Trong khi vỉa hè bị các bãi xe lấn chiếm, nhiều dự án bãi đậu xe ngầm ở khu vực quận 1, TPHCM để giải quyết áp lực quá tải nơi đỗ xe vẫn án binh bất động suốt 10 năm nay.

Vỉa hè ở đường Nguyễn Du quận 1 nhiều năm nay trở thành bãi giữ xe. Ảnh: Văn Minh

Theo quy hoạch có từ 10 năm nay, trung tâm TPHCM có đến 4 bãi đậu xe ngầm nhưng đến nay chủ đầu tư hoặc rút lui hoặc đang rục rịch… “khởi động”.

Dự kiến quận 1 sẽ xây 4 bãi đậu xe ngầm gồm dưới công viên Lê Văn Tám: Diện tích đất xây dựng ngầm là 29.240 m2, gồm 5 tầng đậu xe với 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đỗ ôtô con, hơn 2.000 chỗ cho xe máy; Bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng với diện tích đất xây dựng ngầm là 1.620 m2, gồm 9 tầng đậu xe với 560 chỗ đậu ôtô; Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên Tao Đàn có diện tích đất xây dựng ngầm dự kiến là 11.578 m2, gồm 5 tầng với sức chứa tối đa 1.050 ôtô và 1.492 xe máy và bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư là 15.570 m2, gồm 5 tầng với sức chứa 3.062 chỗ đậu ôtô.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có 2 dự án đã xác định được chủ đầu tư, đang chuẩn bị thủ tục thực hiện còn 2 dự án đang được nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Nhiều bãi đậu xe ngầm 10 năm nay vẫn không được triển khai khiến người dân đỏ mắt tìm nơi gửi ô tô ở quận trung tâm - ảnh Văn Minh

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, dự kiến phải sau năm 2019 mới có thể có hai bãi đậu xe ở Công viên Lê Văn Tám và Sân khấu Trống Đồng hoạt động, đáp ứng được khoảng 2.200 chỗ đậu cho ô tô và 2.400 chỗ đậu cho xe máy. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chỗ đậu xe ở các quận trung tâm đang ngày càng khan hiếm, dẫn đến tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi giữ xe đậu đỗ ô tô ngày càng tăng lên.

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho rằng đất dùng cho các bãi đậu xe ở thành phố ngày càng khan kiếm, đặc biệt là khu trung tâm. Dẫn chứng từ sở này cho thấy, diện tích bãi đậu xe taxi tại thành phố chỉ khoảng 5,17 ha, đạt 18% so với diện tích quy hoạch.

Lý giải về việc các bãi đậu xe ngầm vẫn án binh bất động, các nhà đầu tư cho rằng việc áp dụng cơ chế thu phí trong giữ xe ô tô, xe máy hiện nay của thành phố không thu hút các nhà đầu tư. Một chủ đầu tư trong lĩnh vực này cho rằng với mức phí giữ ô tô 1,5 triệu đồng/tháng và 10.000 đồng/lượt là quá thấp trong khi đầu tư bãi đậu xe ngầm chi phí cả hàng chục triệu đô-la, tính khả thi trong thu hồi vốn rất thấp.

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị nói với Tiền Phong rằng dù lượng phương tiện ô tô, xe máy ở TPHCM cao hơn Hà Nội song bãi đậu xe tự động ở Hà Nội nhiều hơn 6 lần ở TPHCM. Với mức phí 3,5 triệu đồng/tháng/xe ô tô và 30.000 nghìn đồng/lượt ở Hà Nội thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực này hơn.

Khi được hỏi về việc dọn dẹp vỉa hè, dẹp nạn đậu xe trên các tuyến đường khiến cho việc gửi xe ở các quận trung tâm càng khó khăn hơn, TS Phạm Sanh cho rằng nếu không có giải pháp căn cơ thì việc dọn dẹp vỉa hè, lòng đường sẽ là việc làm… phần ngọn.

Ông nói nhu cầu mua sắm ô tô, xe máy đi lại của dân ngày càng cao, đó là chưa kể lượng lớn người dân mua ô tô chạy grap, uber nên chính quyền thành phố cần tập trung giải quyết vấn nạn bãi đậu xe. “Đây mới là gốc của vấn đề”- TS Phạm Sanh nói đồng thời cho rằng nếu không giải quyết vấn nạn này thì công cuộc dọn dẹp vỉa hè chỉ là bắt cóc bỏ đĩa.

Một chủ đầu tư trong lĩnh vực này cho rằng với mức phí giữ ô tô 1,5 triệu đồng/tháng và 10.000 đồng/lượt là quá thấp trong khi đầu tư bãi đậu xe ngầm chi phí cả hàng chục triệu đô la, tính khả thi trong thu hồi vốn rất thấp.

Ngọc Lâm (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.