Nhiều đại gia địa ốc là chủ đầu tư những dự án đình đám tại Hà Nội vừa bị Sở Tài Nguyên và Môi trường TP. Hà Nội “điểm mặt” vì còn vướng nghĩa vụ tài chính với Thành phố.

Nhắc nhở nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư là biện pháp để Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, sổ hồng

Các DN bị điểm tên có thể kể đến như: Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico)… Đáng chú ý, có DN đã triển khai dự án, bán nhà và đưa dự án vào sử dụng nhiều năm, nhưng vẫn vướng mắc nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cụ thể, tại Dự án Khu đô thị mới Pháp Vân -Tứ Hiệp do HUD làm chủ đầu tư, theo kết luận của Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội, đến nay DN chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng đối với 25% và 50% diện tích nhà ở biệt thự, nhà vườn để nộp ngân sách Thành phố theo quy định. Việc xác định giá thành và giá kinh doanh đối với 36 căn hộ chung cư (quỹ nhà bán theo danh sách Thành phố gửi về) đến nay cũng chưa rõ ràng.

Trong khi đó, tại Dự án Khu đô thị Vân Canh, HUD đã nộp cho TP. Hà Nội số tiền là 438,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, một phần dự án đã bị tạm dừng do vướng quy hoạch. HUD cho biết, số tiền DN đã đóng còn thừa so với nghĩa vụ, nên Tổng công ty sẽ phải báo cáo Liên ngành để xác định tổng diện tích phần đất dự án cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Tại Dự án Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (huyện Từ Liêm) do Sudico làm chủ đầu tư, công ty này cũng chưa xác định phần kinh phí chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng. Chưa thực hiện việc chuyển nhượng dự án đúng quy định, đồng thời chưa có biên bản bàn giao 12 căn hộ phục vụ đối tượng chính sách.

Kết luận của Sở TNMT cũng nhắc tới một số DN khác như Công ty Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội, chủ đầu tư Khu đô thị Yên Hòa. Theo đó, mặc dù dự án đã được phê duyệt từ năm 2000, nhiều hạng mục chủ đầu tư đã triển khai xong và đưa vào sử dụng, nhưng công ty này chưa hoàn thành nộp ngân sách nhà nước theo quy định. Báo cáo của Sở TNMT cũng cho biết, tại khu nhà thấp tầng thuộc dự án này, chủ đầu tư còn có vi phạm về mật độ xây dựng.

Một đại gia khác cũng được Sở TNMT nhắc đến là CTCP Đầu tư Phát triển khu đô thị Sài Đồng. Theo đó, công ty này đến nay chưa nộp tiền theo quyết định giao đất, chưa được cấp trích lục bản đồ, nhưng bên bán đã nhận chuyển nhượng dự án, đứng tên ký hợp đồng bán nhà ở.

Những nhắc nhở về nghĩa vụ tài chính với các DN kinh doanh bất động sản của TP. Hà Nội là một trong những giải pháp nhằm đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân đã mua căn hộ.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho biết, các chủ đầu tư trên đều có những vi phạm nhất định. Tuy nhiên, với quan điểm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người mua nhà tại các dự án, Sở TNMT chỉ yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương nộp hồ sơ pháp lý của dự án và hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân mua nhà về Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. Mặt khác, Sở cũng yêu cầu các văn phòng đăng ký đất đai, UBND các quận, huyện khẩn trương làm thủ tục xét, cấp ngay giấy chứng nhận cho người mua nhà, nếu hồ sơ đã đủ điều kiện.

Về vấn đề nghĩa vụ tài chính, Sở TNMT đã và đang làm việc với Cục Thuế và Sở Tài chính TP. Hà Nội rà soát, tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo đúng quy định.

Các đơn vị bị điểm tên sẽ trả lời thế nào về việc chậm trễ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo kết luận trên, phóng viên ĐTCK sẽ thông tin sớm nhất đến bạn đọc khi nhận được trả lời chính thức.

Không liên quan tới việc chậm trễ nghĩa vụ tài chính, nhưng CTCP Đầu tư phát triển đô thị Từ Liêm cũng bị Sở TNMT điểm tên vì vi phạm trong hoạt động xây dựng. Cụ thể, Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng do Nhà Từ Liêm làm chủ đầu tư bị kết luận đã xây vượt số tầng từ 12 lên 15 tầng. Ngoài ra, Công ty cũng chưa được cấp trích lục bản đồ cho từng khu đối với Khu đô thị Dịch Vọng.
Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.