có những phát sinh nên ngày 15.6.2018, UBND quận 9 đã có văn bản số 1756 đưa ra giải pháp giải quyết các tồn đọng, xin ý kiến Sở TNMT TPHCM về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu 1A theo Thông báo số 2425 của Sở TNMT.

Tuy nhiên đến giờ, UBND quận 9 vẫn… phải chờ trả lời. Tìm hiểu của PV, Sở TNMT đã nhận được văn bản xin ý kiến của UBND quận 9 và đã giao cho cấp dưới tham mưu từ lâu. Tuy nhiên không hiểu tắc khâu nào mà tới giờ, người dân vẫn “dài cổ” chờ.

Ngô Quyền (Lao Động Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.