Với nỗ lực thu hút người mua không đi kèm chiết khấu giá bán trực tiếp, một số chủ đầu tư các dự án bất động sản tại Thủ đô đã áp dụng nhiều chiến lược bán hàng mới.

Khách hàng có thể lựa chọn bàn giao thô hoặc gói nội thất liền tường cơ bản thay vì hoàn thiện đầy đủ nhằm giảm giá bán. Theo Công ty CBRE, mức giảm này có thể lên tới 30%. Biện pháp này đã bước đầu phát huy tác dụng do lượng khách hàng tiềm năng được mở rộng tới cả những người có ngân sách hạn chế hơn. Đặc biệt, nó không ảnh hưởng đến tâm lý của những khách hàng đã mua căn hộ với giá trọn gói từ trước. Tuy nhiên, khi dọn vào ở, nếu quá nhiều căn hộ sửa chữa sẽ gây phiền toái cho những hộ lân cận.

Bên cạnh đó, tận dụng các đợt giảm lãi suất liên tiếp gần đây, nhiều chủ đầu tư đã chủ động hỗ trợ khách hàng một phần lãi suất mua nhà. Trong khoảng thời gian ưu đãi, lãi suất này có thể xuống đến mức 6-7%/năm so với mức hiện tại trên thị trường là 15- 17%.

Diễn biến mới của thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 2 được các chuyên gia CBRE ghi nhận là người mua đã cân nhắc cả hai yếu tố: giá cả đi kèm rủ ro. Cuối năm 2011, khách hàng tập trung quan tâm đến phân khúc nhà ở giá dưới 20 triệu đồng/m2 khiến các căn hộ dạng này được chủ đầu tư để mắt tới và diễn ra sự cạnh tranh giá quyết liệt.

Tuy nhiên, những dự án này thường đang trong giai đoạn khởi công, về sau có tốc độ xây dựng khá chậm. Điều này đã hướng tới mối quan tâm của người mua sang phân khúc có miền giá khoảng 30 triệu đồng/m2 tại các dự án đã hoàn thiện móng, đang xây thô hoặc sắp bàn giao nhưng có mốc tiến độ rõ ràng. Như vậy, khách hàng mua chung cư đã thể hiện sự tỉnh táo khi chấp nhận mức giá cao hơn để đổi lại rủi ro thấp hơn cùng cam kết tin cậy từ chủ đầu tư.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, so với đợt khủng hoảng thị trường nhà đất gần đây nhất vào năm 2008 thì tình hình thị trường năm 2011-2012 trần trọng hơn cả về mức độ lẫn thời gian kéo dài. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hỗ trợ cho thấy thị trường có thể phục hồi khi lượng khách cuối quý 2 đang nhích dần lên. Mặc dù giữ thái độ thận trọng nhưng bản thân các chủ đầu tư cũng kỳ vọng thị trường được cải thiện sau khi trần lãi suất huy động của ngân hàng giảm liên tiếp từ 14% xuống còn 9% chỉ trong vòng 3 tháng. Bởi vậy, nguồn cung trong quý 2 năm nay là khoảng 1.700 căn hộ, tăng nhẹ so với con số 1.100 căn của quý 1.

Theo quy luật, thị trường bất động sản thường trở nên hấp dẫn hơn khi lãi suất giảm. Đặc biệt, lãi suất vay mua nhà hiện đã giảm từ mức đỉnh giữa năm 2011 là 23%/năm xuống mức trước khủng hoảng vào năm 2010 với 15%/năm. Vẫn chưa thể khẳng định thị trường sẽ sớm đảo chiều nhưng các chủ đầu tư tiềm năng vẫn luôn bám sát thị trường nhằm có lợi thế đón đầu thị trường.

Bởi vậy, những người có ý định mua căn hộ phù hợp mà chưa thực sự tìm kiếm thì đây có thể là thời điểm tốt để bắt đầu. Từ khi tìm hiểu đến lúc chốt hợp đồng sẽ mất nhiều thời gian, vì vậy, nếu khách hàng cứ tiếp tục tâm lý chờ bắt đáy thì rất có thể sẽ bỏ lỡ thời cơ này./.

Theo Vietnamplus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.